29/08/2016 - 20:47

Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ triển khai điều trị RFA

Bệnh viện Ung bướu (BVUB) TP Cần Thơ đã triển khai điều trị đốt u gan bằng sóng cao tần (RFA). Việc triển khai kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị ung thư (UT) gan, không chỉ ở TP Cần Thơ mà còn cho bệnh nhân các tỉnh ĐBSCL...

Theo BVUB TP Cần Thơ, từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia, bệnh viện trang bị hệ thống RFA trên 2 tỉ đồng. Để chuẩn bị triển khai, BV đưa ê kíp bác sĩ đi đào tạo 6 tháng tại BV Chợ Rẫy. Sau khi học xong, các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy đã đến BVUB TP Cần Thơ hướng dẫn thêm về lý thuyết, trao đổi kinh nghiệm điều trị và thực hành đốt RFA trên bệnh nhân. Từ giữa tháng 4-2016 đến nay, BVUB TP Cần Thơ thực hiện RFA cho 6 bệnh nhân. Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Long Hiển, Trưởng khoa Ngoại, Tiêu hóa - Nhũ học, BVUB TP Cần Thơ, cho biết: "Bước đầu triển khai đốt RFA trên bệnh nhân rất thành công. Sau khi đốt 1 ngày, bệnh nhân được xuất viện".

Bác sĩ dùng sóng cao tần phá hủy khối u cho bệnh nhân UT gan.

UT gan là một trong những loại UT phổ biến, có tỷ lệ mắc hàng đầu. Theo ghi nhận, mỗi năm, Việt Nam phát hiện mới 22.000 ca UT gan; riêng TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, phát hiện 250 ca UT gan. Ngày nay, việc khám sức khỏe định kỳ ngày càng nhiều, siêu âm tổng quát trở nên phổ biến, vì thế, bác sĩ phát hiện nhiều ca bệnh UT khi khối u còn nhỏ. Với những u nhỏ, RFA là phương pháp điều trị có nhiều ưu điểm. Bệnh nhân N.V.Q., ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, vừa đốt u gan ngày 6-8-2016 tại BVUB TP Cần Thơ, kể: "Tôi cảm thấy trong mình nóng, ăn không tiêu nên đến BV khám. Bác sĩ phát hiện tôi bị khối u gan nhỏ nên thực hiện RFA. Sau đốt, bụng tôi nóng và hơi đau. Sau 1 ngày, tôi đi lại, ăn uống bình thường, cơn nóng, đau cũng giảm dần. Đến nay, tôi ăn ngon, ngủ ngon, sinh hoạt bình thường. So với mổ, đốt khỏe hơn rất nhiều, không đau nhiều, nằm viện ít, sớm trở lại sinh hoạt bình thường".

Thạc sĩ Võ Hội Trung Trực, Phó Trưởng khoa U gan, BV Chợ Rẫy, phân tích: "RFA là thủ thuật. Với khối u nhỏ, thủ thuật này điều trị triệt để, ít xâm lấn, thời gian ngắn (trung bình 30 phút), biến chứng thấp, an toàn và hiệu quả cao. Theo y văn và thống kê của BV Chợ Rẫy, sau khi đốt bằng RFA, hiệu quả từ 90% - 95% phá hủy được khối u. Với u nhỏ, đốt được, RFA có ưu điểm hơn mổ. Mổ thì bệnh nhân phải chịu cuộc mổ và biến chứng mổ. Trong khi hiệu quả, tiên lượng sống lâu dài của bệnh nhân khi thực hiện RFA tương đương mổ. Với u lớn hơn 2cm - 5cm, hiệu quả RFA không bằng mổ, nhưng biến chứng thấp và dễ dàng thuyết phục bệnh nhân. Thêm vào đó, thời gian nằm viện chỉ 1-2 ngày, trong khi mổ ít nhất 7-8 ngày. Nếu mổ, mỗi ngày chỉ làm 3-4 ca, thì đốt, mỗi ngày có thể làm 10 ca, giảm áp lực cho BV".

Theo các bác sĩ, RFA chỉ định với đốt u gan: U đơn độc nhỏ hơn 5cm hoặc dưới 3 u, mỗi u nhỏ hơn 3cm. Tuy nhiên có thể mở rộng đốt u đến 6cm hoặc các u lành có nguy cơ UT gan. Với những u lớn hơn, bác sĩ chỉ định mổ hoặc làm thuyên tắc mạch. Sau mổ, bệnh nhân có thể bị sốt. Đây là hiện tượng tự nhiên sau khi đốt, sốt kéo dài 3 ngày đến 1 tuần và giảm dần. Tuy nhiên, Thạc sĩ Võ Hội Trung Trực lưu ý, khi sốt kéo dài hơn, phải coi chừng bị nhiễm trùng. Sau khi đốt, bệnh nhân cũng bị đau nhẹ và giảm dần sau đó. Nếu bệnh nhân đau nhiều hơn, bác sĩ nên kiểm tra lại.

Hiện nay, bệnh nhân u gan từ các tỉnh miền Tây, miền Trung, Đông Nam Bộ về BV Chợ Rẫy điều trị rất đông; mỗi ngày, đốt khoảng 10 ca RFA. Nếu BVUB TP Cần Thơ triển khai, giảm áp lực bệnh nhân lên BV Chợ Rẫy điều trị, tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở. Thạc sĩ Hồ Long Hiển cho biết: "Trước đây, khi bệnh nhân có chỉ định RFA, do BV chưa triển khai RFA nên phải chuyển lên TP Hồ Chí Minh. Khi triển khai RFA, BV có thêm phương tiện để điều trị UT gan cho bệnh nhân tại TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL, giảm quá tải. Về phía bệnh nhân có thêm 1 phương pháp để chọn lựa điều trị, giảm chi phí, không phải đi xa... Sau khi đốt, bệnh nhân sẽ được tái khám sau 1 tháng, chụp CT - Scan bụng kiểm tra, nếu kết quả u được phá hủy hoàn toàn, tái khám sau 2 tháng; nếu kết quả tốt, tái khám sau 3 tháng. Sau đó, tái khám mỗi 3 tháng. Ngoài u gan, RFA có thể chỉ định các u đặc như: u tuyến thượng thận, u thận, hạch...".

BVUB TP Cần Thơ đang xúc tiến làm thủ tục để bệnh nhân hưởng bảo hiểm y tế khi thực hiện kỹ thuật này. Như vậy, khi bệnh nhân bị UT gan đến BVUB TP Cần Thơ điều trị, BV cơ bản có đủ các phương pháp như: phẫu thuật cắt gan, phương pháp tại chỗ, tại vùng (đốt RFA). Khi bệnh nhân đến giai đoạn muộn, không thể điều trị bằng phẫu thuật hay RFA, BV sử dụng thuốc sinh học thế hệ mới (điều trị nhắm trúng đích), giúp bệnh nhân kéo dài sự sống.

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết