14/09/2019 - 09:17

“Thân cò lặn lội”... 

Với một gia đình trọn vẹn, nuôi dạy con đã không phải là chuyện dễ thì với những người làm mẹ đơn thân, hành trình ấy càng chông gai, vất vả hơn. Một vai hai gánh - nuôi con một mình, ngoài nỗ lực bản thân, người phụ nữ rất cần sự cảm thông, động viên, hỗ trợ…

Nhọc nhằn

Dù đã hơn 20 năm trôi qua nhưng chị Kim Sang, ở quận Cái Răng, vẫn nhớ như in ngày người bạn đời dứt áo ra đi, bỏ lại 3 mẹ con chị trong cảnh nghèo túng, khó khăn. Quê chị Kim Sang ở Sóc Trăng, khi lấy chồng về Cần Thơ, vợ chồng chị làm thuê mưu sinh. Không chịu nỗi cuộc sống túng quẫn, nghèo khó, chồng chị Sang ra đi tìm "chân trời mới". Chị Kim Sang làm mẹ đơn thân, một mình nuôi 2 con nhỏ. Để có thể lo được cho con, chị chọn nghề bán bánh tráng và gắn bó hơn 20 năm qua. Điều khổ tâm nhất của chị là khi 2 con hỏi đến cha.

Chị Cà Thiết có thu nhập ổn định từ quán giải khát sau bao năm khó nhọc.

Cách nay 9 năm chồng chị Nguyễn Thị Nhiều, ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, bị tai nạn giao thông mất. Khi đó, chị vừa sinh đứa con thứ hai được hơn tháng. Nỗi đau quá lớn kiến chị gần như quỵ ngã. May nhờ có người thân, bà con lối xóm động viên, giúp đỡ, nhất là nghĩ đến 2 đứa con thơ vừa mất cha, chị gượng dậy, tần tảo lao động, nuôi dạy con .

Tương tự, hoàn cảnh của chị Lê Thị Cà Thiết, cũng ở phường  Thường Thạnh, quận Cái Răng, rất éo le. 6 năm trước, chồng chị mất do tai nạn điện. Một mình chị Thiết phải làm lụng vất vả để lo cho 2 con. Căn nhà cũ của 3 mẹ con trống trước dột sau. Quá đau buồn sau cái chết của chồng, chị bệnh nặng một thời gian. Để có thể vượt quá cú sốc, tiếp tục làm lụng nuôi con, chị phải luôn tự nhủ với lòng: "Các con cần có mẹ!". Từ suy nghĩ đó, chị càng lúc càng vững tinh thần, làm điển tựa cho các con.

Vượt qua nghịch cảnh

Hai con của chị Nhiều được mẹ tạo điều kiện học hành, hằng năm đều đạt học lực khá. Chính quyền địa phương cũng quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ để chị Nhiều ổn định cuộc sống. Khoảng 4 năm trước, địa phương vận động Báo Cần Thơ cùng nhà hảo tâm cất nhà Nhân ái tặng chị; giới thiệu chị Nhiều học nghề may. Ngoài ra, Hội Phụ nữ phường còn hỗ trợ vay vốn để chị mua máy may về gia công quần áo tại nhà, có thời gian coi sóc 2 con. Nhờ giỏi giang, khéo vun vén, chị Nhiều có thu nhập ổn định, đủ sức để lo cho 2 con đi học. Khi chúng tôi đến thăm, chị Nhiều khoe: “Mấy tháng trước tôi vừa tham gia lớp học nghề đan dây nhựa do Hội Phụ nữ tổ chức và đã nhận hàng về gia công, có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống”.

Thời gian qua, chị Cà Thiết được hỗ trợ vay vốn để mua bán nhỏ, các con được hỗ trợ tập vở để đi học. Năm 2017, chị được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng để mua xe nước mía và phương tiện, bàn ghế mở quán giải khát. Hiện chị có thu nhập ổn định để lo cho các con. Con gái lớn của chị Thiết đang học 11, con nhỏ vào lớp 2. Chị chia sẻ, tâm nguyện của chị là nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. 

Chị Huỳnh Thị Tuyết Mai, ở phường Thới An, quận Ô Môn, cũng là phụ nữ đơn thân nuôi con suốt hơn 20 năm qua. Chị Mai kể, vợ chồng chị chia tay khi con trai duy nhất vừa tròn 1 tuổi. Thời gian đầu, 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. Chị Mai làm đủ mọi việc để lo cho con. Chị còn lo ngại con trai lớn lên thiếu vắng tình thương của cha sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm của con. Nhưng khi có người ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân thì chị cũng ngại cảnh con riêng. Thương con, chị tập trung vào công việc và nuôi dạy con ăn học. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, hiện con trai chị đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Đa số các chị trong những câu chuyện trên đều chia sẻ rằng, phụ nữ đơn thân cần nghị lực để vượt qua khó khăn và cần am hiểu tâm lý để giáo dục con cái. Vừa làm cha vừa làm mẹ, các chị vừa cứng rắn, nghiêm khắc, vừa mềm mỏng, dịu dàng. Chính tình yêu thương con cái là động lực để các chị vượt qua mọi khó khăn. Ngoài ra, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, xã hội, đã tiếp sức rất nhiều để các chị vượt lên nghịch cảnh, hướng đến tương lai, nuôi dạy các con nên người. 

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết