17/08/2022 - 08:18

Công an TP Cần Thơ

“Thanh bảo kiếm” sắc bén của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân 

Ngọc Anh

 Ra đời từ thắng lợi của Cách mạng tháng 8 năm 1945, được sự quan tâm, giáo dục của Ðảng, Bác Hồ, sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, trải qua 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an thành phố (CATP) Cần Thơ luôn kiên định lập trường tư tưởng, trung với Ðảng, hiếu với Dân, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo nhân dịp thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố.

Để đáp ứng tình hình và nhiệm vụ ngay sau khi giành được chính quyền, chấp hành sự lãnh đạo của Xứ ủy Nam bộ, Tỉnh ủy cho thành lập một bộ máy làm công tác bảo vệ chính quyền, giữ gìn an ninh trật tự, trấn áp bọn phản cách mạng. Ngày 30-8-1945 tại Bugalô (trụ sở Hải quân Pháp tại Bến Ninh Kiều), Quốc gia tự vệ cuộc Cần Thơ chính thức được thành lập, với nhiệm vụ bảo vệ cơ quan đầu não cách mạng, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các phần tử chống đối, phá hoại, nghiêm trị đối tượng chính trị, đối tượng hình sự, tuần tra canh gác bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, tích cực tuyên truyền nhân dân xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng CATP đã nêu cao tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng. Những chiến công hiển hách gắn liền với tên tuổi của những anh hùng liệt sĩ: Lê Bình, Trần Văn Việt, Lê Văn Bì… cùng biết bao cán bộ, chiến sĩ CATP Cần Thơ anh dũng hy sinh hoặc chịu nhiều thương tật. Nhiều đồng chí đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu giành độc lập, tự do cho quê hương và gìn giữ sự bình yên cho thành phố vẫn sống mãi trong lòng đồng chí, đồng đội và nhân dân Cần Thơ.

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, nhất là từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến nay, CATP đã có bước trưởng thành vượt bậc, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng về phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, CATP đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm về kinh tế, ma túy, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao; điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án, nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng, quy mô lớn; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân. Ðồng thời, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Ðặc biệt, trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, các đồng chí đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, góp phần cùng cả nước vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021 khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, CATP Cần Thơ đã phát huy tốt tinh thần vì cộng đồng. Qua đó, tổ chức trên 54 chương trình an sinh xã hội, tổng giá trị hơn 20 tỉ đồng; có 49 trẻ em mồ côi do COVID-19 và 2 trẻ em mồ côi do nguyên nhân khác trên địa bàn thành phố được bảo trợ, chăm sóc và tiếp tục được giúp đỡ theo hướng hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho các em và người thân trong gia đình từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trải qua 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với bề dày lịch sử và không ngừng cống hiến, CATP Cần Thơ đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 9 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; 3 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 74 tập thể, 2.337 cá nhân được tặng Huân chương, Huy chương các loại; 63 tập thể, 122 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều hình thức khen thưởng khác.l

Chia sẻ bài viết