31/01/2024 - 08:54

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng
Bài 1: Gieo “hạt giống đỏ” 

Bài, ảnh: ANH DŨNG


Phát triển đảng viên (ĐV) có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn ĐV kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ ĐV. Trong 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (2004-2024), các cấp ủy đảng thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về quy hoạch, tạo nguồn, chăm bồi lực lượng quần chúng để kết nạp vào Đảng. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc phát triển ĐV của thành phố đang gặp khó khăn do “cạn nguồn” quần chúng ở khu dân cư, cơ quan, đơn vị và tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” của một bộ phận đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người trẻ. Vấn đề này đã và đang đặt ra cho các cấp ủy đảng thành phố phải có giải pháp khắc phục để công tác phát triển ĐV thời gian tới đạt cả số lượng và chất lượng.

Trong 20 năm qua, với sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu chỉ đạo, tạo nguồn đến kết nạp, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã nỗ lực gieo những “hạt giống đỏ” và thu được “quả ngọt” là hơn 44.455 ĐV được kết nạp ở các địa bàn dân cư, cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả ấy đã góp phần bổ sung nguồn sinh lực mới, “sức trẻ” cho Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố đông về số lượng, mạnh về chất lượng.

 

Từ khu dân cư

Ngày 29-9-2023 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của anh Lê Gia Huy, ngụ ấp Thới Hiệp, xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ), bởi sau bao nỗ lực, phấn đấu, anh đã hoàn thành tâm nguyện là được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi vừa tròn 21 tuổi. Trong buổi lễ kết nạp, đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của các ĐV trong Chi bộ ấp, anh Huy tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

Lãnh đạo huyện Thới Lai trao quyết định kết nạp đảng viên cho các quần chúng ưu tú.

Năm 2021, anh Huy tham gia công tác Đoàn ở ấp và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp Thới Hiệp. Anh Huy luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn; tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc: nâng cấp cầu đường giao thông, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm… góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đầu năm 2023, qua giới thiệu từ Chi đoàn ấp, được Chi bộ ấp và Đảng ủy xã đồng ý, anh Huy tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện Thới Lai. Trò chuyện với chúng tôi, anh Huy bộc bạch: “Vào Đảng không phải để được làm cán bộ, mà vào Đảng là để được Đảng giáo dục, giúp bản thân tôi trưởng thành, sống có lý tưởng và hoài bão, góp sức mình xây dựng quê hương phát triển…”.

Cũng như anh Huy, hai chữ “đảng viên” trở thành danh dự thiêng liêng, cao quý đối với anh Lê Hoàng Thông, ngụ ấp Thới Hòa, thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai). Sau bao năm bền bỉ phấn đấu, anh Thông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 10-11-2023. Theo anh Thông, năm 2021 hoàn thành nghĩa vụ Công an trở về địa phương, anh tham gia công tác và được phân công làm Công an viên ấp Thới Hòa. Anh Thông luôn nỗ lực trong các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Anh Thông tâm sự: “Mỗi một ngày trong Đảng là một niềm vinh dự lớn lao không chỉ cho bản thân, mà còn cho cả gia đình tôi. Vì vậy, khi đã mang trong mình hai chữ “đảng viên” tôi xác định là phải nỗ lực phấn đấu để đóng góp được những việc có ích cho Đảng, cho dân”.

Theo Thường trực các cấp ủy đảng, 20 năm qua, việc lựa chọn những quần chúng ưu tú ở các địa bàn dân cư để chăm bồi, kết nạp vào Đảng được quan tâm nên bình quân mỗi năm tỷ lệ kết nạp ĐV ở địa bàn dân cư luôn chiếm 30%-35% tổng số ĐV được kết nạp. Nhờ vậy, đến nay, 100% chi bộ ấp, khu vực đều có đủ số lượng ĐV để có ban chi ủy chi bộ từ 3-5 ủy viên.

Đến cơ quan, doanh nghiệp

Trong 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, các cấp ủy đảng thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động phát triển ĐV trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Dù chưa được như kỳ vọng nhưng công tác này đã đạt những kết quả nhất định. Anh Trần Hoàng Anh, công nhân Xưởng cán, Công ty TNHH thép Tây Đô (Khu công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy), vừa được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 11-2023. Theo đánh giá lãnh đạo Công ty, anh Hoàng Anh gương mẫu trong các mặt công tác chuyên môn; tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của xưởng; có động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng. Anh được Chi đoàn Xưởng cán giới thiệu và được Chi bộ, Đảng ủy Công ty chăm bồi kết nạp vào Đảng khi vừa tròn 33 tuổi. Theo ông Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố, với nỗ lực của các cấp ủy đảng trong công tác tạo nguồn, chăm bồi, tuyên tuyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, 20 năm qua thành phố có 347 quần chúng là chủ doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vào Đảng.

Ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp, công tác phát triển ĐV được cấp ủy đảng đẩy mạnh. Bà Nguyễn Thụy Thúy Ái, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Các cá nhân có năng lực, ý chí phấn đấu, tiêu biểu trong các mặt công tác, có động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng sẽ được đưa vào nguồn bồi dưỡng, tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và được chăm bồi, giáo dục lý tưởng để kết nạp vào Đảng. Từ khi thành lập Bệnh viện (từ năm 2014) đến nay, Đảng bộ Bệnh viện đã kết nạp được 128 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ Bệnh viện hiện có lên 246 ĐV.

Anh Ngô Thanh Vũ, nhân viên Phòng Công tác xã hội Bệnh viện, cho biết qua 9 năm công tác tại đơn vị, anh nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là tư vấn và giới thiệu giúp người bệnh biết rõ các kỹ thuật, dịch vụ của Bệnh viện đang có để lựa chọn điều trị; quản lý chặt chẽ và hiệu quả các kênh truyền thông của Bệnh viện trên mạng xã hội. “Với nỗ lực phấn đấu liên tục, đến ngày 12-12-2023 tôi được kết nạp vào Đảng. Bây giờ là ĐV trẻ, tôi càng phải gương mẫu, xây dựng hình ảnh tin cậy cho bệnh nhân và tạo niềm tin cho đồng nghiệp trẻ phấn đấu để được vào Đảng” - anh Vũ chia sẻ.

Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển ĐV trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, các cấp ủy đảng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Điển hình là Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Về nâng cao chất lượng công tác kết nạp ĐV” và Nghị quyết chuyên đề “Về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp ĐV ở các tổ chức cơ sở đảng khối đơn vị sự nghiệp, giai đoạn 2022-2025”. Bà Nguyễn Thị Lệ Thương, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, cho biết: Các nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác phát triển ĐV của Đảng bộ Khối hằng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Tính từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ Khối đã kết nạp được 6.353 ĐV, so với kế hoạch hằng năm vượt 1.653 ĐV.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Trưởng Phòng Tổ chức đảng, ĐV (Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ), từ khi thành lập thành phố đến nay, mỗi nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ thành phố đều xác định kết nạp 7.000-10.000 ĐV. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, mỗi nhiệm kỳ và từng năm, việc phát triển ĐV của thành phố đều đạt và vượt kế hoạch. Tính từ năm 2004 đến hết năm 2023, các cấp ủy đảng thành phố đã kết nạp được hơn 44.455 ĐV, nâng tổng số ĐV hiện nay của Đảng bộ thành phố lên 55.064 ĐV. Điều đáng nói là nhờ thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, có 7 xã năm 2004 không đủ ĐV để thành lập đảng bộ thì nay đã đủ ĐV và nâng từ chi bộ lên đảng bộ; có 41 ấp năm 2004 ít ĐV, không thành lập được chi bộ, có 11 ấp ĐV phải sinh hoạt ghép chi bộ và 3 ấp “trắng” ĐV, thì đến nay các ấp này đã có đủ ĐV để thành lập chi bộ.

Có thể khẳng định, sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy đảng và với tinh thần “kề vai, sát cánh” cùng quần chúng ưu tú của từng chi bộ là “chìa khóa” quan trọng để những “hạt giống đỏ” nảy mầm và cho “quả ngọt”, bổ sung cho Đảng thêm nguồn sinh lực mới.


Còn tiếp

Bài 2: Tăng “sức trẻ” và chất lượng đảng viên

Chia sẻ bài viết