25/11/2011 - 14:41

5 điều lầm tưởng về bệnh cúm và cảm lạnh

Ảnh: Getty Images

1. Tiêm vắc-xin ngừa cúm có thể khiến bạn bị cúm

“Đây là lầm tưởng lớn nhất, bất kể chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để tuyên truyền. Điều này là hoàn toàn không đúng”- Tiến sĩ William Schaffner, Trưởng bộ môn Y tế dự phòng thuộc Khoa Y Đại học Vanderbilt (Mỹ) nói. Ông giải thích thêm rằng vắc-xin ngừa cúm được tạo thành từ vài bộ phận của virus gây cúm, chứ không phải cả con virus nên nó không thể khiến bạn đổ bệnh. Còn vắc-xin dạng xịt vào mũi thì chứa virus bất hoạt nên chỉ làm bạn mắc thêm một vài triệu chứng như đau họng hoặc sổ mũi khoảng 1 ngày, chứ nó không thể đi vào phổi và gây ra bệnh cúm.

“Vắc-xin không thể đạt hiệu quả 100%, mà chỉ ở mức từ 50-70%. Nhưng nó sẽ làm suy yếu virus và bệnh cúm sẽ diễn biến ít nghiêm trọng hơn”- Philip Tierno, chuyên gia về vi trùng học và miễn dịch lâm sàng ở Đại học New York (Mỹ), giải thích. Đối với người lớn tuổi, vắc-xin ngừa cúm ít hiệu quả hơn nhưng ông Schaffner nhấn mạnh rằng việc tiêm phòng sẽ giúp họ tránh được nguy cơ viêm phổi hoặc phải nhập viện. Ngoài tiêm vắc-xin, các chuyên gia cũng khuyến nghị nên rửa tay vì đây là một trong những cách tốt nhất để ngăn bệnh cảm, cúm và nhiều bệnh khác lây lan.

2. Người trẻ, khỏe không cần tiêm phòng

Các chuyên gia khẳng định đó là cách nghĩ sai lầm. Cúm là loại virus hoạt động mạnh vào mùa lạnh mà ai cũng có thể mắc phải, thậm chí, nó có thể khiến một người khỏe mạnh phải đi cấp cứu trong vòng 48 giờ, Tiến sĩ Schaffner cho biết. Sự bùng phát của dịch cúm H1N1 hồi năm 2009 đã chứng minh người trẻ tuổi dễ bị cúm nặng hơn. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ) khuyến nghị trẻ hơn 6 tháng tuổi nên được tiêm phòng vắc-xin ngừa cúm.

3. Các vitamin và thảo dược giúp trị được bệnh cúm

Dù vitamin C và thảo dược có thể giúp cơ thể chống chọi những bệnh như cúm và cảm lạnh nhưng các dữ liệu cho thấy những tuyên bố này có thể hơi phóng đại một chút. Một số nghiên cứu nói rằng vitamin và thảo dược mang lại một ít tác dụng nhưng các nghiên cứu khác phủ nhận tác dụng của chúng, chuyên gia Schaffner cho biết. Các vitamin C và D có thể làm giảm bệnh cúm nhưng không giúp ích nếu bệnh trở nặng. Có một thảo dược được cho có thể chế ngự được virus cúm, đó là cây đại hồi (hồi sao). Các loại thuốc hiện đại đã tận dụng lợi ích từ thực vật này và dùng nó làm một trong những thành phần chính của Tamiflu - loại thuốc chống cúm hiệu quả nhất hiện nay.

4. Dùng thuốc kháng sinh để chữa cúm

Do bệnh cúm và cảm lạnh là gây ra bởi virus chứ không phải vi khuẩn nên việc dùng thuốc kháng sinh sẽ không thể chữa khỏi những bệnh này. Theo chuyên gia Tierno, sử dụng kháng sinh không chỉ không có tác dụng mà còn góp phần gây nên tình trạng kháng kháng sinh, không tốt cho sức khỏe. “Chúng ta có một số thuốc chống virus cúm hiệu quả, như Tamiflu, có thể giúp giảm nhẹ căn bệnh”, Tiến sĩ Schaffner gợi ý.

5. Đã tiêm ngừa hồi năm ngoái thì năm nay không cần tiêm ngừa nữa

Virus cúm biến đổi theo từng năm, nên vắc-xin phòng bệnh cũng cần cải tiến. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên tiêm phòng bệnh cúm định kỳ hàng năm. Một điều đặc biệt của năm nay là chủng virus cúm không có biến đổi gì so với năm ngoái. Do đó, vắc-xin tiêm hồi năm ngoái vẫn còn hiệu lực bảo vệ. Dù vậy, ông Tierno khuyến nghị mọi người nên tiêm phòng cúm vì việc tiêm nhắc lại sẽ giúp nâng cao tác dụng bảo vệ.

LAN TRINH (Theo ABC News)

Chia sẻ bài viết