23/09/2010 - 08:55

Bi sắt Cần Thơ - Môn thể thao bị "quên"

Hai VĐV Trúc Ly (trái) và Thanh Thảo – hai niềm hy vọng của bi sắt Cần Thơ.

Đội tuyển bi sắt TP Cần Thơ gây bất ngờ khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh như: Hà Nội, Trà Vinh có chiếc huy chương bạc (HCB) đôi nữ ở Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc 2010. Phong trào bi sắt Cần Thơ mới được gầy dựng khoảng 5 năm nay trong điều kiện gần như bị bỏ quên.

Buổi sáng, dưới cái nắng hơn 30 độ C, đội tuyển bi sắt Cần Thơ miệt mài tập luyện tại sân mới thuộc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Nhìn từ xa, các vận động viên (VĐV) bi sắt nữ như những công nhân với áo dài tay, nón, giày, khẩu trang kín mít... Môn thể thao này khá “lặng lẽ” khi mỗi VĐV có 3 viên bi với những bài tập đơn giản, lặp đi lặp lại dễ dẫn tới nhàm chán. Thế nhưng, thầy trò HLV Âu Anh Kiệt vẫn “nhập tâm” vào công việc. Họ càng hăng hái hơn sau khi giành HCB đôi nữ của hai VĐV Trần Lê Thanh Thảo – Tạ Thị Trúc Ly ở Đại hội TDTT toàn quốc 2010, chỉ chịu thua sát nút 12-13 trong trận chung kết với đội mạnh Sóc Trăng. Dù còn rất trẻ, nhưng lứa VĐV này của Cần Thơ đã bộc lộ khả năng và bản lĩnh thi đấu.

Trong khoảng 5 năm qua, môn bi sắt TP Cần Thơ chưa được đầu tư đúng mức. Lúc đầu, ngành TDTT Cần Thơ cấp 4 bộ bi (hơn 7 triệu đồng) cùng 10 ngàn đồng/VĐV để uống nước. Toàn bộ việc gầy dựng phong trào, tập hợp đội năng khiếu... được “khoán trắng” cho Trung tâm TDTT quận Bình Thủy. Sân tập bi sắt phải mượn tạm của Công ty Ngân Thuận. HLV Âu Anh Kiệt – từng là HLV bóng đá – chưa từng biết đến bi sắt. Anh phải mày mò học hỏi qua tài liệu, qua bạn bè đang là HLV bi sắt ở Trà Vinh, Sóc Trăng... để dần nắm kỹ thuật cơ bản của bi sắt để huấn luyện. Các cán bộ của Trung tâm TDTT Bình Thủy kiên trì giới thiệu môn bi sắt với học sinh, thuyết phục phụ huynh cho con em tập luyện, thi đấu... Kinh phí hạn hẹp, đội bi sắt Cần Thơ chỉ tham dự vài giải đấu mỗi năm nên ít có cơ hội cọ xát, học hỏi. Mỗi VĐV bi sắt Cần Thơ chỉ có một bộ bi dùng để tập luyện, thi đấu và thường phải “nhường” cho các VĐV mới tập luyện. Trong khi đó, ở các đội khác, mỗi VĐV có hai bộ bi (một bộ để tập còn một bộ để chuyên thi đấu). Vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, đội bi sắt trẻ TP Cần Thơ đã quy tụ được 4 VĐV nữ và 2 VĐV nam và thành lập được đội năng khiếu...

Thành tích vừa qua dù chưa nhiều nhưng bước đầu cho thấy triển vọng của bi sắt Cần Thơ. Hiện nay, tiền ăn của các VĐV bi sắt Cần Thơ đã được nâng lên 50 ngàn đồng/ngày/người, giúp thầy trò HLV Anh Kiệt tạm yên tâm gắn bó với môn bi sắt. Nhưng về lâu dài, bộ môn bi sắt Cần Thơ rất cần được quan tâm nhiều hơn về trang thiết bị tập luyện, sân bãi, phát triển lực lượng VĐV năng khiếu... để có đủ điều kiện phát triển vững chắc.

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết