30/04/2022 - 14:24

Bên nhau ngày vui 

Năm nay, dịp lễ 30/4-1/5, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày. Nhiều người chọn về quê đón lễ cùng đại gia đình; có người lên kế hoạch đi du lịch nhưng cũng không ít trường hợp tranh thủ tận dụng những ngày lễ để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau những ngày lao động mệt nhọc... Việc trải qua 4 ngày nghỉ lễ cùng người thân, gia đình, bạn bè là điều hạnh phúc đối với nhiều người…

Sum họp

Nhiều người chọn dịp nghỉ lễ 30-4 để đi du lịch, sum vầy cùng gia đình. Trong ảnh: Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy đi du lịch tại núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: CTV

Nhiều người chọn dịp nghỉ lễ 30-4 để đi du lịch, sum vầy cùng gia đình. Trong ảnh: Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy đi du lịch tại núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: CTV 

Chuẩn bị cho con, cháu về sum vầy bên gia đình nhân dịp lễ 30-4, vợ chồng bà Nguyễn Thị Thúy ở Tiền Giang, lên lịch nấu rất nhiều món ngon phù hợp với sở thích của từng thành viên trong gia đình. Vợ chồng bà có 3 người con, trong đó cô con gái lớn Thúy Dung lập gia đình và sinh sống tại Sóc Trăng. Bà Thúy bộc bạch: “Thời gian trước, con gái và cháu ngoại tôi mới 3 tuổi, đều bị nhiễm COVID-19. Cháu ngoại sốt cao, bị co giật phải nhập viện tại TP Cần Thơ. Dù cả nhà rất lo lắng, nhưng do dịch bệnh, gia đình không thể thăm nom, chăm sóc hai mẹ con cháu. Dịp lễ này tôi nói các con sắp xếp về quê nghỉ lễ, vừa sum họp gia đình vừa để bồi dưỡng sức khỏe hai mẹ con. Cả nhà cùng dành ra 1 ngày để du lịch, thời gian còn lại thì nghỉ ngơi để các con có sức khỏe, lấy lại năng lượng sau những ngày cật lực làm việc, học tập”.

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi làm công chức nhà nước, ông xã tôi theo đoàn phim, công việc rày đây mai đó, ít có dịp nào rảnh rỗi để thăm hỏi họ hàng, nội, ngoại hai bên. Do đó, kỳ nghỉ này, vợ chồng tôi dự định dành phần nhiều thời gian về thăm nội, ngoại bởi ông bà đều đã tuổi cao, sức khỏe có phần giảm sút. Con cháu về sum vầy, tuy mệt nhưng ông bà rất phấn khởi”.

Tương tự, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cùng dành hết 4 ngày nghỉ lễ năm nay để về thăm bà nội chồng ở Cà Mau. Chị Ngân bộc bạch: “Bà nội chồng tôi năm nay đã 104 tuổi, sức khỏe yếu. Do đó, không riêng gì vợ chồng tôi, mà các cháu nội, ngoại đều tranh thủ dịp lễ, Tết tề tựu thăm hỏi sức khỏe bà. Tết Nguyên đán vừa qua, các gia đình gom lại với hơn 50 người, khiến bà rất vui. Vợ chồng tôi quy ước với nhau, những dịp lễ, Tết sẽ ưu tiên thăm bà nội, để bà được tận hưởng niềm vui sum vầy bên con cháu ở tuổi xế chiều”.

Thư giãn, nghỉ ngơi

Đối với nhiều người, do công việc bận rộn, ít thời gian trò chuyện, vui đùa cùng các con. Dịp lễ 30-4 này là khoảng thời gian lý tưởng để các thành viên trong gia đình thêm gắn kết yêu thương. 

Chị Phạm Thị Diệu Huyền ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Quê tôi ở Nghệ An. Ban đầu, tôi dự định lễ này dành trọn 4 ngày về quê sum họp cùng ông bà ngoại. Tuy nhiên, do đường sá xa xôi, mà các con đang chuẩn bị thi học kỳ II nên tôi quyết định đợi đến hè mới đưa các con về ngoại. Vợ chồng tôi lên kế hoạch dịp lễ đưa các con đến các điểm du lịch tại Phong Điền, Ninh Kiều để thư giãn sau những ngày học tập, lao động mệt nhọc”. Theo chị Diệu Huyền, thu nhập chính của vợ chồng chị chủ yếu nhờ vào mấy công ruộng, chỉ đủ ăn chứ không có dư. Chị Diệu Huyền tranh thủ thời gian chạy xe hon-đa khách, chủ yếu chở các chị khách quen trong xóm khi cần, để có thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt. “Thường ngày, vợ chồng tôi làm lụng không nghỉ tay, không có thời gian để đưa con đi đây, đi đó. Nên những ngày lễ này, dù kinh tế còn khó khăn nhưng gia đình rất hào hứng lên kế hoạch đưa các con đi chơi lễ” - Chị Diệu Huyền bộc bạch.

Chị Nguyễn Thị Nhung ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, tâm sự: “Tôi làm công chức nhà nước, chồng làm tài xế xe khách, thường xuyên xa nhà; con lớn học cao đẳng năm cuối nên cần tập trung dồn sức thi tốt nghiệp, con út học tiểu học bán trú. Hằng ngày, vợ chồng tôi gửi con út, đến chiều tối mới rước về. Vợ chồng tôi cũng muốn dành nhiều thời gian cho các con nhưng vì công việc nên đành chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi chỉ mong đến ngày lễ, Tết để có nhiều thời gian bên các con. Tôi dự định nghỉ lễ, sẽ vào bếp chuẩn bị các món ngon theo sở thích của chồng con, gia đình quây quần bên nhau tận hưởng niềm vui”.

Dù mỗi người, mỗi gia đình có công việc, hoàn cảnh riêng, thế nhưng vào dịp lễ, Tết, đa số mọi người đều sắp xếp thời gian về quây quần bên nhau. Đó không chỉ là buổi sum họp gia đình mà còn là nét đặc trưng văn hóa của người Việt. Qua đó, ngày lễ càng trở nên ý nghĩa và đầm ấm khi mọi thành viên trong gia đình được gắn kết, chia sẻ yêu thương...

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết