29/11/2021 - 08:10

Bảo đảm phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế 

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân huyện Phong Điền. Từ tháng 10 đến nay, trở lại trạng thái bình thường mới, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện triển khai thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, 19 chỉ tiêu chủ yếu đề ra năm 2021 thực hiện cơ bản đạt và vượt kế hoạch.

Công trình Trường THCS thị trấn Phong Điền vừa xây dựng hoàn thành.

Công trình Trường THCS thị trấn Phong Điền vừa xây dựng hoàn thành.

Ngày 24-11, tại Trạm Y tế xã Nhơn Ái, người dân đến tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 mũi 2. Chị Lê Thị Thu ở ấp Nhơn Bình, chia sẻ: “Được tiêm vaccine phòng dịch, chúng tôi đã an tâm hơn trong việc đi lại sản xuất, mua bán. Chúng tôi luôn tự giác thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch COVID-19 để cùng chính quyền kiểm soát, ngăn chặn dịch và phục hồi kinh tế”. Theo đồng chí Trần Thái Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đến nay, có trên 97% người dân trong xã được tiêm vaccine mũi 1 và trên 70% người dân được tiêm vaccine mũi 2.

Bên cạnh tiêm vaccine, Đảng ủy và UBND xã chỉ đạo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, để vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy và UBND xã chỉ đạo nông dân tập trung khôi phục vườn cây ăn trái; chỉ đạo hơn 600 hộ tiểu thương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, như: đeo khẩu trang, bố trí nước sát khuẩn cho khách hàng, giữ khoảng cách trong kinh doanh... Xã cũng vừa vận động nhân dân ấp Nhơn Bình di dời vật kiến trúc, hoa màu, hiến 9.000m2 đất để Nhà nước mở rộng, tráng bê tông tuyến đường Mương Ngang dài hơn 6.000m, rộng 3,5m. “Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, xã đã thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021, chỉ tiêu thu thuế chưa đạt là do dịch bệnh bùng phát, các cơ sở kinh doanh ngưng hoạt động” - đồng chí Trần Thái Bình thông tin.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, cho biết: Hai tháng qua, huyện có thêm 245 ca F0, nâng số ca F0 của huyện lên 738 ca. Để phòng, chống và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, BTV Huyện ủy và Thường trực UBND huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt biện pháp 5K, không tụ tập quá 30 người, thực hiện tốt khai báo y tế; chỉ đạo các lực lượng truy vết để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân; tổ chức điều trị tại nhà cho 80 ca F0; cách ly tại nhà cho 307 trường hợp F1.

Về khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, BTV Huyện ủy và Thường trực UBND huyện chỉ đạo mở cửa trung tâm thương mại huyện, 6 chợ truyền thống. Tại trung tâm thương mại và 6 chợ truyền thống, thực hiện sắp xếp lô sạp giãn cách tối thiểu 2m, bố trí đường đi lối lại thông thoáng, phân công lực lượng chốt chặn trước cổng, phân luồng không để người vào mua hàng hóa cùng một lúc quá đông... Đối với 14/32 doanh nghiệp hoạt động trở lại đều có phương án sản xuất, kinh doanh bảo đảm đáp ứng quy định phòng, chống dịch. BTV Huyện ủy và Thường trực UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung hỗ trợ người dân phục hồi phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là phục hồi, chăm sóc vườn cây ăn trái để cung ứng thị trường dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của BTV Huyện ủy và Thường trực UBND huyện, các đơn vị, địa phương đã khởi động lại các công trình xây dựng cơ bản, như: công trình Trường THCS thị trấn Phong Điền, công trình Trường Tiểu học Nhơn Ái 1, đường Rạch Còm - Rạch Cùng (xã Mỹ Khánh), đường Càng Đước - Vàm Bi (xã Trường Long), đường Mương Bố - Mương Bo…

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, cho biết: Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, dịch COVID-19 trên địa bàn huyện được kiểm soát, hạn chế lây lan ra diện rộng. Đến nay, 19 chỉ tiêu chủ yếu của huyện năm 2021đã đạt từ 90% đến trên 100% kế hoạch.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết