15/07/2023 - 12:49

Ân tình

MÂY HỒNG

Cách dăm ba tuần, vào những buổi chiều chập choạng, chiếc xe máy cà tàng lại dừng trước cửa nhà bà Xuân. Người đàn ông tóc hoa râm, đứng lủi thủi, nép mình vào gốc cây cổ thụ, lắng nghe tiếng cười giòn tan của vợ con trong nhà vọng ra. Người trong xóm chỉ trỏ: “Ông Hưng về thăm vợ con! Chắc bị bồ đá mới sáng mắt ra!”.

Ông Hưng nghe từng câu từng chữ của xóm giềng, lòng càng hối hận khôn nguôi. Nhiều năm trước, ông và bà Xuân từng có một gia đình hạnh phúc, có 2 con gái ngoan ngoãn, học hành giỏi giang. Ông làm giám đốc doanh nghiệp lớn nên có của ăn của để. Là trụ cột kinh tế, ông “làm quyền” trong nhà. Ông coi thường, hắt hủi vợ vì bà không làm ra tiền và... không biết sinh con trai. Khi có nhân tình là cô thư ký xinh đẹp ở công ty, ông càng thêm lạnh nhạt với vợ con. Ông thường xuyên lớn tiếng chửi rủa, thậm chí “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Dạo đó, bà con lối xóm đều trách ông bội bạc bởi ai cũng biết, bà Xuân đảm đang, thương yêu chồng con, lại hết mực hiếu kính ba mẹ chồng. Nhưng bao nhiêu lời khuyên ngăn cũng không khiến cho ông thoát khỏi u mê. Ông nhất quyết ly hôn bà Xuân để tự do công khai với nhân tình, thậm chí không chu cấp một đồng để bà nuôi 2 con.

Hơn 15 năm qua, mẹ con bà Xuân cực khổ trăm bề, nương tựa nhau mà sống. Ban ngày bà đi rửa chén, phụ bếp thuê; tối đến lại lạch cạch may giỏ xách gia công, kiếm tiền nuôi con ăn học. May thay, cả 2 cô con gái đều rất hiểu chuyện và nỗ lực học hành. Đến nay, đứa lớn đã tốt nghiệp đại học, đứa nhỏ đã bắt đầu vào lớp 10.

Phần ông Hưng, kể từ ngày ly hôn, công việc kinh doanh bắt đầu sa sút. Bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào các dự án lớn đều thất bại khiến ông sa cơ thất thế, phải bán tất cả tài sản để trả nợ. Cô thư ký xinh đẹp và nhiều người tình của ông cũng lặn mất tăm. Bất mãn với cuộc đời, ông sa đà vào rượu chè. Mấy năm nay, căn bệnh gan trở nặng khiến cho sức khỏe ông ngày một yếu dần, phải nằm điều trị tại bệnh viện cả thời gian dài.

Nhớ lại chuyện xưa, bà Xuân vẫn thấy chạnh lòng, nhưng từ ngày biết ông lâm bệnh và không có người thân bên cạnh, bà vẫn động viên các con vào viện thăm và chăm nom ông. Ông Hưng dù đã tệ bạc nhưng mãi vẫn là ba của các con bà. Sau bao ngày trăn trở, chiều nay, bà Xuân đi chợ, tự tay nấu một nồi cháo cá thật ngon - món mà khi xưa ông Hưng rất thích, để vào thăm ông. Nhìn thấy vợ tay xách nách mang lỉnh kỉnh đồ đến phòng bệnh, ông Hưng rơm rớm nước mắt - những giọt nước mắt ân hận của một thời lầm lỡ.

Chia sẻ bài viết