14/06/2019 - 14:47

Bình Thủy luôn đồng hành cùng doanh nghiệp 

Thực hiện quyết tâm hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, quận Bình Thủy vừa tổ chức Diễn đàn “Ðồng hành cùng doanh nghiệp năm 2019” nhằm tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoạt động tại 8 phường trên địa bàn. Diễn đàn là cầu nối để quận cập nhật thông tin về “sức khỏe” doanh nghiệp nhằm có hướng hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế yên tâm sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Lãnh đạo quận Bình Thủy thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đến tham gia Diễn đàn, quận Bình Thủy tập trung tổ chức đối thoại doanh nghiệp theo 3 cụm. Ngày 4-6, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể của 3 phường Bình Thủy, Long Hòa và Long Tuyền tại UBND phường Long Hòa; ngày 7-6 đối thoại với doanh nghiệp 2 phường An Thới và Bùi Hữu Nghĩa tại UBND phường An Thới; ngày 13-6 đối thoại với doanh nghiệp 3 phường Trà Nóc, Trà An và Thới An Đông tại UBND phường Trà Nóc.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tham gia phát biểu tập trung vào một số nội dung chính như: Các chính sách ưu đãi có liên quan đến việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp; thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử; quy trình, thời gian kê khai, quyết toán thuế. Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ nhu cầu được tiếp cận vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các chương trình hỗ trợ của địa phương và thành phố về đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất…  

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy. Bà Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Liên hiệp Kim Xuân, cho biết: Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng như đinh cuộn, đinh bê tông, đinh rời phục vụ cho các ngành công nghiệp sản xuất, ngành đóng gỗ, đóng pallet công nghiệp xuất khẩu. Với nỗ lực mở rộng thị trường, đến nay, sản phẩm của công ty đã chiếm thị phần đáng kể ở thị trường nội địa và xuất khẩu sang Bắc Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường châu Âu... Công ty cũng mong muốn địa phương hỗ trợ hơn nữa trong việc đào tạo nghề cho người lao động để công ty thuận lợi hơn trong quá trình nhận công nhân lành nghề vào làm việc.

Nét mới của Diễn đàn đối thoại công dân năm 2019 của quận Bình Thủy là tập trung chủ yếu vào đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể để ưu tiên giải quyết kịp thời các chính sách, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp. Công ty TNHH Cali đi vào hoạt động tại phường Long Hòa từ năm 2014 chuyên sản xuất, phân phối nhãn hàng Giấy Tây Đô. Công ty chuyên gia công sản xuất các loại giấy ăn, giấy rút, giấy vệ sinh phục vụ thị trường ĐBSCL là chính. Ông Phạm Ngọc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Cali, chia sẻ: Hiện nay, công ty đang hướng đến đầu tư dây chuyền tự động hóa để gia công sản phẩm nên rất quan tâm đến các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ của thành phố. Ngoài ra, công ty chuyên nhập nguyên liệu giấy cuộn lớn từ Đồng Nai về gia công, sau đó xuất hàng đi khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, tuyến đường tỉnh 918 hiện nay lại vướng về tải trọng cầu nên công ty kiến nghị quận và thành phố sớm đầu tư nâng cấp các cầu trên tuyến này. Về lâu dài công ty cũng quan tâm đến tiến độ đầu tư cụm công nghiệp tại phường Thới An Đông với mong muốn nếu có điều kiện mở rộng quy mô nhà xưởng sẽ di dời vào cụm công nghiệp tập trung của quận.

Với tinh thần lắng nghe, chia sẻ thông tin cùng doanh nghiệp, lãnh đạo UBND quận Bình Thủy, các phòng, ban, ngành liên quan đã tiếp thu và trực tiếp giải đáp các kiến nghị vướng mắc của doanh nghiệp ngay tại Diễn đàn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền. Ông Đào Kế Nghiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, chia sẻ thêm: Hằng năm, Chi cục Thuế đều tổ chức tập huấn, triển khai các chính sách thuế mới cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đến nay 100% các doanh nghiệp đều kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Qua đó giảm bớt chi phí và nhân công đi lại cho doanh nghiệp. Chi cục thường xuyên duy trì việc trả lời trực tiếp và bằng văn bản các nội dung liên quan đến chính sách thuế khi doanh nghiệp có thắc mắc. Đối với các chính sách thuế mới Chi cục đều gửi qua mail để doanh nghiệp nắm, cập nhật kịp thời để thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

Thông qua Diễn đàn “Đồng hành cùng doanh nghiệp năm 2019”, UBND quận Bình Thủy mong muốn kết nối mật thiết để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc hoặc kịp thời kiến nghị về trên nhằm nhanh chóng tháo gỡ giúp doanh nghiệp hoạt động ngày một tốt hơn. Ông Tiêu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Song song với việc sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, quận cũng tập trung huy động nguồn lực xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận. Thời gian tới, UBND quận sẽ kịp thời triển khai chính sách khuyến công, các nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc để đầu tư sản xuất ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường về đầu tư, sản xuất kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn yên tâm hoạt động.

Quận Bình Thủy hiện quản lý 780 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 6.205 cơ sở thương mại, dịch vụ. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế của thành phố nói chung và của quận nói riêng, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động. Hằng năm, các doanh nghiệp còn tích cực đóng góp hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động xã hội - từ thiện; xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội…

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết