22/10/2020 - 08:59

“Trai hay gái, con nào cũng là con” 

Ngày nay, tư tưởng trọng nam khinh nữ trở nên lỗi thời, đó là nhờ có phần đóng góp công sức của các cộng tác viên (CTV) dân số. Các bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn đến việc nuôi dạy để các con khôn lớn nên người, xây dựng gia đình đầm ấm. Hạnh phúc với họ chỉ có vậy, nên dù “trai hay gái, con nào cũng là con”.

Một buổi sinh hoạt nhóm tuyên truyền về Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại phường Thốt Nốt.

Cô Nguyễn Thị Thuận, CTV dân số khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ có 20 năm làm tuyên truyền viên dân số. Ngoài vai trò CTV dân số, cô Thuận từng kiêm nhiệm nhiều công tác khác ở Chi hội Nông dân, Trưởng Ban Công tác mặt trận khu vực. Nhưng hơn hết, cô Thuận là tư vấn viên thân thiết của chị em địa phương trong các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm lo hạnh phúc gia đình.

Cô Thuận tranh thủ lồng ghép các nội dung về dân số - kế hoạch hóa gia đình vào các cuộc họp, sinh hoạt của ban ngành, đoàn thể địa phương. Những năm gần đây, khi ngành dân số chú trọng nhiều hơn đến các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, cô cập nhật kiến thức mới thường xuyên để tuyên truyền kịp thời, hiệu quả tại cộng đồng. Trong đó có Ðề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ hai con, không nên lựa chọn giới tính thai nhi, tiềm ẩn nguy cơ mất thế cân bằng quy mô dân số của đất nước trong tương lai. Cô Thuận rà soát, tập trung vào các cặp vợ chồng sinh con một bề để tuyên truyền thường xuyên, giúp các cặp đôi tiếp cận đầy đủ thông tin, thay đổi nhận thức dẫn đến chuyển đổi hành vi. Không chỉ đi tuyên truyền cho người dân, cô Thuận còn nêu gương trong chính gia đình mình. Các con cô đều lập gia đình, sinh con một bề, mong muốn sinh tiếp nhưng cô khuyên lơn: “Con nào cũng là con!”.

Vợ chồng chị Huỳnh Ngọc Thúy - anh Ðoàn Anh Trung, ở khu vực Tràng Thọ 1, đã có đủ 2 con, bé lớn 7 tuổi, bé nhỏ hơn 7 tháng tuổi. Hai vợ chồng không có công việc ổn định nên sau khi sinh con thứ hai, chị Thúy thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Chị Thúy chia sẻ: “Trước đây, hai vợ chồng đều đi làm, cuộc sống tạm ổn. Nay tôi phải chăm con nhỏ, một mình ông xã đi làm nuôi cả nhà, thiếu trước hụt sau. Nhờ cô Thuận thường xuyên tới lui thăm hỏi, nhắc nhở, vợ chồng tôi thống nhất với nhau, không sinh thêm con nữa. Chỉ mong các con khỏe mạnh là may mắn rồi. Trai hay gái gì đều là núm ruột của mình”.  

Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trân, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt cho biết, Ðề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai tại quận hơn 4 năm qua. Nhiệm vụ trọng tâm của Ðề án là công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng. Hằng tháng, Trạm Y tế phường tiêm ngừa cho trẻ, lồng ghép tuyên truyền cho chị em. Qua hoạt động cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, cán bộ y tế cũng tranh thủ nhắc nhở chị em. Thời gian qua, UBND phường hỗ trợ kinh phí tổ chức các buổi sinh hoạt tại khu vực. Thuận lợi của công tác dân số phường Thốt Nốt là mạng lưới CTV đa phần là các cô chú hưu trí giàu kinh nghiệm, nhiệt tình với công tác dân số. Họ là những người có uy tín tại địa phương, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Dịp họp lệ mạng lưới CTV hằng tháng, lãnh đạo Trạm Y tế cũng triển khai thêm các chính sách mới và tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho CTV; đồng thời, cung cấp các tài liệu tuyên truyền để các cô chú thuận tiện vãng gia.

Bà Ðỗ Thị Hồng Hạnh, Trưởng Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Thốt Nốt cho biết, năm 2020, Trung tâm Y tế quận chỉ đạo triển khai 9/9 phường trong toàn quận thực hiện Ðề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tinh khi sinh. Ðồng thời, huy động sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các khu vực, khu dân cư tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng về những vấn đề liên quan đến Giảm thiểu mất cân bằng giới tinh khi sinh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Y tế quận phối hợp với các phường tổ chức tuyên tuyền đề án cho gần 900 CTV, nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, tình nguyện viên, hội viên của các ban ngành đoàn thể phường. Tổ chức 32 buổi tuyên truyền tại cộng đồng, gần 2.800 lượt người tham dự. Hệ thống phát thanh phường phát 68 buổi với 46 tin bài liên quan đến Ðề án. 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết