01/02/2024 - 09:52

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Ðảng
Bài 2: Tăng “sức trẻ” và chất lượng đảng viên 

Nhng năm gn đây, s lượng hc sinh (HS), sinh viên (SV) TP  Cn Thơ được kết np vào Đng ngày càng nhiu. Vic các cp y đng quan tâm phát trin đng viên (ĐV) trong lc lượng HS, SV và n lc phn đu đ được kết np vào Đng ca HS, SV rt có ý nghĩa, bi không ch xây dng đi ngũ ĐV kế cn có tri thc, trình đ và tràn đy khát vng cng hiến, mà còn tăng cường sc tr cho Đng.

Các học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) được kết nạp vào Đảng.

Nuôi dưỡng “mầm đỏ” ở học đường

Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) là nơi đào tạo hơn 1.600 HS mỗi năm. Nhằm kết nạp HS vào Ðảng, hằng năm, ngay từ đầu năm học, Ðảng ủy trường chỉ đạo Ðoàn trường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tập trung làm nổi bật vai trò của Ðảng, giúp HS có ý thức phấn đấu vào Ðảng. Ðoàn trường rà soát thành tích học tập của HS để lựa chọn những gương mặt tiêu biểu đưa vào nhóm bồi dưỡng tạo nguồn. Ðoàn trường và giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo môi trường thuận lợi để những HS đã được lựa chọn có nhiều cơ hội thể hiện bản thân...

Bà Ðồng Anh Ðào, Bí thư Ðảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: Ðể được kết nạp vào Ðảng, HS phải phấn đấu toàn diện cả về học tập và rèn luyện. Các em phải 3 năm liên tục đạt học lực từ loại giỏi trở lên; phải đoạt giải các hội thi; có đóng góp tích cực vào phong trào chung của lớp, của trường và được ghi nhận bằng sự khen thưởng của Ðoàn trường, Ban Giám hiệu; có hạnh kiểm tốt... “Với quy trình bồi dưỡng chặt chẽ, nghiêm túc, tiêu chí rõ ràng cùng sự nỗ lực phấn đấu của HS, từ năm 2020 đến nay, Ðảng bộ Trường đã kết nạp được 4 HS lớp 12 là Bùi Thị Thanh Phương, Nguyễn Ðăng Thiện, Ðỗ Hoàng Quyên và Nguyễn Hữu Thiện vào Ðảng” - bà Ðồng Anh Ðào chia sẻ.

Trường Ðại học Tây Ðô được xem là “cánh chim đầu đàn” về công tác phát triển ÐV trong học đường. Theo ông Phạm Thành Mật, Phó Bí thư Ðảng ủy trường, hằng năm, ngay từ khi tiếp nhận SV năm thứ nhất, Ðảng ủy trường đã giao nhiệm vụ Ðoàn trường rà soát, lập danh sách những HS giỏi, tích cực tham gia sinh hoạt Ðoàn khi còn ở trường THPT. Qua đó, tập trung bồi dưỡng, định hướng giúp các em tiếp tục phấn đấu, học tập và rèn luyện, thể hiện năng lực trong sinh hoạt Ðoàn và phong trào thanh niên. Ðoàn trường thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chủ điểm, các hoạt động phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ và tin tưởng giao trách nhiệm cho HS triển khai những phần việc cụ thể, tạo môi trường thi đua sôi nổi…

Ðảng ủy trường chỉ đạo các chi bộ cũng như các chi đoàn quan tâm tạo điều kiện để SV có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đó, giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng cách mạng, giới thiệu những đoàn viên là SV ưu tú cho Ðảng ủy xem xét, kết nạp. Ðể được xem xét, lựa chọn kết nạp vào Ðảng, các SV phải hội đủ những yếu tố: có kết quả học tập từ loại khá trở lên, điểm rèn luyện phải loại giỏi, đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, có 3 giấy khen trong các phong trào do trường tổ chức, hoạt động xã hội tích cực, có tư tưởng chính trị vững vàng, có động cơ phấn đấu vào Ðảng trong sáng.

“Nhờ làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, tạo môi trường tốt cho SV phấn đấu, từ năm 2022 trở về trước, bình quân mỗi năm, Ðảng ủy Trường kết nạp được 20-25 SV vào Ðảng. Năm 2023 đã kết nạp được 60 SV vào Ðảng. Từ năm 2024 trở đi, Ðảng ủy Trường phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 60 SV trở lên vào Ðảng” -
ông Phạm Thành Mật cho biết.

“Mầm đỏ” đã lên xanh

Ngay khi bước chân vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Cái Răng), Nguyễn Hồ Như Anh đã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành ÐV. Suốt 3 năm học tập tại trường, Như Anh miệt mài học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt HS giỏi cấp thành phố; đoạt giải cao nhiều cuộc thi cấp thành phố: giải Nhất cuộc thi máy tính cầm tay, giải Nhì HS giỏi lý thuyết thành phố, giải Ba hội thi Tiếng hát HSSV cấp thành phố, giải Ba hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp thành phố…  Như Anh cũng là cán bộ Ðoàn năng nổ, nhiệt tình. Ðến ngày 26-9-2023, Như Anh vinh dự được kết nạp vào Ðảng khi vừa tròn 18 tuổi. Tại lễ kết nạp Ðảng, Như Anh chia sẻ: “Ðược trở thành ÐV là niềm vinh dự, tự hào lớn của em và gia đình. Vào Ðảng, em càng phải gương mẫu, nỗ lực học tập thật tốt và tham gia nhiều hơn các hoạt động phong trào Ðoàn ở giảng đường đại học”. Hiện nay, Như Anh đang là SV năm thứ nhất của Trường Ðại học An ninh Nhân dân.

Em Võ Ngọc Hân, cựu HS Trường THPT Trần Ðại Nghĩa (quận Cái Răng), là một trong những trường hợp được kết nạp vào Ðảng tại Trường vào ngày 28-3-2022, khi vừa tròn 18 tuổi. Trong 3 năm học THPT, ngoài thành tích học tập tốt, Ngọc Hân còn là Bí thư Chi đoàn lớp năng nổ, nhiệt tình, xung kích trong các phong trào văn hóa, văn nghệ của trường. Sau khi được kết nạp Ðảng, Hân thi đậu vào Trường Ðại học Cần Thơ. Tại môi trường học đường mới, Hân tiếp tục phát huy nhiệt huyết tuổi trẻ, gương mẫu trong học tập và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở trường. Nhớ lại những ngày đầu trở thành ÐV, Ngọc Hân tâm sự: “Ðược đứng trong hàng ngũ của Ðảng khi còn rất trẻ, đó là niềm vinh dự cũng là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Vào Ðảng, tôi thấy mình trưởng thành hơn, trách nhiệm cũng lớn hơn. Tôi luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện thật tốt, tích cực tham gia các phong trào của lớp và của trường đang học để xứng đáng là một ÐV”.

Thời điểm này, Lữ Nhật Huy, SV lớp Quản lý đất đai K17 Khoa Sinh học ứng dụng, Trường Ðại học Tây Ðô, đang nỗ lực phấn đấu không ngừng để được trở thành ÐV chính thức. Hơn 3 tháng qua, chàng trai 20 tuổi này đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khi đã trở thành ÐV. Và sâu sắc nhất với Nhật Huy là khi đọc lời thề trong lễ kết nạp Ðảng có sự tham dự của thầy, cô giáo và bạn bè ở Trường Ðại học Tây Ðô.

Nhật Huy sinh ra và lớn lên ở vùng đất cách mạng huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Trong 2 năm học tại Trường Ðại học Tây Ðô, năm nào Huy cũng là SV giỏi, SV 5 tốt. Bên cạnh học tập giỏi, Nhật Huy còn là Bí thư Chi đoàn lớp năng nổ, xông xáo, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Ðoàn trường phát động, trong đó nổi bật là tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh” nâng cấp giao thông, vệ sinh môi trường, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương. Ðặc biệt là Nhật Huy sớm có ý thức phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Sau thời gian nỗ lực học tập, rèn luyện, Nhật Huy là một trong những SV được “chọn mặt gửi vàng” cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng và được kết nạp vào Ðảng tại Trường vào ngày 7-11-2023, khi vừa tròn 20 tuổi. Nhật Huy chia sẻ: “Trở thành ÐV, hơn 3 tháng qua, tôi luôn nêu gương trong học tập, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Trở thành ÐV chính là động lực to lớn để tôi tự tin bước tiếp trên chặng đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai”.

Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng khi vừa tròn mười tám, đôi mươi là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của HS, SV các trường THPT, đại học, cao đẳng. Ðể được kết nạp vào Ðảng là cả quá trình phấn đấu lâu dài, bền bỉ của mỗi cá nhân, phải đạt được thành tích xuất sắc trong học tập, tích cực tham gia hoạt động Ðoàn, là tấm gương sáng về phẩm chất và đạo đức. Sau khi được kết nạp vào Ðảng, những “hạt giống đỏ” trẻ trung ấy tiếp tục được thử thách trong môi trường học đường để có bản lĩnh chính trị vững vàng, cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết cho Ðảng, cho dân khi ra công tác.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, trong 20 năm qua, TP Cần Thơ có 3.350 HS, SV được kết nạp vào Ðảng khi tuổi đời mười tám, đôi mươi. Có thể khẳng định việc quan tâm, đẩy mạnh kết nạp HS, SV vào Ðảng góp phần bổ sung cho Ðảng nhiều nhân tố trẻ, có chất lượng.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có trên 11.000 HS lớp 12 ở các trường THPT và có hơn 100.000 SV đang học tập các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề. Từ năm 2004 đến nay, các cấp ủy đảng thành phố kết nạp được 3.350 HS, SV vào Đảng. Hiện nay, Đảng bộ thành phố có 2.337 ĐV là HS, SV.

 Còn tiếp

Bài 3: Ðảng viên đi trước...

 

Chia sẻ bài viết