19/05/2019 - 07:32

Ấn tượng học sinh giỏi Thốt Nốt 

Được sự quan tâm, chăm bồi của ngành, cùng sự nhiệt tình, hết mình của giáo viên phụ trách, giáo dục quận Thốt Nốt đã vươn lên trong phong trào học sinh giỏi thành phố Cần Thơ. 

Đến Trường THCS Thốt Nốt vào một ngày giữa tháng 5-2019 khi tiếng trống tan trường đã vang lên, các lớp học đã ra về, nhưng ở một lớp vẫn còn một nhóm bạn đang tranh luận miệt mài. Đó là nhóm học sinh giỏi Tin học đang ôn luyện chuẩn bị cho Hội thi Tin học trẻ thành phố Cần Thơ năm 2019. Không khí trao đổi khá sôi nổi dưới sự hướng dẫn của cô Văn Thanh Trúc, để có phương án giải quyết vấn đề tối ưu nhất. Cuộc trao đổi kéo dài đến khoảng 12 giờ trưa.

Cô Văn Thanh Trúc hướng dẫn học sinh. 

Cô Thanh Trúc cho biết: “Nhóm học sinh giỏi Tin học năm nay của trường năng động và đoàn kết. Các em có tinh thần học nhóm, cùng trao đổi, bàn bạc, tự tìm tòi học hỏi thêm. Môn này đòi hỏi sự nỗ lực của các em là chính, bởi vì cần thực hành nhiều. Thời lượng học sẽ quyết định chất lượng, nên các em rất chịu khó ở lại sau giờ học trên lớp, để trao đổi thêm”. Văn Tuấn Kiệt, học sinh lớp 9A7 của trường, chia sẻ: “Thời gian ôn luyện khá nhiều, mỗi tối em dành khoảng 2,5 giờ để tự học, tự tìm hiểu thêm. Gặp vấn đề gì không hiểu thì ghi lại để vào trường trao đổi với bạn học, nếu chưa giải quyết được thì hỏi cô”. Cũng nhờ những buổi trao đổi như vậy và sự hướng dẫn của cô Thanh Trúc, Tuấn Kiệt đã đậu thủ khoa (19,75 điểm) Cuộc thi Học sinh giỏi Tin học cấp thành phố vào cuối tháng 3 vừa qua. 39 học sinh của Trường THCS Thốt Nốt đã đoạt giải học sinh giỏi lý thuyết cấp thành phố, dẫn đầu toàn quận.

Quận Thốt Nốt có 6 trường THCS và 2 trường THCS&THPT, đều đẩy mạnh phong trào rèn luyện học sinh giỏi. Theo thầy Nguyễn Văn Chuyên - Tổ trưởng tổ nghiệp vụ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện căn bản ở các trường, đội ngũ giáo viên rất nhiệt tình và được đầu tư kịp thời. Thế nên, trong 2 phong trào học sinh giỏi cấp thành phố về lý thuyết và thí nghiệm - thực hành năm nay, quận Thốt Nốt đều dẫn đầu về số lượng giải lẫn số giải Nhất. Cụ thể, ở cuộc thi lý thuyết cấp thành phố, quận Thốt Nốt cử 116 học sinh tham gia, thì có 88 em thi đậu, đạt tỷ lệ 75,86%, trong đó có 6 giải Nhất, 17 giải Nhì và 21 giải Ba. Ở cuộc thi thí nghiệm - thực hành, toàn thành phố chỉ có 3 giải Nhì (không có giải Nhất), thì quận Thốt Nốt có 1 giải Nhì; toàn thành phố có 12 giải Ba, thì Thốt Nốt có 6 giải...

Thầy Nguyễn Văn Chuyên cho biết: Bên cạnh Trường THCS Thốt Nốt, Trường THCS&THPT Tân Lộc cũng đóng góp nhiều vào thành tích chung của quận. Trường có 17 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó có 3 giải Nhất ở các môn Toán, Hóa học và Sinh học. Hay Trường THCS Thuận Hưng có 16 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố; Trường THCS Trung Nhứt có 4 học sinh trong đội tuyển của quận thì cả 4 em đều đạt cấp thành phố... Với 20 năm công tác và hơn 15 năm phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý tại Trường THCS Trung Nhứt, nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Hoàng đã hướng dẫn rất nhiều học sinh cấp thành phố và cả quốc gia. Thầy Hoàng chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác này, nên năm nào trường cũng có học sinh đạt giải Nhất, Nhì cấp thành phố. Bản thân giáo viên cũng luôn nghiên cứu, tìm tòi qua nhiều nguồn để cập nhật kiến thức và phương pháp truyền đạt”. Thầy Bùi Văn Dũng, dạy Hóa học (đã về hưu) tại Trường THCS&THPT Tân Lộc, thì luôn được nhắc đến với tinh thần hết mình vì học sinh, động viên, chăm sóc từng chút mỗi khi đưa các em đi thi.

Hơn 20 năm dẫn đoàn học sinh quận Thốt Nốt tham gia thi học sinh giỏi cấp thành phố, thầy Nguyễn Văn Chuyên cho rằng, nguyên nhân thành công trước hết đến từ các trường, đã tổ chức bồi dưỡng lâu dài, thậm chí có môn học sinh được bồi dưỡng từ khi mới vào lớp 6. Thứ hai là giáo viên nhiệt tình, tự bồi dưỡng, nhiều khi không cần chế độ. Thứ ba là phân công giáo viên hợp lý và bố trí thời gian khoa học để giúp học sinh đạt đúng điểm rơi vào ngày thi. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường phát huy thế mạnh; khen thưởng kịp thời về vật chất, tinh thần; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên...

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết