19/08/2023 - 08:53

Bạn đồng hành của mẹ

CÁT TƯỜNG

Bạn bè thường hay trêu Thu và con gái là chị em, bởi Mơ - con gái Thu, mới 15 tuổi đã cao hơn mẹ, ra dáng thiếu nữ. Mơ không chỉ thừa hưởng nét đẹp đằm thắm của mẹ mà còn rất khéo tay, giỏi giang. Mê nấu ăn nên Mơ được mẹ và các cô, dì hướng dẫn nhiều bí quyết chế biến các món đặc sản. Mỗi khi nhà tổ chức đám tiệc, có dịp trổ tài, Mơ thường được mọi người quý mến, ngợi khen.

Từ khi chồng mất vì bạo bệnh, 6 năm nay, Thu ở vậy nuôi con. Thu nỗ lực làm việc kiếm tiền, dành thời gian quan tâm, bù đắp cho con cuộc sống đủ đầy. Mơ chăm ngoan, học giỏi, đỡ đần mẹ rất nhiều. Các bài tập làm văn của Mơ đầy ắp tình yêu thương với mẹ, hình ảnh người cha thân yêu. Dù cha qua đời nhưng trong ngôi nhà nhỏ, bóng dáng cha Mơ vẫn hiện diện qua những kỷ vật, cái máy tính, bộ bàn ghế cha đóng khi xưa cho con gái học bài…

Những lúc bên con, Thu nhớ lại mình ngày xưa. Lúc Thu 10 tuổi, cha cũng ra đi vì bệnh. Một mình mẹ nuôi 5 đứa con khôn lớn, học hành đàng hoàng. Ðể có sách vở, quần áo cho con, chiếc đòn gánh trên vai mẹ như nặng hơn trong những ngày chạy chợ. Sau giờ học, mấy chị em Thu trồng rau, mót lúa, bắt cá, anh lớn thì đi nhổ cỏ vần công… phụ mẹ trang trải cuộc sống. Ðêm đêm trong căn nhà vách lá đơn sơ, mẹ con tâm sự đủ thứ chuyện trên đời, những bài học đối nhân xử thế, gìn giữ nghĩa tình ruột thịt luôn được mẹ nhắc nhở, hình thành tính cách các con. Chị em Thu sau này đều có nghề nghiệp ổn định, hiếu thảo, chăm lo gia đình chu đáo đến ngày mẹ mất.  

Giống mẹ, Mơ rất thích làm những việc để vun vén tổ ấm. Mơ trồng hoa, sưu tầm sách, cuối tuần cùng mẹ đi xem phim, thăm bạn bè, người thân. Những buổi tối, Mơ cùng mẹ chạy xe lòng vòng hóng mát, thử những món ngon hoặc sẽ cùng vào bếp nấu nướng, làm bánh. Mơ nói những ngày êm đềm bên mẹ như vầy sẽ là ký ức đẹp theo suốt cuộc đời. Từ lâu Thu xem con gái như người bạn đồng hành và ngược lại, Mơ cũng tin cậy, chia sẻ cùng mẹ những tâm tư, ước mơ, hoài bão. Có mẹ làm điểm tựa, Mơ như được tiếp thêm sức mạnh để tự tin đi xa hơn. Sự trưởng thành của con gái lại là động lực để Thu vơi bớt nỗi buồn, sống vui khỏe.

Khi biết Mơ có ý định viết nhật ký, làm sách ảnh về dòng tộc để lưu giữ kỷ niệm, cả nhà rất ủng hộ. Các cô, dì hứa sẽ tài trợ chi phí, còn các chú sẵn sàng làm tài xế cho cháu gái khi đi chụp ảnh, tìm tư liệu. Những ngày theo mẹ về quê, được nghe các câu chuyện kể về bà con, họ hàng trước đây, Mơ thêm tự hào, trân trọng truyền thống gia đình nội, ngoại. Mơ tự nhủ sẽ phấn đấu nhiều hơn, xứng đáng là đứa con ngoan và là người bạn đồng hành “chất lượng” của mẹ.

Chia sẻ bài viết