02/07/2014 - 21:45

TIẾP SỨC MÙA THI ĐẠI HỌC 2014

Ấm lòng sĩ tử

Ngày 4-7, có hơn 41.300 thí sinh bước vào đợt 1 của kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) Cụm thi tại TP Cần Thơ. Như những năm trước, năm nay, các thí sinh không hề đơn độc, bởi đã có “vòng tay” của nhiều đơn vị, cá nhân mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ thí sinh.

Hỗ trợ thí sinh khó khăn

8 giờ sáng 2-7, ông Võ Văn Huy, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng có mặt tại chùa Khánh Quang (TP Cần Thơ) để đăng ký chỗ ở miễn phí cho con gái Võ Thị Linh Huyền (thi ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Hoa Sen, tại điểm thi Trường Tiểu học Lê Quý Đôn). Nét mặt đầy vẻ mệt mỏi nhưng ông Huy tươi cười nói: “Từ tờ mờ sáng, tôi cùng người bạn hàng xóm cũng có con thi ĐH chạy xe gắn máy từ quê đến Cần Thơ để thăm dò chỗ ở cho con. Tôi rất ít đi Cần Thơ, lạ nước lạ cái; nhờ mấy cháu tình nguyện viên (TNV) ở chùa hướng dẫn, tôi mới tìm đúng chỗ. Tôi rất mừng vì con mình có chỗ ăn ở đàng hoàng, an toàn để yên tâm thi ĐH”. Tiếp lời ông Huy, ông Huỳnh Văn Dàn (bạn đi cùng với ông Huy), nói thêm: “Lo chỗ ăn ở xong, tôi và anh Huy sẽ cấp tốc chạy về nhà để đưa hai con lên Cần Thơ kịp ngày thi. Dù vất vả nhưng chúng tôi rất mừng và cảm ơn những tấm lòng của các sư, nhà hảo tâm đã giúp đỡ”.

Đại diện Ban Điều phối chương trình TSMT năm 2014 (do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương phối hợp với Báo Giác Ngộ tổ chức) thăm hỏi, động viên thí sinh Trần Thị Tuyết Sương (thứ 2, từ trái). Ảnh: B. NG
 

Tương tự, thí sinh Trần Thị Tuyết Sương, quê xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa ngồi dậy nổi. Chứng hạ can-xi, khiến Sương phải nhập viện vào hôm trước (ngày 1-7). Ông Trần Mộng Điệp, cha của Sương vẫn chưa hết bàng hoàng, kể: “Gia đình thuộc diện khó khăn. Tôi làm thợ hồ, vợ ở nhà nội trợ nên không cùng cháu lên Cần Thơ. Con tôi đi theo đoàn của nhà chùa đưa lên Cần Thơ để thi ĐH. Khi nghe tin cháu nhập viện, tôi hoảng hốt, lập tức chạy xe máy lên Cần Thơ xem sao. May nhờ các sư và các cháu TNV tại chùa Khánh Quang giúp đỡ nên Sương mới qua cơn bệnh”. Sương đến Cần Thơ khoảng 10 giờ ngày 1-7, khi đó, sắc mặt Sương xanh xao, mệt mỏi nên nằm nghỉ tại chùa. Song đến chiều vẫn không khỏi bệnh mà càng trở nặng thêm, kèm theo ói và co giật… Thấy vậy, TNV đã đưa Sương vào Bệnh viện 121. Cô Nguyễn Thị Ánh Em, y sĩ Đoàn y - bác sĩ - phật tử Thiện Nguyện TP Cần Thơ, cho biết: “Cháu Sương bị hạ can-xi, suy nhược cơ thể, nếu không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Các TNV phải theo Sương đến bệnh viện, ở lại đến 23-24 giờ mới về chùa”.

Trong nắng trưa 2-7 chói chang, vừa bước xuống xe, tay xách nách mang khệ nệ ba lô quần áo, mẹ con cô Nguyễn Thị Giao, được các TNV chốt tư vấn Bến xe 91B, niềm nở giúp đỡ. Cô Giao quê ở xã vùng sâu thuộc tỉnh Long An, việc đưa con đến Cần Thơ dự thi ĐH hết sức khó khăn vì đất lạ, quê người, lại không bà con thân thuộc. Trải qua chặng đường dài ngồi xe hơn 7 tiếng, những mệt mỏi, lo toan của mẹ con cô dường như tan biến khi được các TNV hướng dẫn đường đi nước bước, nơi ăn chốn ở. Cô Giao phấn khởi: “Lúc ở nhà tôi lo lắm vì lần đầu tiên đặt chân đến TP Cần Thơ. Khi được các TNV tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu chỗ ăn nghỉ miễn phí trong thời gian thi, tôi mừng lắm! Rất cảm ơn những tấm lòng vì cộng đồng của các bạn trẻ”. Thí sinh Nguyễn Văn Tài (con của cô Giao) cho biết thêm: “Em sẽ cố gắng thi thật tốt để không phụ lòng các anh chị TNV”.

Giúp thí sinh “vượt vũ môn”

Không phải đến thời điểm này, triệu tấm lòng của mạnh thường quân ở đất Tây Đô và vùng Châu thổ Cửu Long mới hướng về thí sinh, mà cả tháng qua, hoạt động này đã khởi động. Như chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) do Đoàn Trường ĐH Cần Thơ tổ chức hơn 10 năm qua, giúp hàng ngàn thí sinh thi ĐH. Những TNV trong chương trình TSMT để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân vùng Châu thổ Cửu Long. Hơn 11 giờ trưa 2-7, nắng như đổ lửa, các TNV ở chốt cổng A Trường ĐH Cần Thơ, miệt mài hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thí sinh đường đi, nơi ăn ở trong những ngày thi. Năm 2014, Đoàn Trường ĐH Cần Thơ huy động khoảng 800 sinh viên tham gia các hoạt động TSMT như: tư vấn, hỗ trợ thí sinh qua điện thoại và trực tiếp tại Văn phòng Đoàn trường (số điện thoại tư vấn: (0710) 3830309 và (0710) 3872109). Đoàn trường thành lập đội xe tình nguyện giá rẻ (khoảng 400 xe đưa và đón thí sinh) đặt tại ký túc xá khu A, khu B, cổng A và cổng C ở khu II - Trường ĐH Cần Thơ… Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, nói: “Đoàn trường đã khảo sát khoảng 4.000 chỗ trọ (trong đó, có 698 chỗ trọ miễn phí, 1.263 chỗ trọ giá rẻ); vận động 6.100 suất ăn và 5.000 phần bánh mì miễn phí cho thí sinh (tập trung cấp phát tại khu ký túc xá khu A và khu B của trường). Việc tham gia chương trình TSMT, ngoài hỗ trợ thí sinh, còn tạo điều kiện cho các TNV giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời rèn luyện kỹ năng cần thiết, tổ chức các hoạt động xã hội ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích của TNV”.

TNV hướng dẫn đường đi tới địa điểm thi cho người nhà
thí sinh. Ảnh: T. HẰNG

6 năm qua, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương phối hợp với Báo Giác Ngộ tổ chức chương trình TSMT tại 3 địa điểm: TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và TP Đà Lạt (Lâm Đồng); đã hỗ trợ hàng chục ngàn thí sinh (cùng với phụ huynh) an tâm về chỗ ăn, ở để tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH đạt hiệu quả. Năm 2014, tại Cần Thơ, chương trình này được thực hiện từ ngày 28-6 đến 12-7, với 120 TNV tham gia hỗ trợ thí sinh. Theo ban điều phối chương trình, hiện nay, ban tổ chức liên lạc trên 10 chùa tại 3 khu vực, nhà Phật tử hỗ trợ chương trình, với gần 1.000 chỗ trọ và 26.000 suất cơm chay miễn phí tại các điểm thi.

Không chỉ có các tổ chức, đoàn thể mà còn có nhiều cá nhân mạnh thường quân sẵn sàng chia sẻ khó khăn và hỗ trợ thí sinh. Anh Nguyễn Đắc Hoàng Minh (chủ nhà trọ miễn phí ở khu vực 4, phường An Bình) trực tiếp đến chốt tư vấn tại Bến xe 91B đăng ký cho thí sinh ở trọ miễn phí trong những ngày thi. Anh Minh chia sẻ: “Trước đây, tôi từng từ quê lên thành phố dự thi ĐH nên thấu hiểu sự vất vả chỗ ăn nghỉ. Tôi mong góp chút công sức nhỏ bé giúp đỡ thí sinh vơi bớt vất vả trong những ngày thi căng thẳng”. Hay như một giảng viên Trường ĐH Cần Thơ (ở đường Võ Trường Toản, phường An Hòa, quận Ninh Kiều), tiếp nối hành trình nhiều năm qua, năm nay, sắp xếp khoảng 150 chỗ ở, để thí sinh an tâm thi tốt…

* * *

Hy vọng, những trái tim nhân hậu của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp sĩ tử ấm lòng, vững tin bước vào kỳ thi sắp tới, hứa hẹn nhiều thành công.

B.KIÊN- M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết