10/05/2025 - 09:53

“Thuốc đặc trị” người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật 

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một nam biên tập viên và một nữ dẫn chương trình (MC), cùng về hành vi sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Cụ thể, do quảng cáo sữa nhưng thổi phồng chức năng, công dụng, nam biên tập viên bị phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng và nữ MC bị phạt 70 triệu đồng (do có tình tiết tăng nặng). Hai nhân vật này đều là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng xã hội nên việc bị xử phạt được dư luận khá chú ý. Dư luận đồng tình với mức xử phạt và cho rằng, họ còn chịu “hình phạt” khác là sự thất vọng, mất lòng tin nơi những khán giả đã từng yêu mến họ.

Trước đó, dư luận cũng rất quan tâm đến vụ hai KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) bị bắt để điều tra tội lừa dối khách hàng. Một viên kẹo tí xíu lại được họ quảng cáo công dụng một cách “diệu kỳ”, nhưng vì vốn được công chúng yêu quý, nên số lượng sản phẩm họ bán ra rất lớn. Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, sự thật là họ đã lừa dối khách hàng bằng cách bán sản phẩm gian dối. Ở khía cạnh tình cảm, họ đã lừa dối người mến mộ bằng chính lòng tham và sự ích kỷ.

Gần đây, hàng loạt vụ người nổi tiếng quảng cáo láo, lố, thổi phồng sản phẩm được dư luận phát hiện, công bố. Trong đó, nhiều người nổi tiếng vốn rất “sạch” về đời tư, được khán giả yêu thích, đánh giá cao, cũng không thoát khỏi “bẫy cám dỗ” này. Có một khoảng thời gian, cứ ai bị phát hiện thì lên tiếng xin lỗi, chọn cách thanh minh hay là “không biết”, rồi đợi dư luận lắng xuống, họ được “tẩy trắng”. Nhưng bây giờ thì không, mức xử phạt đã rất nghiêm, khán giả cũng rất chú ý đến những hành vi coi thường sức khỏe người khác, lợi dụng tình cảm người hâm mộ của những người nổi tiếng. Ðang có một “làn sóng” theo dõi sát sao người nổi tiếng quảng cáo mà chỉ cần một lần bắt được, là coi như sự nghiệp của người đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rõ ràng, thực tế từ những vụ việc vừa qua cho thấy, sự tham gia giám sát của cộng đồng trong chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ, người nổi tiếng, các KOL quảng cáo sai sự thật đang cho thấy hiệu quả rõ nét. Ngoài bị xử lý theo quy định pháp luật, cộng đồng còn có cách “xử lý” riêng là “tẩy chay” người vi phạm và “đóng băng” sản phẩm được quảng cáo láo.

Có như vậy, những người nổi tiếng mới thấy rằng, mỗi hành động, mỗi lời nói của họ đều có thể là nguồn cảm hứng, là tấm gương soi cho nhiều người, nhưng cũng có thể định hướng, dẫn dắt nhiều người đến những hành vi lệch chuẩn, phi giá trị. Cũng từ đó, họ phải thấy được trách nhiệm, sự tu dưỡng của mình trong nghề nghiệp lẫn lối sống, không vì lợi ích nhất thời mà đánh đổi.

Ðược biết, cơ quan chức năng cũng đã có kế hoạch xây dựng thêm Quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện hình ảnh trên báo chí, không gian mạng, sân khấu nghệ thuật biểu diễn đối với nghệ sĩ vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng trên không gian mạng, đã ban hành trước đó.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2025, trả lời phóng viên về đề xuất giải pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo, ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Bộ dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo trong Luật Quảng cáo (sửa đổi). Theo đó, người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết