14/10/2021 - 09:09

Ánh Viên xin từ giã tuyển quốc gia, chưa rời bơi lội 

Mấy ngày qua, thể thao Việt Nam xôn xao việc VÐV Nguyễn Thị Ánh Viên nộp đơn xin nghỉ thi đấu đỉnh cao, để tập trung hoàn thành việc học và dành thời gian cho cuộc sống cá nhân. Ðến 12-10, lãnh đạo ngành Thể thao và đơn vị chủ quản của nữ kình ngư là Bộ Quốc phòng vẫn chưa có cuộc họp để đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ánh Viên sẽ được thuyết phục tiếp tục ở lại đội tuyển quốc gia đến sau SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, dự kiến vào mùa hè năm sau.

Ánh Viên từ giã thi đấu đỉnh cao, tuyển bơi quốc gia khó tìm người thay thế. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo tìm hiểu, ngoài lý do cá nhân dẫn tới quyết định xin nghỉ của Ánh Viên, việc tham dự với chỉ tiêu huy chương tại SEA Games 31 khiến nữ kình ngư Cần Thơ cảm thấy áp lực. Tại SEA Games 30, Ánh Viên phải đăng ký tham gia thi đấu từ 8-12 nội dung, giành được 6 HCV mà không lập được bất cứ kỷ lục nào như ở 2 kỳ SEA Games trước đó. Ở tuổi 25, Ánh Viên đã ở bên kia sườn dốc trong sự nghiệp của một VÐV bơi lội đỉnh cao, nhưng chỉ tiêu huy chương tại SEA Games 31 với cô vẫn giữ mức như đã đạt được tại SEA Games 30. Trong khi đó, gần 2 năm qua, Ánh Viên tập luyện mà không có HLV riêng, khiến thành tích của cô bị ảnh hưởng.

Áp lực cộng với những chỉ trích sau khi thi đấu không thành công tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua dẫn đến việc Ánh Viên nộp đơn xin thôi tập luyện, thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Hiện tại, Ánh Viên vẫn đang tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh chờ quyết định chính thức từ lãnh đạo.

Ánh Viên còn là một quân nhân mang cấp hàm Thiếu tá, phải chấp hành theo ý kiến của Bộ Quốc Phòng và Quân khu 9. Nếu được giải quyết cho từ giã đội tuyển quốc gia, cô vẫn là người của Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4 tại Cần Thơ. Ðiều đó có nghĩa là Ánh Viên rời tuyển quốc gia nhưng vẫn không từ giã đường đua xanh. Cô vẫn sẽ thi đấu cho đơn vị chủ quản là đoàn Quân đội ở các giải đấu trong nước, mà sớm nhất có thể là tại Ðại hội Thể thao toàn quốc 2022. Trước đây, Ánh Viên cũng từng chia sẻ về mong muốn trở thành HLV sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu. Hiện Ánh Viên đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Ðại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn, sau khi hoàn thành việc học, Ánh Viên có thể tiếp tục gắn bó với bơi lội ở cương vị HLV, đào tạo các tài năng trẻ. Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4 hiện đang là nơi đào tạo nhiều lứa VÐV năng khiếu và trẻ, trong đó có em trai của Ánh Viên là Nguyễn Quang Thuấn (14 tuổi) đang hứa hẹn một tài năng tương lai.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên là VĐV giàu thành tích nhất của thể thao Việt Nam ở SEA Games khi cô giành đến 25 HCV, 9 HCB, 2 HCĐ cùng với 11 kỷ lục SEA Games và từng được bầu chọn là VĐV nữ xuất sắc nhất SEA Games 2015. Ngoài ra, Ánh Viên cũng có bộ sưu tập huy chương đồ sộ trong sự nghiệp, với hơn 150 huy chương các loại ở nhiều giải đấu. 

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết