09/11/2013 - 09:46

ĐBSCL

Bánh phồng sữa dừa Bến Tre và tiêu Phú Quốc xác lập kỷ lục châu Á

(CT) – Tổ chức Kỷ lục Châu Á vừa chính thức xác lập kỷ lục món bánh phồng sữa dừa Bến Tre và tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) ở hạng mục "Đặc sản quà tặng" – Specialty Gifts. Hai đặc sản này đã vượt qua hàng trăm loại đặc sản ở khu vực châu Á do đạt được những yêu cầu như: có giá trị về văn hóa, mức độ phổ biến cũng như sự ưa chuộng của khách du lịch, tầm ảnh hưởng của nó ra nước ngoài và tính duy trì.

Món bánh phồng sữa dừa được làm nhiều ở xứ dừa Bến Tre nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh phồng Sơn Đốc (huyện Giồng Trôm). Nơi đây còn tồn tại một làng nghề làm bánh phồng hơn trăm năm với hàng trăm hộ làm nghề, mỗi năm cung cấp ra thị trường vài tấn bánh. Còn cây tiêu Phú Quốc có mặt trên huyện đảo này trên trăm năm, nổi tiếng khắp nơi bởi vị cay nồng, hương thơm đặc trưng.

Ở Việt Nam, ngoài hai đặc sản nói trên còn có 6 loại đặc sản khác cũng lập kỷ lục châu Á gồm: Bánh đậu xanh Hải Dương, chè Thái Nguyên, quế Trà Bồng (Quãng Ngãi), sâm Ngọc Linh (Kon Tum), cà phê Buôn Mê Thuộc (Đắc Lắc), bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (Tây Ninh).

Trước đó, để quảng bá những giá trị Việt Nam thông qua những đặc sản, món ăn, quà tặng của đất nước, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã tập hợp tư liệu, hồ sơ, gửi danh sách đề cử đến tổ chức Kỷ lục châu Á và 8 đặc sản này đã vinh dự được xác lập.

Đăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết