03/11/2022 - 11:09

An toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản, thúc đẩy giao thương  

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Với tiềm năng, lợi thế riêng, TP Cần Thơ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến và mở rộng vùng sản xuất với quy mô lớn, nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm chế biến đặc trưng của địa phương để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu...

Đại diện Sở NN&PTNT TP Cần Thơ ký chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa TP Cần Thơ và các tỉnh, thành giai đoạn 2022-2025.

TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất, kết nối giao thương nông sản an toàn, chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc rõ ràng từ các tỉnh, thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau, để phục vụ người tiêu dùng của thành phố và du khách trong và ngoài nước. Với mong muốn đó, cùng với sự quan tâm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND TP Cần Thơ đã thống nhất ký kết “Chương trình phối hợp về đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản, giao thương giữa TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2022-2025" với mục tiêu khơi thông dòng chảy giao thương, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản đảm bảo an toàn thực phẩm đến với thị trường tiêu thụ giữa các tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: Ðể tổ chức sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), xây dựng, kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn, TP Cần Thơ duy trì và phát triển 136 cánh đồng lớn với diện tích hàng vụ trên 33.576ha và có 561ha diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... Trong đó có 100ha sản xuất theo GlobalGAP. Còn cây ăn trái và rau màu có hơn 500ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và xây dựng, quản lý 46 mã vùng trồng của 16 đơn vị trên các loại cây trồng như nhãn, vú sữa, xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Trung Quốc, EU. Diện tích nuôi thủy sản đạt theo các tiêu chuẩn VietGAP,  BMP,  BAP, ASC... với hơn 296ha. Phát triển chăn nuôi tập trung, với 274 trang trại chăn nuôi, trong đó 4 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, 4 mô hình chăn nuôi đạt chứng nhận VietGAHP…  

Tại Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố trong năm 2022 (trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam), ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng cho rằng, chúng ta chú trọng nhất là vấn đề làm sao sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp luôn phải đạt chất lượng cao, phục vụ cho thị trường xuất khẩu là chính. Nhưng lại “ngủ quên” những mặt hàng nông lâm thủy sản được sản xuất trong nước phục vụ cho người dân trong nước lại không đạt chất lượng như hàng xuất khẩu. Chính vì vậy, ông Khiêm e ngại, sản phẩm bán trong nước không được chú trọng về mặt ATVSTP, do đó ông đề nghị với Bộ NN&PTNT cần có đưa ra các giải pháp có tính răn đe để từ đó giúp người sản xuất nông lâm thủy sản phục vụ nội địa cũng như các mặt hàng nông lâm thủy sản phục vụ xuất khẩu đều phải đảm bảo chất lượng bằng như nhau. Từ đó giúp cho người sản xuất và doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng và kinh doanh hàng hóa phục vụ người tiêu dùng một cách thật sự an toàn nhất.

Hiện Sở NN&PTNT thành phố Cần Thơ đã xây dựng Chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2022-2025.

Từ Chương trình này đã có tổng số 14 địa phương thống nhất ký kết phối hợp, trong đó thông qua đợt Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố trong năm 2022 đã ký kết trực tiếp với 8 địa phương và 6 địa phương thống nhất ký gửi qua đường bưu điện. Qua kết quả thống nhất ký kết, cơ bản đảm bảo mục tiêu chương trình phối hợp đề ra, như: số chuỗi, quy mô chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn của TP Cần Thơ với các tỉnh ÐBSCL và các địa phương trên cả nước giai đoạn 2022-2025 ít nhất 250 chuỗi; số chuỗi giá trị ngành hàng thực phẩm nông, lâm, thủy sản của ÐBSCL với các tỉnh, thành phố trong cả nước đạt chuẩn mực quốc tế ít nhất 30 chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn… Ngoài ra, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ ký kết Biên bản ghi nhớ phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử và ứng dụng triển lãm nông nghiệp thực tế (Virtual Exhibition) với Công ty TNHH Truyền thông số MEKONGEXPO giai đoạn 2023-2025...

Ông Lê Thanh Tùng, Phụ trách Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ÐBSCL, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), cho biết: Chúng ta sản xuất nông sản cần phải có 2 từ khóa cần đưa lên hàng đầu, đó là “lương tâm và trách nhiệm”, chính vì vậy các tỉnh, thành trong nước cần tìm kiếm các chuỗi nông sản tốt để giao thương, người sản xuất nông sản chứng minh được nguồn gốc nông sản và truy xuất nguồn gốc có thể bán tăng gấp 2-3 lần so với sản xuất bình thường.

Chia sẻ bài viết