22/06/2024 - 15:04

Bi kịch vì tình 

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ vừa xét xử một số vụ án cố ý gây thương tích. Nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông, níu kéo không thành, các bị cáo đã dùng hung khí gây án. Lửa giận trong phút chốc cùng sự thiếu suy nghĩ đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, người bị thương, kẻ vào tù, gia đình tan nát…

Từ đầu năm 2023, T.T.T (39 tuổi, ngụ quận Ô Môn) và chị B chung sống như vợ chồng, đến tháng 4-2023, do chị B muốn chia tay nên đôi bên thường cãi nhau. Chiều 3-5-2023, T đang chăm sóc người thân tại bệnh viện ở Cần Thơ thì chị B gọi điện rủ đến tỉnh Ðồng Tháp chơi, T đồng ý. Trên đường đi chung ô tô, T có lấy cây dao trên xe để vào túi của mình. Ðến nơi, T, chị B cùng bạn bè uống bia, hát karaoke. Lúc vui chơi, nhìn thấy chị B có cử chỉ thân mật với một thanh niên nên T có ý ghen và cãi nhau với chị B.

Khoảng 1 giờ hôm sau, cả hai quay về Cần Thơ thuê khách sạn nghỉ ngơi, rồi cùng nhau đi uống nước. Trong lúc nói chuyện, T tiếp tục dò hỏi chị B về người thanh niên nên chị B bực bội nói: “Thấy quen được thì quen, không được thì chia tay”. T níu kéo tình cảm nhưng chị B vẫn không đồng ý, có những lời lẽ phũ phàng, muốn chấm dứt. Trong cơn tức giận, T lấy dao trong túi ra đâm một nhát vào vùng ngực của chị B. Thấy chị B bỏ chạy và té ngã, T đuổi theo cầm dao định đâm tiếp nhưng người xung quanh la lên nên T dừng lại, bỏ dao rồi đưa chị B vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi sự việc xảy ra, chị B có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị B tại thời điểm giám định là 54%.

Tháng 3-2024, TAND quận Ninh Kiều xử phạt T 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích, T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được về nhà chăm sóc mẹ lớn tuổi, bệnh tật. Giữa tháng 6-2024, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vì bị cáo không cung cấp được tình tiết mới. Vụ án khép lại với nhiều nỗi tiếc nuối. Chỉ vì chút mâu thuẫn tình cảm, thiếu kiềm chế, T đã dùng hung khí nguy hiểm gây tổn hại đến người mình từng yêu thương, chia ngọt sẻ bùi, tự hủy hoại tương lai của chính mình.

H.V.P (45 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) và chị Ð có quan hệ tình cảm, chung sống như vợ chồng từ năm 2019 tại nhà chị Ð ở quận Ninh Kiều. Do thường mâu thuẫn trong chuyện tình cảm và bất đồng quan điểm nên P về ở chung nhà với người thân tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Sáng 18-3-2022, P điều khiển mô tô đến nhà chị Ð để nói chuyện với mong muốn nối lại tình xưa nhưng chị Ð không chịu, yêu cầu P ra khỏi nhà, nếu không sẽ báo công an đến giải quyết. Hai bên phát sinh cự cãi, xô xát, chị Ð lấy bình xịt hơi cay loại nhỏ xịt vào người P và bỏ chạy vào bếp. Bị tấn công bất ngờ và đang trong lúc mất kiểm soát, P đuổi theo, lấy dao đâm nhiều nhát vào vùng lưng, hông của chị Ð. Khi nạn nhân té xuống nền nhà, P tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào nhiều vị trí trên người chị Ð.

T (cháu ruột của chị Ð) can ngăn cũng bị P cầm dao gây thương tích. Chị Ð chạy ra trước cửa nhà kêu cứu nhưng do vết thương nặng nên té xuống đường, P đuổi theo và tiếp tục nắm tóc, đánh vào mặt của chị Ð. Lúc này, có nhiều người tri hô yêu cầu P không đánh nữa thì P mới dừng lại, sau đó đến công an đầu thú. Theo kết luận giám định, tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với chị Ð là 34%, còn T là 3%.

Vụ án được đưa ra xét xử vào tháng 4-2024. Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ truy tố P tội giết người. Tuy nhiên, qua phiên xét xử, xem xét các lời khai, chứng cứ, yếu tố liên quan… Hội đồng xét xử quyết định đổi tội danh cố ý gây thương tích đối với P và tuyên 8 năm tù. Trong lời nói sau cùng, P xin lỗi, mong chị Ð nghĩ tới tình nghĩa cũ, đã từng chung sống bao năm mà bỏ qua lỗi lầm, tha thứ, nhưng tất cả đã muộn màng. Ghen tuông mù quáng khi tình cảm không được đáp lại, P ra tay với người yêu một cách tàn nhẫn, để rồi bản thân cũng phải chịu hậu quả nặng nề. Tổn thương cơ thể có thể chữa lành, nhưng vết thương lòng đâu dễ nguôi ngoai….

Thông qua các vụ án có thể thấy, chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm đổ vỡ để tránh thiệt hại cho mình, cho người cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Bản chất tình cảm là tự nguyện, miễn cưỡng sẽ khó hạnh phúc. Khi đã yêu nhau, cần cẩn trọng trong các mối quan hệ khác, cử chỉ, hành động rõ ràng để không khiến người trong cuộc hiểu lầm. Nếu phát sinh mâu thuẫn, đôi bên cần có giải pháp tháo gỡ ngay từ đầu, không nên để tích tụ lâu ngày, gây ức chế, thù hận, có suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hành vi bạo lực… Một khi không còn tình cảm, cũng nên khéo léo, dứt khoát, không nên châm ngòi như có lời lẽ hoặc hành động thách thức khiến đối phương bùng phát lửa giận, gây hậu quả khó lường. Trong cư xử, cần đặt mình vào khuôn khổ pháp luật, đừng mù quáng mà gây nên tội lỗi...

KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết