24/02/2011 - 21:46

Bị chuột cắn, bạn nên tiêm ngừa

* Khi ngủ, tôi bị chuột cắn trúng chân, chảy nhiều máu. Tôi có cầm máu, rửa vết thương nhưng không đi chích ngừa. Xin hỏi, tôi không đi chích ngừa có bị sao không? Tôi có thể đến đâu để tiêm ngừa?

HUỲNH VĂN HÒA (Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ)

* Trả lời:

- Về nguyên lý thì bệnh dại có thể lây nhiễm qua vết cắn của động vật có vú, mà chuột là một động vật có vú. Tại Việt Nam, chó nhà là nguồn bệnh dại chủ yếu (97%), kế đó là mèo (2,7%). Số liệu bệnh dại do chuột cắn tại nước ta không thấy nói tới, ít ra là nhiều năm gần đây. Để yên tâm, bạn có thể tiêm ngừa dại cho người bị chuột cắn, nhưng cần lưu ý:

+ Vết cắn nhẹ: Bạn có thể chỉ cần sát trùng ngay bằng xà phòng đậm đặc, hoặc cồn y tế 70 độ nhiều lần, không cần đi tiêm ngừa dại nếu không có báo cáo về ca nhiễm bệnh dại do chuột cắn tại địa phương trong thời gian gần đây.

+ Nếu vết cắn nặng, nhiều vết cắn: Bạn phải tiêm phòng vắc-xin dại, tiêm phòng uốn ván kèm theo.

Bạn có thể tiêm vắc-xin dại tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, các điểm tiêm dịch vụ tại trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện, điểm tiêm ngừa của trung tâm y tế dự phòng quân khu và một số trạm y tế xã có triển khai.

Trong bất cứ trường hợp bị súc vật cắn, bạn cần phải rửa vết thương bằng xà phòng, trước khi đến phòng tiêm ngừa dại, nhằm giúp loại bỏ ngay nhiều vi-rút dại bám vào vết thương. Trường hợp vết cắn nặng phải xử trí cắt lọc, cầm máu tại cơ sở y tế trước khi đến điểm tiêm vắc-xin.

Bác sĩ DƯƠNG PHƯỚC LONG
(Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết