30/04/2023 - 07:39

7 thói quen buổi sáng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột với nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm hệ miễn dịch, hệ nội tiết, sức khỏe tâm thần... Vì thế, cải thiện sức khỏe đường ruột cũng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Theo chuyên gia dinh dưỡng, một đường ruột khỏe mạnh thường bắt đầu bằng những thói quen lành mạnh vào sáng sớm, cụ thể gồm 7 cách đơn giản sau đây:

+ Uống một ly nước sau khi thức dậy. Uống đủ nước là điều cực kỳ quan trọng để cơ thể hoạt động tốt, đồng thời giúp tăng hiệu quả của hệ tiêu hóa. Việc nuống nước vào buổi sáng có thể giúp bù đắp lượng nước đã mất đi của cơ thể sau một đêm. “Bổ sung đủ chất dẫn lưu có thể giúp cấp nước và ngăn ngừa táo bón, tình trạng gây hại sức khỏe đường ruột” - chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Samantha Cassetty cho biết.

+ Bổ sung men vi sinh probiotic. Nếu bạn đang có các vấn đề tiêu hóa, dùng sản phẩm bổ sung probiotic có thể giúp ích cho sức khỏe ruột. Lý do là probiotic - có nhiều trong sữa chua, rau củ ngâm chua hoặc các chế phẩm tổng hợp men vi sinh - giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột, qua đó làm giảm các triệu chứng như buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy... Theo bà Cassetty, một số chủng probiotic thậm chí có thể điều trị các bệnh tiêu hóa như táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS), ví dụ như lactobacillus rhamnosus GG, lactobacillus plantarum và bifidobacterium bifidum. Lưu ý, nên bổ sung probiotic trước khi ăn sáng khoảng 30 phút để cơ thể hấp thụ tốt nhất.

+ Ưu tiên dùng thực phẩm có lợi cho sức khỏe ruột (như sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu và trái cây). Ðể có một bữa ăn sáng bổ dưỡng, đảm bảo no bụng, chuyên gia Cassetty khuyến nghị mọi người nên kết hợp các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh trong một khẩu phần ăn, cùng khoảng 20gr đạm (prôtêin). Chẳng hạn, ăn kết hợp sữa chua với ngũ cốc và trái cây tươi cho bữa sáng. Việc lựa chọn các thành phần bữa sáng giàu chất xơ giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột, trong khi thực phẩm lên men cũng cung cấp một lượng lớn men vi sinh sống rất tốt cho đường ruột. Nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường vào sáng sớm vì không có lợi cho sức khỏe đường ruột.

+ Tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy ngay cả tập thể dục trong thời gian ngắn cũng có thể tăng cường sức khỏe tổng thể. Theo bà Cassetty, việc dành từ 10-20 phút đi bộ hoặc tập yoga vào buổi sáng rất tốt cho quá trình tiêu hóa. “Vận động giúp cải thiện hoạt động tiêu hóa và nhu động ruột, giúp duy trì hoạt động cho ruột của bạn. Ngoài ra, việc tập thể dục còn thay đổi hệ khuẩn đường ruột, cải thiện tính đa dạng hệ khuẩn đường ruột, vốn là dấu hiệu của một đường ruột khỏe mạnh” - bà Cassetty nói.

+ Tập đi tiêu vào buổi sáng. Theo bà Cassetty, cơ bắp không phải là thứ duy nhất cần vận động mỗi sáng để đảm bảo sức khỏe. Việc tập thói quen đi tiêu đều đặn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày có thể giúp nhu động ruột hoạt động ổn định và nghiên cứu cho thấy thời điểm tốt nhất để đi tiêu là sau bữa sáng.

+ Uống cà phê hoặc trà. Các loại thức uống như cà phê và trà không chỉ giúp duy trì sự tỉnh táo do chứa caffeine, mà còn nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột nhờ cung cấp các vi chất dinh dưỡng thực vật gọi là polyphenol. Nghiên cứu quy mô lớn cho thấy những thức uống buổi sáng này mang đến lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa, nhưng nhớ là không thêm nhiều đường.

+ Tập thiền, hít thở sâu hoặc viết nhật ký để giảm căng thẳng tinh thần (stress). Khi bị stress, quá trình tiêu hóa của cơ thể sẽ chậm lại. “Tình trạng stress kéo dài có liên quan đến giảm sự đa dạng của hệ khuẩn ruột, một dấu hiệu của đường ruột không khỏe mạnh” - Cassetty cho biết. Ðể kiểm soát stress, bà khuyến nghị nên dành ra 5-20 phút mỗi ngày cho các hoạt động thư giãn tinh thần như viết nhật ký, tập thiền hoặc hít thở sâu. Ðây đều là những việc dễ thực hiện hơn vào buổi sáng.

AN NHIÊN (Theo INSIDER)

Chia sẻ bài viết