19/04/2021 - 09:14

Bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công 

Ðến thời điểm này, hầu hết người dân, đặc biệt là hơn 4.800 cử tri phường Trà An, quận Bình Thủy đã nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, sẵn sàng tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5 tới. Ðây là một trong những kết quả nổi bật về công tác chuẩn bị bầu cử của cấp ủy, chính quyền địa phương này.

Cử tri phường Trà An xem danh sách cử tri được niêm yết tại Bộ phận Một cửa của phường.

Theo quy định, phường Trà An đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường và các tiểu ban, tổ giúp việc của UBBC phường; xây dựng và ban hành kế hoạch chỉ đạo và kế hoạch thực hiện về công tác bầu cử. Phường đã triển khai công tác tuyên truyền cuộc bầu cử sâu rộng, phong phú, tập trung vào các nội dung: Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; các văn bản của Trung ương và địa phương về cuộc bầu cử; ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; ngày tổ chức bầu cử; trách nhiệm và quyền lợi của cử tri đối với cuộc bầu cử… Hình thức tuyên truyền là mỗi ngày Ðài Truyền thanh phường phát 3 chương trình tuyên tuyền về bầu cử, mỗi chương trình thời lượng 55 phút; phường đã làm 32 băng-rôn dọc, 7 băng-rôn ngang, 2 pa-nô treo trên các tuyến đường, trụ sở làm việc, nhà văn hóa khu vực; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp... Bà Nguyễn Thị Hương, ở khu vực 2, nói: “Tôi đã hiểu quyền lợi và trách nhiệm của mình. Ngày 23-5, tôi sẽ sắp xếp thời gian để đi bầu cử, lựa chọn người tiêu biểu, xứng đáng làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN phường đã tổ chức hiệp thương đúng quy định, lựa chọn người ứng cử đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN, Chủ tịch UBBC phường, cho biết: Kết quả hiệp thương lần thứ 3 đã lựa chọn 37 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để cử tri bầu chọn 21 người ưu tú nhất làm đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, 57,8% là nữ, dưới 40 tuổi chiếm 47,37%, người ngoài Ðảng chiếm 15,79%, tái cử là 52%. Về trình độ người ứng cử, có 4,76% trên đại học, 57,14% trình độ đại học. Nhờ lựa chọn nhân sự kỹ lưỡng, công khai, dân chủ nên trong đợt tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm nơi cư trú, tất cả người ứng cử đều được cư tri biểu quyết tán thành 100%. Ðến thời điểm này, phường chưa nhận được phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử.

Những người được giới thiệu ứng cử đều thể hiện trách nhiệm cao trước Ðảng, trước dân, nguyện đem hết khả năng, tâm huyết của mình để thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Ông Lê Duy Suốt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND phường, bộc bạch: “Tôi được Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND phường. Nếu trúng cử làm đại biểu HÐND phường, tôi sẽ dành nhiều thời gian tiếp xúc, gặp gỡ lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để đề xuất HÐND phường và các cấp có thẩm quyền giải quyết, nhất là quan tâm giải quyết tình trạng ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường, nâng cấp giao thông”. Còn ông Bùi Thanh Bình, người được Chi bộ khu vực 4 giới thiệu ứng cử, chia sẻ: “Tôi đã tham gia làm đại biểu HÐND phường 2 khóa. Nếu trúng cử đại biểu HÐND phường nhiệm kỳ 2021-2026, tôi sẽ tăng cường tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của HÐND phường; lắng nghe và đề xuất giải quyết những nguyện vọng, bức xúc của cử tri”.

Ðến thời điểm này, phường Trà An đã thành lập 5 ban bầu cử, 5 tổ bầu cử; đã ấn định số lượng đại biểu HÐND phường được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Ðồng thời, đã lập và niêm yết danh sách 4.811 cử tri tại 14 điểm để cử tri theo dõi kiểm tra; lựa chọn 9 khu vực bỏ phiếu là nhà văn hóa khu vực, trường học, đơn vị quân đội.  Ông Nguyễn Ðức Tín, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử phường, khẳng định: “Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, tôi tin rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết