17/09/2008 - 21:42

Bất an vì nạn trộm cắp

Đó là nỗi bức xúc của người dân ở khu vực 4, phường An Hòa, quận Ninh Kiều thông tin đến “Đường dây nóng” Báo Cần Thơ. Theo phản ánh của bà con, thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương diễn biến hết sức phức tạp, nhất là nạn trộm cắp tài sản, xin “đểu” đang gia tăng. Vì sao bọn tội phạm lộng hành đến thế?

Đến khu vực 4, vào nhà của một người dân, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi chính là hàng chục hòn đá cỡ lớn và một thanh gỗ được để ở góc phòng. Chị H, chủ nhà giải thích: “Gần đây, trộm cắp, côn đồ lộng hành quá trời, tụi tôi phải thủ sẵn “đồ nghề” để đối phó khi có tình huống xấu xảy ra”. Tình huống xấu mà chị H đề cập chính là bọn trộm cắp, sau khi hành sự không thành chúng quay sang hành hung khổ chủ. Người bị hại không còn cách nào khác là dùng vật cứng để chống trả, bảo vệ tài sản, tính mạng của mình.

Hẻm 233, khu vực 4, phường An Hòa, nơi người dân đang bất an vì nạn trộm cắp. Ảnh: M.H 

Ngày 25-8-2008, khu nhà trọ của chị L (khu vực 4, phường An Hòa) xuất hiện 2 vị khách lạ bất ngờ “viếng thăm”, khi trở ra, chúng dẫn theo 2 chiếc xe đạp. Chị L kịp thời phát hiện, tri hô “Trộm! Trộm!... bà con ơi!”, nhưng bọn chúng vẫn thản nhiên đạp xe đi như không có chuyện gì xảy ra. Ngày 29-8-2008, bọn trộm lại vào khu nhà trọ của chị P (cũng ở khu vực 4, phường An Hòa). Lợi dụng lúc đêm khuya, bọn chúng dùng dây chì cột chặt các cửa phòng trọ để người dân không thể chạy ra truy bắt khi phát hiện. Sau đó, bọn chúng vào nhà xe lấy xe đạp, quần áo. Nhờ nâng cao cảnh giác, chị P đã phát hiện tri hô và được người dân địa phương kịp thời hỗ trợ, bọn trộm mới bỏ của chạy lấy người. Những tưởng bọn chúng hoảng sợ trước sự truy đuổi của người dân, nào ngờ sau đó không lâu, cả chục tên côn đồ, tay cầm gậy gộc, mã tấu, đá, mặt đằng đằng sát khí kéo đến khu nhà trọ của chị P đập phá cửa rào, ném đá vào nhà. Trước khi rút đi, bọn chúng còn dọa: “Đứa nào báo công an, tụi tao lấy thịt đứa đó”. Trao đổi với chúng tôi, chị P bức xúc nói: “Mấy tháng gần đây, nhà trọ của tôi liên tục bị mất xe đạp, điện thoại di động, túi xách... Táo tợn hơn, giữa ban ngày mà bọn trộm ngang nhiên vào nhà giật điện thoại, túi xách, ví... Người dân phát hiện la lên thì bọn chúng gọi đồng bọn đến dùng hung khí đập phá tài sản, rượt đánh. Do khu vực mất an ninh trật tự như thế nên nhiều người đến thuê phòng trọ của tôi chỉ vài ngày là họ nhanh chóng dọn đi nơi khác. Giờ nhà trọ của tôi vắng hoe!”.

Điều bức xúc nhất của người dân không chỉ là nạn trộm cắp, cướp giật mà là sự lộng hành và tính côn đồ, hung hăng của bọn trộm cướp. Đầu tháng 8-2008, trong lúc đậu xe ở đường Nguyễn Văn Cừ đợi con trước Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ, bất ngờ anh Lò Văn Mai (ở tỉnh Hậu Giang) bị tên Hùng xông vào cướp nón bảo hiểm đang treo trên xe. Ở gần đó, anh M, chiến sĩ dân quân tự vệ của phường An Hòa có mặt kịp thời quật ngã Hùng. Để thoát thân, tên Hùng dùng ống chích chống trả quyết liệt, đâm trúng anh M. Sự việc này khiến người dân vừa bất bình vừa lo lắng.

Một người dân ở phường An Hòa nói: “Trộm cắp, cướp giật ở phường này diễn ra như cơm bữa nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn xử lý kiên quyết, để chúng lộng hành hoài hay sao?” .

Không chỉ có tình trạng trộm cắp, cướp giật mà người dân ở khu vực 4 còn phải đối phó những đối tượng xin “đểu”. Vào ban đêm, bọn chúng thường trực sẵn trong các hẻm chặn đầu xe những công nhân, sinh viên đi làm đêm về xin tiền. Người nào không cho, kháng cự thì bọn chúng rút kim tiêm đe dọa.

Em K., sinh viên ở trọ trong hẻm 233, đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, kể: “Cách đây vài ngày, trên đường đi học về, em bị một “con nghiện” đói thuốc da xanh mét, tay cầm ống chích chặn xe xin tiền. Hoảng hốt em chưa kịp lấy tiền từ trong cặp xách ra thì tên này giật luôn chiếc cặp, rồi “vô tư” bỏ đi” .

Theo ông Lê Xuân Toàn, Trưởng khu vực 4, phường An Hòa: “Thời gian gần đây, khu vực này rộ lên tình trạng trộm cắp, cướp giật, xin đểu... Bọn tội phạm không chỉ lấy tài sản mà còn hành hung, đe dọa gây hoang mang, lo sợ cho người dân”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Hà Hữu Ngại, Trưởng Công an phường An Hòa, cho biết: “Có một số đối tượng xấu từ địa bàn khác đến khu vực 4 hoạt động trộm cắp, cướp giật, xin “đểu”. Để lập lại tình hình an ninh trật tự ở khu vực 4, cũng như trên toàn địa bàn phường An Hòa, Công an phường sẽ tăng cường tuần tra, canh gác, làm tốt hơn nữa công tác vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao cảnh giác. Công an phường cũng đang tích cực nắm đối tượng, khoanh vùng nhằm triệt phá bọn tội phạm trong thời gian sớm nhất”.

Để người dân tích cực phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thì lực lượng Công an cần thể hiện tốt nhiệm vụ, chức năng, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể phải có kế hoạch củng cố phong trào bằng các hoạt động thiết thực: kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, tạo lòng tin cho dân. Có như vậy, người dân mới không cảm thấy đơn độc khi đối phó với bọn trộm cắp, cướp giật, xin “đểu”... có hành vi côn đồ, thách thức.

VÂN LÂM- MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết