21/01/2023 - 10:37

“Soi” thật kỹ, “sửa” thật tốt 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Những ngày cuối năm, đảng viên (ÐV) Chi bộ khu vực Long Châu, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt tất bật vận động để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vui đón Tết. Sau khi Chi bộ tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cá nhân vào cuối năm 2022, các ÐV càng thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm mới.

Năm qua, cán bộ xã Trường Long vận động các nguồn lực xây mới 7 cây cầu kiên cố.

“Soi” để “sửa”

Kỳ họp lệ cuối năm của Chi bộ khu vực Long Châu diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, chân thành. Tất cả 29 ÐV của Chi bộ kiểm điểm, phân tích ưu, nhược điểm của bản thân, với tinh thần “soi” thật kỹ để “sửa” thật tốt. ÐV Ðỗ Văn Si tự đánh giá trong năm qua do đi làm ăn xa nên vắng mặt một số kỳ họp lệ chi bộ, chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ và hứa sẽ khắc phục, thực hiện tốt nhiệm vụ ÐV.

Chi bộ Trường Tiểu học Tân Lộc 1 có 18 ÐV. Trong buổi kiểm điểm cuối năm, ÐV Nguyễn Văn Thanh nghiêm túc nhìn nhận bản thân thiếu gương mẫu, trả nợ không đúng cam kết và đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục.

Cùng thời điểm trên, 351 ÐV của 22 chi bộ ở phường Tân Lộc nghiêm túc tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nhất là “tự soi, tự sửa”, gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ (CB), ÐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (Kết luận số 21). Theo đồng chí Ðinh Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy phường Tân Lộc, thực hiện sâu rộng, có thực chất phong trào “tự soi, tự sửa”, năm qua, Ðảng bộ phường không có ÐV vi phạm, suy thoái.

Nhiều tổ chức đảng gắn việc thực hiện Kết luận số 21 với phong trào “tự soi, tự sửa” cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại Bộ phận Một cửa xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh vào sáng sớm, đã có nhiều người đến làm thủ tục hành chính. Các ÐV, công chức niềm nở tiếp đón và tận tình hướng dẫn. ÐV Phạm Văn Tuyến, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Năm 2022, tôi đã khắc phục được khuyết điểm đi làm trễ, về sớm. Tôi chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, giải quyết và trả kết quả đúng hẹn với người dân”. Theo đồng chí Phạm Thanh Sơn, Bí thư Ðảng ủy xã, các biểu hiện suy thoái thường ngấm ngầm trong tư duy, suy nghĩ của một số ÐV nên khó phát hiện. Qua “tự soi, tự sửa” hằng tháng trong họp lệ chi bộ, ÐV dám nói, dám nhận trách nhiệm, khuyết điểm để sửa chữa và khắc phục.

Ðảng viên và nhân dân khu vực Long Châu, phường Tân Lộc đóng góp 520 triệu đồng mở rộng, tráng bê tông tuyến đường Bà Búng.

Người đứng đầu nêu gương

Kết luận số 21 đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị, đẩy lùi và xử lý nghiêm CB, ÐV suy thoái. Trong nhiều giải pháp ấy, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ thực hiện có hiệu quả giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của CB, ÐV, nhất là người đứng đầu.

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến ấp Ðông Phước, xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ. Ðường sá và các thiết chế văn hóa được xây mới khang trang. Nhiều người dân cho hay, Ðông Phước có bước chuyển mình ngoạn mục là nhờ các ÐV gương mẫu, hoạt động đều tay, đặc biệt, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Hồ Văn Dư “miệng nói, tay làm”. Ngay đầu ấp Ðông Phước là tuyến đường Kinh số 1 rộng 4m, dài 1.100m vừa tráng bê tông. Giữa ấp, tuyến đường kinh Tây Ðô vừa lắp hệ thống đèn chiếu sáng. Cuối ấp, chiếc cầu bê tông kiên cố vừa bắc nối hai bờ Kinh 500, nhộn nhịp người dân qua lại mua sắm Tết. Những công trình ấy đều có dấu ấn của đồng chí Dư trong việc lãnh đạo Chi bộ vận động sự đóng góp của nhân dân, nhà hảo tâm…

Chúng tôi gặp đồng chí Nguyễn Văn Luống, Bí thư Chi bộ, Trưởng Trạm Y tế xã Ðông Hiệp khi anh đến các ấp để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch. Mồ hôi thấm lưng áo, anh Luống tươi cười: “Chúng tôi sắp xếp công việc, dành thời gian đến các ấp phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết…". Năm qua, anh Luống còn mạnh dạn triển khai mô hình khám chữa bệnh cận lâm sàng tại đơn vị, chỉ đạo đổi mới lề lối và phong cách phục vụ nên chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân nâng lên rõ rệt. Anh Luống còn vận động nhà hảo tâm và trích tiền anh dành dụm để tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người già trên địa bàn.

Phong trào “tự soi, tự sửa” được cán bộ, đảng viên Trường Tiểu  học Tân Lộc 1 nghiêm túc thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Chúng tôi còn gặp hình ảnh tận tụy, gương mẫu như anh Luống khi đến xã Trường Long, huyện Phong Ðiền. Ðó là Bí thư Ðảng ủy xã Nguyễn Văn Sáu. Theo đồng chí Sáu, thực hiện Kết luận số 21, Ðảng ủy xã yêu cầu CB, ÐV phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương trong các mặt công tác. Cùng các đồng chí trong Ðảng ủy xã, đồng chí Sáu thường xuyên dự họp lệ với các chi bộ để nắm bắt và kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của ÐV, nhân dân. Ðồng chí cũng tích cực cùng CB xã, ấp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân hiến đất và nhà hảo tâm đóng góp hơn 2 tỉ đồng cùng Nhà nước bắc 7 cây cầu bê tông kiên cố và nâng cấp 1 tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022.

*  *  *

Sự gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết cùng với quyết tâm “tự soi, tự sửa” khuyết điểm của CB, ÐV đã và đang lan tỏa, góp phần xây dựng Ðảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh.

Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố, Cần Thơ có 15 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, có 616 tổ chức cơ sở đảng, 2.439 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với trên 54.000 ÐV.

Nhờ các cấp ủy, tổ chức đảng thành phố triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kết luận số 21, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa” và phát huy trách nhiệm, vai trò nêu gương của CB, ÐV, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận CB, ÐV được đẩy lùi và khắc phục. Năm qua, Ðảng bộ có 102 ÐV vi phạm, giảm 48 trường hợp so với năm 2021.

Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo từng cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi CB, ÐV, trước hết là CB chủ chốt, người đứng đầu các cấp gương mẫu thực hiện Kết luận số 21 với tinh thần quyết liệt và quyết tâm cao nhất.

Chia sẻ bài viết