11/02/2024 - 20:26

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Ban hành nhiều quyết sách tạo tiền đề để thành phố phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn 

Năm 2023, hệ thống chính trị và nhân dân thành phố ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004-1/1/2024). Trong khí thế thi đua sôi nổi đó, HĐND thành phố đã nỗ lực hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được pháp luật quy định, ban hành nhiều quyết sách tạo tiền đề để thành phố phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn.

Những quyết sách đúng đắn, kịp thời

Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2023 nói riêng và trong 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, có sự đóng góp không nhỏ từ các quyết sách đúng đắn, kịp thời của HÐND TP Cần Thơ nói chung. Trong năm 2023, HÐND thành phố tổ chức thành công 4 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp chuyên đề), đã ban hành 67 nghị quyết. Các nghị quyết được HÐND thành phố ban hành đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, phù hợp thực tiễn, có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Ðặc biệt, tại kỳ họp chuyên đề tổ chức vào tháng 10-2023, HÐND thành phố đã thông qua Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QÐ-TTg ngày 2-12-2023. Ðây sẽ là kim chỉ nam của Cần Thơ trong tiến trình phát triển, sớm khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng đối với vùng ÐBSCL.

Song song đó, hàng loạt các chủ trương lớn được HÐND thành phố phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý, nền tảng vững chắc để Cần Thơ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Cụ thể: như chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7), tổng mức đầu tư hơn 7.240 tỉ đồng. Dự án này sẽ hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn thành phố, đặc biệt là kết nối khu cảng - khu công nghiệp Trà Nóc, sân bay Cần Thơ với các địa bàn lân cận. Ðồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1), với diện tích 293,7ha. Khu công nghiệp này được quy hoạch với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thu hút đầu tư các ngành nghề có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và được kỳ vọng tạo việc làm cho 15.000-20.000 lao động...

Ðể tạo nguồn lực cho sự phát triển, HÐND thành phố cũng đã thảo luận và quyết nghị thông qua danh mục 42 dự án cần thu hồi đất năm 2024, với tổng diện tích 161,27ha. Ðây là nguồn đất để triển khai thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh như: Khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp huyện Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1); xây dựng và nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh; xây dựng các tuyến đường, hẻm ở đô thị, giao thông nông thôn; xây dựng bờ kè, trường học, công viên, trung tâm văn hóa…

Chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương của TP Cần Thơ cũng được HÐND thành phố phê duyệt. Với 2.000 tỉ đồng từ nguồn vốn này, dự án đường Vành đai phía Tây, đường tỉnh 917, đường tỉnh 918, các khu tái định cư mới sẽ được triển khai thực hiện nhanh và hiệu quả hơn. Ðây cũng là một trong những động thái thể chế hóa Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Với mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, HÐND thành phố đã ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024-2025. Theo đó, sẽ có hỗ trợ về nhà ở, điện - nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh,... cho hộ nghèo. Cùng với đó là những nghị quyết về việc hỗ trợ 50% học phí năm học 2023-2024 đối với trẻ em mầm non, học sinh đang học tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập, học viên đang học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông; hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp, việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp…

Giám sát đi đôi với quyết định

Quyết định và giám sát là hai chức năng cơ bản của HÐND theo luật định; do đó, ngoài việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, HÐND TP Cần Thơ còn tăng cường công tác giám sát. Năm 2023, Thường trực HÐND, các ban của HÐND thành phố đã thực hiện 16 đợt giám sát, khảo sát, làm việc với trên 140 lượt đơn vị.

Nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, trên tất cả các lĩnh vực pháp chế, kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, đô thị,... Qua giám sát, ghi nhận những ưu điểm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và kịp thời kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp các đơn vị được giám sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp luôn được Thường trực HÐND thành phố quan tâm tổ chức thực hiện tốt và ngày càng đi vào thực chất, có trọng tâm, sôi nổi, dân chủ. Những nội dung đại biểu chất vấn, tranh luận tại kỳ họp thể hiện được nguyện vọng chính đáng của cử tri thành phố. Hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện đầy đủ và đúng theo quy định, phát huy tốt quyền dân chủ của nhân dân. Tỷ lệ giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri luôn đạt 100%. Hoạt động tiếp công dân của Thường trực HÐND, các ban của HÐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HÐND được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân trong năm 2023 đạt 100%.

Có thể nói, hoạt động giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, phát huy vai trò của cơ quan dân cử, góp phần vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao lòng tin của cử tri đối với hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử, cũng như cùng chia sẻ với những khó khăn chung của thành phố.

Đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Anh Dũng

Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, Thường trực HÐND thành phố tiếp tục quán triệt và vận dụng đúng quan điểm chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ vào việc xác định các nghị quyết chuyên đề cần ban hành nhằm tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để phát triển thành phố. Chủ động đề nghị UBND thành phố xây dựng các nội dung trình HÐND thành phố để ban hành các chính sách kịp thời, đúng chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Nhất là, việc triển khai thực hiện những dự án có tính dẫn dắt, hình thành chuỗi liên kết tại Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ÐBSCL tại Cần Thơ,…

Bên cạnh đó, Thường trực HÐND, các Ban của HÐND thành phố luôn lắng nghe, nắm bắt thông tin từ nhiều phía, nhiều chiều nhằm bảo đảm tính khách quan, sự hài hòa về lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân khi ban hành các chính sách. Việc ban hành nghị quyết được thực hiện đầy đủ theo trình tự, thủ tục quy định; phát huy tính dân chủ, trí tuệ tập thể của đại biểu,... Sau khi chính sách được ban hành, Thường trực HÐND, các Ban của HÐND thành phố sẽ đặc biệt quan tâm thực hiện công tác giám sát để đảm bảo chính sách do HÐND thành phố ban hành được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Ðồng thời, thường xuyên rà soát, theo dõi giám sát việc thực hiện những nghị quyết còn hiệu lực thi hành để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của thành phố.

Những quyết sách đúng đắn, kịp thời là nền tảng rất quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển TP Cần Thơ. Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, HÐND thành phố sẽ nỗ lực thể chế hóa các nghị quyết về phát triển TP Cần Thơ mà Trung ương đã ban hành, theo đúng thẩm quyền và sát hợp với tình hình thực tiễn của thành phố; đồng thời, giám sát việc tổ chức thực hiện nhằm phát huy hiệu quả cao nhất những cơ chế, chính sách đặc thù đã được Trung ương thông qua. Qua đó, góp phần xây dựng, phát triển Cần Thơ thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; xứng đáng là trung tâm động lực, là đô thị hạt nhân vùng ÐBSCL.

   QUỐC TRƯỞNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết