09/08/2020 - 10:21

Bằng chứng béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer 

Dữ liệu mới từ một trong những nghiên cứu hình ảnh não lớn nhất thế giới đã phát hiện mối liên hệ giữa việc tăng trọng lượng cơ thể với giảm lưu lượng máu não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ đã phân tích ảnh chụp não của hơn 17.000 người để điều tra mối liên quan giữa trọng lượng cơ thể và lưu lượng máu não. Họ phát hiện lượng máu qua một số vùng não giảm xuống khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên. Sự suy giảm này đặc biệt rõ rệt tại 5 vùng não quan trọng với chức năng nhận thức và trí nhớ: thùy thái dương, thùy đỉnh, hồi hải mã, thùy sau và vùng não nằm ở thùy đỉnh gọi là precuneus. Trưởng nhóm nghiên cứu Daniel Amen giải thích: “Nghiên cứu này cho thấy thừa cân hoặc béo phì ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của não và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cũng như nhiều bệnh tâm thần và nhận thức khác.

Nghiên cứu này tuy không chỉ ra chính xác mức độ thừa cân như thế nào có thể trực tiếp làm giảm lưu lượng máu não, nhưng các chuyên gia cho rằng những thay đổi liên quan đến thừa cân hoặc béo phì đối với nồng độ các hoóc-môn gây viêm hệ thống. Tình trạng này kích hoạt cơ chế viêm thần kinh và giảm lưu lượng máu lên não, làm não teo lại và thúc đẩy bệnh Alzheimer.

Theo báo cáo trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các biện pháp can thiệp lối sống theo hướng lành mạnh hơn ở tuổi trung niên sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức về sau.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas, Neuroscience News)

 

Chia sẻ bài viết