28/01/2023 - 10:04

Bắt nhịp sau Tết

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Nhanh chóng lấy lại sức khỏe, trở lại công việc bình thường và rèn luyện con cái vào nền nếp là điều phụ huynh quan tâm thực hiện sau giai đoạn nghỉ Tết. Nhiều gia đình có sự sắp xếp, cân bằng giữa việc vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời chuẩn bị bài vở, tâm lý cho con để cả nhà cùng bước vào năm mới với sự vui vẻ, phấn chấn, làm việc và học tập hiệu quả.

Chị Kim Thư hướng dẫn con ôn lại kiến thức, chuẩn bị bài vở, dụng cụ học tập để bắt nhịp thuận lợi với việc học sau Tết.

Chị Kim Thư hướng dẫn con ôn lại kiến thức, chuẩn bị bài vở, dụng cụ học tập để bắt nhịp thuận lợi với việc học sau Tết.

Tết này, chị Kim Ngọc ở quận Bình Thủy đưa các con về quê ngoại Trà Vinh chơi đến hết mùng 4, sau đó về lại Cần Thơ. Chị Ngọc dành ngày mùng 5 dọn dẹp nhà cửa để mùng 6 đi làm. Những ngày Tết đối với chị Ngọc thật sự là quãng thời gian vui vẻ, thư giãn bên người thân. Chị Ngọc vẫn duy trì thói quen thường ngày như tập thể dục, ngủ đủ giấc… Vì vậy, dù tham gia tiệc tùng nhiều, chị vẫn không tăng cân, tâm trạng luôn thoải mái. Trước đó, chị Ngọc đã cơ bản hoàn thành những công việc sau Tết nên ngày đầu năm đi làm không quá cập rập. Còn các con của chị được nghỉ đến mùng 9 mới đi học nên có thêm những ngày cuối tuần coi lại bài vở. Con trai lớn chị Ngọc học lớp 9, con gái học lớp 6 cùng trường, rất ngoan. Chị Ngọc cho biết: “Những ngày nghỉ, các con vận động, đi lại nhiều, hay xem tivi khuya... Vì vậy, gần tới ngày đi học, tôi nhắc nhở về giờ giấc, điều chỉnh sinh hoạt, ngủ sớm, ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe, hoàn thành các bài tập chưa làm xong trước đó. Năm nay, con trai thi chuyển cấp, qua học kỳ 2 này là bước vào giai đoạn ôn thi nước rút nên tôi quan tâm động viên tinh thần để con nỗ lực học tập”.

Chị Hoàng Thúy ở quận Ninh Kiều gặp không ít khó khăn trong việc uốn nắn 2 con trai sinh đôi đang học lớp 3. Con chị Thúy hay nhõng nhẽo, dậy muộn, ăn chậm… Năm trước do quá chiều con trong việc ngủ nướng mà sau Tết khi trở lại guồng quay bình thường, cả mẹ lẫn con đi làm, đi học đều trễ. Rút kinh nghiệm, năm nay, chị Thúy cho các con vui chơi thoải mái trong mấy ngày đầu. Gần tới thời điểm đi học, chị sắp xếp lại giờ giấc của con, ăn ngủ đúng giờ, cùng con dọn lại góc học tập gọn gàng, chuẩn bị đầy đủ đồng phục, dụng cụ, sách vở… để con cảm thấy vui khi trở lại trường. Chị Thúy chia sẻ: “Do đặc thù công việc, dù lễ Tết nhưng tôi và đồng nghiệp vẫn chia ca trực, hỗ trợ nhau để hoàn thành các chỉ tiêu. Tranh thủ thời gian rảnh, tôi lập kế hoạch chi tiết cho thời gian sắp tới. Có sự chuẩn bị chu đáo thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn”.

Năm nay, chị Kim Thư ở Long An được công ty cho nghỉ sớm, đến mùng 9 mới đi làm nên có thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm lo cho các con. Đối với con trai út 2 tuổi, chị Thư rèn con vào nền nếp, tập tự ăn uống để qua Tết gởi nhóm trẻ. Còn cậu con trai lớp 4 thì chị Thư hạn chế cho con sử dụng điện thoại, hướng con vào những hoạt động bổ ích như đưa con thăm ruộng lúa, các vườn hoa gần nhà nội, dạy con làm bánh, ôn bài, đố vui làm toán có thưởng… để con không quên kiến thức. Chị Thư phụ con soạn nệm, sữa, quần áo, bánh… chuẩn bị cho việc học bán trú. Chị cũng tranh thủ mua rau củ, sơ chế thức ăn trữ sẵn để đến ngày đi làm đỡ cực.

Sau những bữa tiệc, gặp gỡ bạn bè kiểu “tối thức khuya, sáng ngủ nướng”, chị Lệ Thu ở quận Bình Thủy lên dây cót tinh thần bằng cách dành hẳn 2 ngày trước khi đi làm trở lại để tập thói quen nghỉ ngơi, ăn uống đúng giờ, dọn dẹp nhà cửa, trang trí lại bàn làm việc, kiểm tra mail, sắp xếp tài liệu, lên kế hoạch những việc cụ thể cho tuần làm việc đầu năm. Chị cũng chuẩn bị các thực phẩm bổ dưỡng để cùng con trai đang học lớp 12 nạp năng lượng, tăng tốc cho các kỳ thi sắp tới. Chị Thu tâm sự: “Thấy con có vẻ lo lắng, tôi nhờ người bạn hỗ trợ hệ thống lại kiến thức các môn quan trọng, tìm hiểu kỹ các ngành mình chọn thi. Bận rộn nhưng tôi luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ con khi cần thiết, động viên con tập trung và cố gắng thì sẽ có kết quả. Về phần mình, tôi cũng chú trọng giữ sức khỏe để đảm bảo chất lượng công việc”.

Chị Thu Dung ở quận Bình Thủy có lịch trực vào mùng 5 và sau đó sẽ đi làm nên mối quan tâm của chị là tìm người giữ con gái chưa tròn 2 tuổi vì chị giúp việc xin nghỉ hẳn, về quê. Chồng chị Dung đi công tác thường xuyên nên cũng không hỗ trợ được nhiều. Thấy con dâu vất vả, má chồng chị Dung nhận chăm sóc cháu, nhờ vậy, chị an tâm tập trung cho công việc. Còn con trai lớn học lớp 5, chị Dung hướng dẫn ôn bài vở trước khi đi học, biết phụ nội giữ em…

Sau thời gian vui chơi thư giãn, với sự chuẩn bị chu đáo, nhiều gia đình đã khởi động thuận lợi sau Tết. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, thì tình yêu thương, quan tâm của các thành viên dành cho nhau sẽ tiếp thêm động lực để phụ huynh làm việc tốt, con cái chăm ngoan, học giỏi, khởi đầu năm mới thêm an lành, hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết