17/01/2021 - 08:07

Bắn cung Vĩnh Long vô đối tại ÐBSCL 

Với 5 lần liên tiếp dẫn đầu toàn đoàn ở các kỳ đại hội thể thao khu vực ĐBSCL, trong đó có kỷ lục 23 HCV tại đại hội lần VIII năm 2020 vừa qua, Bắn cung Vĩnh Long trở thành môn thể thao mũi nhọn của địa phương.

Cung thủ Thạch Phi Hùng (trái) mang về cho Bắn cung Vĩnh Long 5 HCV tại Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Tại Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII-2020, Bắn cung Vĩnh Long có 23 VÐV đăng ký thi đấu 30 nội dung của cung 3 dây và 1 dây nam, nữ. Chung cuộc, các cung thủ Vĩnh Long đoạt 23 HCV, 19 HCB, 17 HCÐ. Các cung thủ Vĩnh Long không chỉ mạnh ở các nội dung cá nhân, mà còn vô đối ở các nội dung đồng đội. Thành tích của môn Bắn cung góp phần rất lớn trong kết quả đứng thứ Nhì toàn đoàn tại đại hội của đoàn thể thao Vĩnh Long.

Từ khi Bắn cung được đưa vào thi đấu tại kỳ đại hội thể thao ÐBSCL năm 2011 đến nay, các cung thủ Vĩnh Long luôn khẳng định sức mạnh. Theo ông Hồ Thanh Sang, Trưởng Bộ môn Bắn cung Vĩnh Long, tại đại hội năm 2011, các VÐV của đơn vị đoạt 6 HCV, 7 HCB, 7 HCÐ; năm 2013 là 8 HCV, 7 HCB, 5 HCÐ; năm 2015 là 10 HCV, 9 HCB, 9 HCÐ và năm 2017 là 12 HCV, 11 HCB, 7 HCÐ. Các cung thủ tiến bộ đều đặn, trong đó nhiều VÐV của đội hiện là VÐV tiêu biểu của quốc gia. Có thể kể đến như á quân giải vô địch châu Á Nguyễn Văn Ðầy; các cung thủ Thạch Phi Hùng, Lê Quốc Bảo thi đấu hiệu quả các nội dung cá nhân toàn năng, 90m, 70m, 50m, 30m nội dung cung 3 dây nam; ở đội tuyển nữ có cung thủ Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn Tường Vy, Huỳnh Thị Hồng Gấm hiện thi đấu hiệu quả các nội dung cá nhân và đồng đội.

Theo ông Hồ Thanh Sang, Vĩnh Long hiện đào tạo khoảng 40 VÐV Bắn cung cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển. Trong đó, đội tuyển có 16 VÐV, ngoài cung thủ Nguyễn Văn Ðầy tập trung cùng đội tuyển quốc gia tại Hà Nội, còn lại các VÐV tập tại địa phương. Ðội trẻ hiện có 7 VÐV tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, với nhiều gương mặt triển vọng như Nguyễn Thanh Nam, Châu Văn Kha, Võ Dương Hoàng Thâm, Phạm Thị Anh Thi, Nguyễn Thị Như Ý. Lứa VÐV năng khiếu được đào tạo tại địa phương cũng cho thấy là nguồn kế thừa triển vọng.

Thành công của Bắn cung Vĩnh Long là nhờ quá trình đào tạo căn cơ, bài bản, được đầu tư mạnh. Hơn 10 năm trước, khi thành lập bộ môn Bắn cung, Ban huấn luyện tập trung chủ yếu vào các nội dung cung 3 dây, đến nay lực lượng đã phát triển mạnh nên bắt đầu hướng đến các nội dung cung 1 dây với những nhân tố triển vọng.

Bắn cung hiện được xem là “mỏ vàng” của thể thao Vĩnh Long ở các giải đấu lớn. Năm 2019, cung thủ Nguyễn Văn Ðầy đoạt HCB giải vô địch châu Á, trở thành VÐV Bắn cung đầu tiên của Việt Nam chiến thắng ở sân chơi châu Á; đoạt 2 HCB SEA Games 30… Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cung thủ Vĩnh Long chỉ dự các giải trong nước, đạt được tổng cộng 30 HCV, 26 HCB, 20 HCÐ, chiếm gần một nửa tổng số huy chương mà thể thao thành tích cao Vĩnh Long đạt được trong năm.

Năm 2021, các VÐV Bắn cung Vĩnh Long sẽ khởi động với Giải vô địch Cung thủ xuất sắc toàn quốc vào tháng 4; tiếp đó là giải trẻ, giải vô địch quốc gia. Mục tiêu của Bắn cung Vĩnh Long là sẽ có VÐV góp mặt tại SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức diễn ra vào cuối năm.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết