02/09/2023 - 10:52

Bên nhau ngày vui 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Dịp Lễ 2-9 năm nay kéo dài nhiều ngày nên các gia đình có điều kiện vui chơi thoải mái. Bên cạnh việc du lịch giải trí, nhiều gia đình chọn về quê thăm người thân hoặc tranh thủ nghỉ ngơi trước khi trở lại với công việc. Không cần đi xa hay quá tốn kém, chỉ cần dành thời gian bên nhau, mỗi người như được tiếp thêm năng lượng tích cực…

Những bữa cơm đầm ấm, chan hòa yêu thương của gia đình chị Ngọc Thủy.

Kỳ nghỉ này, chị Hồng Thắm ở quận Ninh Kiều, đưa con gái 16 tuổi đi Hà Nội để được viếng Lăng Bác và thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Chị Thắm cũng có hẹn với nhóm bạn cùng nhau trải nghiệm mùa thu Thủ đô và những lễ hội đang diễn ra ở đây. Hai mẹ con chị Thắm cùng sở thích du lịch nên mỗi khi sắp xếp được thời gian là lên đường đi chơi. Chị Thắm còn tập cho con chụp ảnh, quay clip, viết bài giới thiệu cảnh đẹp, món ăn ngon, phong tục các nơi… Không chỉ mở mang tầm mắt mà kỷ niệm bên nhau trong những cuộc hành trình giúp mẹ con thêm thân thiết, hiểu nhau hơn. Con gái chị Thắm có nguyện vọng học ngành quản trị dịch vụ du lịch, nên chị tạo mọi điều kiện để con trau dồi kinh nghiệm. Còn nhỏ nhưng con gái chị Thắm rất hiếu thảo, sống có trách nhiệm. Thấy mẹ cực khổ, con gái đã bỏ ống heo tiết kiệm phụ mẹ mua vé máy bay, lo chi phí.

Dịp lễ, vợ chồng anh Ðăng Khoa ở quận Bình Thủy, đưa 2 con trai du ngoạn Hà Tiên. Cách đây mấy ngày, vô tình nghe cậu con trai út 9 tuổi nói với anh Hai: “Cha mà cho em đi tắm biển là em về học giỏi cho mà coi”, anh Khoa bàn với vợ tạo bất ngờ cho con. Trước đây, công việc bận rộn, thường đi công tác xa nên mỗi khi nhà hai bên có đám tiệc, về quê hay đi chơi, anh Khoa ít có dịp tham gia cùng gia đình. Lần này để vợ con lên lịch trình, anh Khoa bù đắp bằng cách làm tài xế phục vụ tận tình, cho con vui chơi thỏa thích. Những ngày các con chuẩn bị đồ đạc, chưa xuất phát mà niềm vui cứ râm ran trong căn nhà nhỏ.

Do đám giỗ má năm nay trùng ngay dịp lễ, chị Ngọc Thủy ở quận Cái Răng, tranh thủ giải quyết sớm công việc, xin nghỉ phép thêm 2 ngày, rồi đưa các con về quê ngoại ở Long An. Anh em, con cháu trong nhà đã hẹn trước, cùng nhau tụ họp về nhà thờ. Từ ngày ba má chị Thủy mất, vợ chồng cậu Út ở quê coi sóc, lo hương khói cho ông bà. Anh em chị Thủy có gia đình, lập nghiệp phương xa, thường chỉ gặp nhau vào dịp vào lễ, Tết, đám tiệc. Lần này về ở lâu nên mấy chị em dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng, gói bánh… làm đám giỗ má thật tươm tất. Các con chị Thủy thì cùng anh em, bạn bè trải nghiệm bắt cá ruộng, tát đìa, lội sông, thu hoạch đồ rẫy phụ cậu Út. Chị Thủy tâm sự: “Ba má không còn nên những dịp anh em gặp mặt, thăm hỏi nhau càng thêm ý nghĩa. Tôi thích nhất là những bữa cơm gia đình, dẫu ăn uống đơn sơ nhưng tình cảm đong đầy, mọi người hỏi han, tâm sự, chia sẻ vui buồn, nhắc kỷ niệm xưa, ai khó khăn thì cả nhà chung tay hỗ trợ. Công việc khá áp lực nên anh em chúng tôi luôn hẹn những ngày nghỉ, về quê thư giãn, tận hưởng thời gian bên nhau. Ðối với tôi, không gì bằng hạnh phúc gia đình đoàn viên, sum vầy”.

Vợ chồng chị Thu Hoài ở quận Bình Thủy, đưa 2 con gái sinh đôi học lớp 5 về quê nội ở Hậu Giang và quê ngoại ở Vĩnh Long chơi. Mọi thứ cho năm học mới đều đã được chuẩn bị chu đáo nên kỳ nghỉ này là dịp để các con nạp thêm năng lượng, phấn đấu có kết quả học tốt. Nhà chị Hoài đông anh em, đều đi làm xa nên những dịp lễ, cha mẹ luôn mong con cháu về chơi. Có các cháu tíu tít chuyện trò, ông bà rất vui, nấu thức ăn ngon, còn chuẩn bị thực phẩm cho mang về trữ ăn dần. Cha mẹ lớn tuổi nên vợ chồng chị Hoài thường xuyên đưa con về thăm, chăm sóc, gắn kết thêm tình cảm. Những dịp gần gũi, chị Hoài giáo dục các con lòng hiếu thảo, trân trọng gia đình, dù có đi đâu, cũng nhớ về mái ấm thân thương của mình.

Thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày như mọi năm, đợt này, chị Mỹ Thu ở quận Ninh Kiều, chọn nghỉ ngơi, vui chơi tại thành phố. Chị đọc sách, gặp bạn bè cà phê tán gẫu, làm bánh cho cả nhà thưởng thức, đưa con đi xem phim, khám phá các khu du lịch gần nhà. Buổi tối, vợ chồng chị Thu cùng con gái nhỏ bày trò chơi con yêu thích, như cờ ca rô, lắp ráp, xếp hình... Sẵn dịp nghỉ nhiều ngày, chị Thu cùng chồng chuẩn bị vật liệu trang trí các căn phòng, thay rèm cửa, mua thêm vài chậu cây để bên cửa sổ… tạo sinh khí mới cho căn nhà.

Cũng như chị Thu, không ít cặp vợ chồng hằng ngày bận rộn công việc, nên những ngày lễ chủ yếu nghỉ ngơi, dưỡng sức tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí. Trong tổ ấm của mình, vợ chồng, con cái nấu ăn, trò chuyện, thư giãn, cảm nhận được những điều thú vị bình yên trong nhịp sống thường nhật.

Nhiều người quan niệm “đi đâu không quan trọng, quan trọng là đi cùng nhau”. Những ngày lễ càng trở nên ý nghĩa và đầm ấm hơn khi mọi người trong gia đình dành thời gian quan tâm, chăm sóc nhau để gắn kết, chia sẻ yêu thương, nâng chất các mối quan hệ. Ðể rồi sau mỗi chuyến đi, mỗi cuộc vui, tình cảm thêm khăng khít.

Chia sẻ bài viết