02/02/2024 - 09:17

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng
Bài 3: Đảng viên đi trước... 

Bài, ảnh: ANH DŨNG


Mỗi quần chúng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình những hoài bão, lý tưởng cao đẹp - đó là được đóng góp sức mình cho sự phát triển của Đảng, của quê hương, đất nước. Lý tưởng ấy đã và đang thôi thúc những người đảng viên (ĐV), nhất là ĐV trẻ hăng say lao động, nỗ lực cống hiến, trở thành tấm gương sáng để ngày càng nhiều quần chúng soi vào, phấn đấu trở thành ĐV. Đồng thời, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”.

 

Xung kích đi đầu

Gặp anh Đặng Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng (huyện Thới Lai), đúng lúc anh đang cùng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm tuyến đường Tà Luộc tại ấp Thới Xuân. Anh Tấn Dai tất bật vác xi măng, trộn bê tông làm đường. Quần xắn đến gối, mồ hôi ướt đẫm, anh bảo: “Chúng tôi tranh thủ làm để tuyến đường hoàn thành sớm, phục vụ bà con đón Tết Giáp Thìn năm 2024”.

Anh Nguyễn Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai (bên phải), tham gia xây dựng tuyến đường Trà Luộc.

Anh Tấn Dai sinh năm 1990, có 15 năm công tác tại xã, được kết nạp vào Đảng khi tròn 20 tuổi. Từ năm 2016 đến nay, với vai trò Phó Bí thư Xã đoàn, rồi Bí thư Xã đoàn, anh đã hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tập huấn kỹ thuật, vay 600 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng 4 mô hình kinh tế có hiệu quả là nuôi cá thác lác cườm, trồng rau xen canh trên ruộng, nuôi gia súc kết hợp nuôi gia cầm lấy trứng, trồng nhãn kết hợp nuôi ốc bươu đen. Đồng thời, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ bắc 3 cây cầu bê tông; vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp ngày công lao động cùng chính quyền và nhân dân nâng cấp hơn 20.000m đường giao thông; vận động được gần 5.000 phần quà tặng những người khó khăn; sáng kiến mở “Shop 0 đồng” và đến nay đã cấp phát được 800 bộ quần áo; tặng 1.200 cuốn tập, 10 xe đạp, 12 suất học bổng… Tấn Dai đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng nhiều bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Tết Giáp Thìn năm 2024, người dân ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) phấn khởi khi cây cầu Quỹ Hy Vọng nối đôi bờ kênh ranh giữa xã Vĩnh Trinh và xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) được khánh thành, đưa vào sử dụng. Ngày cuối năm, ngắm nhìn dòng người ngược xuôi qua chiếc cầu này, ông Nguyễn Văn Dũng, người dân trong ấp cười vui: “Cầu mới bắc qua sông rộng 4,5m, xe cộ qua lại dễ dàng đã mở ra nhiều cơ hội làm ăn của nhân dân”. Theo ông Dũng và nhiều người dân nơi đây, cây cầu mới thấm đẫm công sức của nhiều ĐV và người dân; trong đó, chị Trần Thị Ly, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp là “đầu tàu”.

Nghe lời khen của người dân, nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 35 tuổi, cười hiền: “Cầu cũ là cầu sắt nhỏ hẹp, qua lại khó khăn. Hiểu nỗi vất vả ấy, tôi đã đề nghị Quỹ Hy vọng hỗ trợ 160 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp 190 triệu đồng bắc cầu mới”. Chị Ly đã có 15 năm công tác tại địa phương, có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác nên được kết nạp vào Đảng năm 2012, khi vừa tròn 23 tuổi. Từ năm 2021 đến nay, với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Thành, chị Ly đã phát huy vai trò “đầu tàu”, cùng tập thể Chi bộ và Ban Nhân dân, cán bộ, ĐV ấp tuyên truyền, vận động nhân dân, nhà hảo tâm đóng góp hơn 900 triệu đồng bắc mới và sửa chữa 3 cây cầu, nâng cấp 2.600m đường giao thông nông thôn, lắp đèn chiếu sáng 2.500m đường… Chị Ly vừa được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.  

Gương mẫu trong lao động

Tại Khoa Nhi sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ), bác sĩ Đặng Huỳnh Y Khoa mồ hôi nhễ nhại đi từng giường ân cần, nhẹ nhàng thăm khám và hướng dẫn người nhà cách chăm sóc bệnh nhi. Anh Khoa, 32 tuổi, làm bác sĩ điều trị tại đây 5 năm. Nhờ năng nổ, nhiệt tình, tận tâm trong công tác chăm sóc bệnh nhân, có động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng, anh được kết nạp vào Đảng ngày 24-8-2022. Anh Khoa chia sẻ: “Được vào Đảng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là cơ hội, điều kiện để tôi có thêm môi trường rèn luyện, cống hiến, trưởng thành”.

Bác sĩ Đặng Huỳnh Y Khoa, Khoa Nhi sơ sinh (Bệnh viện phụ sản TP Cần Thơ), ân cần kiểm tra sức khỏe bệnh nhi.

5 năm qua, nhất là từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Khoa phát huy tốt tinh thần gương mẫu của ĐV cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thể hiện qua sự ân cần, tận tụy chăm sóc bệnh nhi, cứu sống nhiều ca bệnh khó. Điển hình như năm 2023, anh đã điều trị, cứu sống 1 trẻ nhi sinh cực non có cân nặng cực thấp (chỉ 620g); điều trị, cứu sống 1 trường hợp có tuổi thai thấp 24 tuần 6 ngày… Những nỗ lực của anh Khoa đã góp phần cùng tập thể Khoa Nhi sơ sinh điều trị cứu sống trẻ nhi sinh cực non đạt 62%, tương đương với các bệnh viện đầu ngành của cả nước. Quá trình công tác, anh Khoa dành nhiều thời gian nghiên cứu thực hiện thành công Đề án “Giảm thiểu yếu tố nguy cơ gây viêm phổi liên quan đến thở máy”, đã được đánh giá và công nhận phạm vi ảnh hưởng toàn quốc.

Những ngày cuối tháng 1-2024, kỹ sư Nguyễn Thanh Tân, công nhân Xưởng in bao bì, Nhà máy in bao bì, Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ, miệt mài đứng bên cỗ máy bế để nghiên cứu giải pháp cải tiến kỹ thuật nhằm giảm bớt tiêu hao sản phẩm hỏng trong in ấn. Anh Thanh Tân năm nay 39 tuổi, được kết nạp vào Đảng năm 2018. Phát huy vai trò của ĐV, trong 5 năm qua, anh luôn tích cực nghiên cứu thực hiện được 12 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên máy móc, làm lợi cho Công ty hơn 3 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Tân, công nhân Xưởng in bao bì, Nhà máy in bao bì, Công ty Cổ phần in tổng hợp Cần Thơ, đã có 12 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên máy bế, làm lợi cho Công ty hơn 3 tỉ đồng.

Điển hình như cải tiến làm khung lấy keo để làm sản phẩm trên hộp và bao thư có cửa sổ. Khi chưa cải tiến, phải có 4-5 máy kéo lụa, công suất chậm, hao điện năng, tốn nhân lực. Anh Thanh Tân nghiên cứu lộng theo hình khung cửa sổ trên khuôn, đã giảm nhân lực, giảm chi phí mua máy móc, giảm tiêu hao điện năng, tăng năng suất gấp 5 lần… làm lợi cho công ty trên 300 triệu đồng/năm. Hay như sáng kiến cải tiến cho công đoạn bế hộp trên Máy Bế tự động. “Sáng kiến này góp phần tiết kiệm 50% nhân công, 50% điện năng, rút ngắn được 50% thời gian sản xuất các đơn hàng có dập nổi, làm lợi cho Công ty hơn 500 triệu đồng mỗi năm” - anh Thanh Tân cho biết. Anh đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng 7 bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác; được Thành ủy tuyên dương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác; đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Dược sĩ Lê Anh Vũ (34 tuổi), chuyên viên nghiên cứu của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, được kết nạp vào Đảng ngày 10-12-2022 cũng để lại nhiều dấu ấn trong lao động, sản xuất. Trong 5 năm công tác tại Công ty, anh Vũ đã nghiên cứu thực hiện 7 đề tài sáng kiến về sản phẩm thuốc đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý cho người bệnh, góp phần khẳng định thương hiệu Dược Hậu Giang. Đồng thời, đã đề xuất 8 sáng kiến liên quan quy trình công việc, giúp đơn giản hóa thao tác, rút ngắn thời gian điều chỉnh thiết bị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất…  Anh Vũ bộc bạch: “Là ĐV, tôi xác định phải xung kích, tiên phong, nhiệt huyết trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất, tích cực nghiên cứu nâng cao chất lượng, cung ứng những sản phẩm thuốc tốt nhất chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.


Còn tiếp

Bài 4: Những vấn đề đặt ra

Chia sẻ bài viết