26/07/2022 - 08:40

“Siêu thực phẩm” tốt cho con người và hành tinh 

HOÀNG ÐIỂU (Theo CNN)

Khi nghe tới “chế độ ăn dựa trên thực vật”, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến những thực phẩm như rau trộn, ngũ cốc hoặc các món ăn thay thế thịt đang thịnh hành. Nhưng có một lựa chọn khác ngày càng thu hút sự chú ý - rong biển - không chỉ được ví như một “siêu thực phẩm mới” mà còn là thành phần bảo vệ Trái đất.

Nori, loại rong biển khô thường dùng cuộn sushi và trang trí tô mì ramen, có thể là loại rong biển nổi tiếng và được yêu thích nhất, nhưng loại tảo lá lớn này còn mang lại hàng trăm sản phẩm khác, bao gồm rong biển muối (wakame), tảo bẹ (kombu), tảo đỏ (red dulse) và tảo bẹ đường (sugar kelp).

Trong tự nhiên, rong biển làm sạch vùng nước xung quanh nó và hỗ trợ sự sống cho các sinh vật biển khác. Khi dùng làm thực phẩm, nó có thể cung cấp cho chúng ta vô số chất dinh dưỡng và khoáng chất, trong đó có nhiều chất thực sự khó tìm thấy ở các loài thực vật khác trên cạn.

Tốt cho con người…

Ðối với con người, rong biển là thực phẩm quan trọng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu. Mary Ellen Camire, Giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Ðại học Maine (Mỹ), cho biết: “Rong biển là nguồn cung cấp chất xơ và khoáng chất tuyệt vời.

Mặc dù cấu tạo dinh dưỡng của các loại rong biển màu xanh lục, nâu và đỏ có khác nhau một chút, nhưng nhìn chung chúng chứa một số vitamin (bao gồm B, C, E và K), axít béo omega-3, prôtêin, axít amin, polyphenol và khoáng chất nhiều gấp 10 lần so với thực vật trên cạn - theo một nghiên cứu gần đây. Những khoáng chất thiết yếu này bao gồm sắt, canxi và i-ốt.

Theo Sarah Redmond, người sáng lập trang trại rong biển hữu cơ Springtide Seaweed ở Maine, rong biển có khả năng tập trung tất cả các khoáng chất vi lượng trong đại dương mà chúng ta không thể tiếp cận. “Ðó là loại thực phẩm cân bằng mà chúng ta có thể đưa một số nguyên tố vi lượng vào cơ thể thông qua chế độ ăn” - bà nói thêm.

Tuy nhiên, do rong biển hấp thụ lượng khoáng chất cao trong tự nhiên, chúng ta không ăn quá nhiều. Chuyên gia dinh dưỡng Camire cho biết một số loại tảo bẹ nâu, chẳng hạn như tảo bẹ đường trồng ở New England, có hàm lượng i-ốt rất cao. “Chúng có nhiều i-ốt đến nỗi người tiêu dùng được khuyến cáo không nên ăn quá ba lần mỗi tuần” - bà khuyến cáo. Ngoài ra, vì nồng độ của các chất dinh dưỡng cụ thể trong rong biển có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau, người có bệnh tuyến giáp hoặc dùng thuốc làm loãng máu (hay thuốc chống đông máu) nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi đưa món này vào thực đơn tiêu thụ thường xuyên.

…và làm lợi cho môi trường

“Thu giữ carbon” hiện là một trong các nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nhưng đây là nhiệm vụ mà rong biển đã thực hiện một cách tự nhiên từ trước đến nay. Chuyên gia Camire cho biết rong biển hút carbon dioxide (CO2) ra khỏi bầu khí quyển và sử dụng nó để tạo ra nhiều chất bột-đường (carbohydrate) hơn. Tuy chưa xác định cần trồng bao nhiêu rong biển để có thể giảm thiểu tình trạng ấm nóng toàn cầu, nhưng các chuyên gia khẳng định nuôi trồng thực vật này chắc chắn có ích.

Rong biển cũng hoạt động như một thành phần quan trọng trong ngành nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, do nó có khả năng hấp thụ nitơ và phốt pho - hai nguyên tố có thể gây hại cho đại dương khi tích tụ với số lượng lớn. Không chỉ vậy, rong biển còn cung cấp nơi trú ẩn cho các sinh vật biển nhỏ hơn cần tránh khỏi những kẻ săn mồi. Ðiều này có thể góp phần khôi phục sự đa dạng của các loài sinh vật biển trong bối cảnh môi trường sống của chúng bị con người khai thác hoặc đánh bắt quá mức.

Ðặc biệt, rong biển không cần phân bón hoặc thuốc trừ sâu để phát triển, cho dù nó được nuôi trồng trên biển hay thu hoạch ngoài tự nhiên. Và khi được sử dụng làm phân bón phục vụ cho hoạt động canh tác trên cạn, rong biển có thể bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết trở lại đất, từ đó cải thiện “sức khỏe” đất đai.

Chia sẻ bài viết