06/09/2021 - 07:48

Ðồng lòng vượt khó 

Hệ thống chính trị và nhân dân xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ, đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và chung sức đóng góp vật chất hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Ðó là tiền đề để xây dựng “pháo đài” vững chắc ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Cán bộ xã Thạnh Phú tặng quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chúng tôi đến xã Thạnh Phú lúc cả hệ thống chính trị xã đang tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Cán bộ, công chức xã đã đến các địa bàn dân cư để chỉ đạo thực hiện những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; trao tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Bà Trương Thị Ðông, hộ khó khăn ở ấp Phước Lộc, xúc động nói: “Dịch bệnh kéo dài, đời sống ngày càng khó khăn. Ðược địa phương hỗ trợ gạo, rau củ và nhu yếu phẩm, cuộc sống gia đình tôi tạm ổn, an tâm ở nhà để phòng dịch”.

Xã Thạnh Phú có 4.539 hộ, với 17.006 nhân khẩu; có 10 hộ nghèo, 65 hộ cận nghèo, 591 hộ bảo trợ xã hội, 36 hộ chính sách, 950 lao động tự do không có việc làm do giãn cách xã hội. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Ðảng ủy và UBND xã chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống người dân. Ðến ngày 2-9, xã đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ sở tôn giáo đóng góp được hơn 30 triệu đồng tiền mặt, 5 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Ðiển hình như doanh nghiệp Vạn Thành 3 ở ấp Phước Trung, đóng góp trị giá 26 triệu đồng; doanh nghiệp Lan Hương ở ấp Thạnh Phước, đóng góp trị giá 21 triệu đồng; doanh nghiệp Vật tư Nông nghiệp Trọng Thanh ở ấp 3, đóng góp trị giá 17 triệu đồng; nghệ sĩ ưu tú Thu Vân ở ấp Thạnh Phước, đóng góp 12 triệu đồng… Tất cả tiền mặt, gạo và nhu yếu phẩm nhận được, cán bộ, công chức các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức hỗ trợ kịp thời đến người gặp khó khăn. Bà Nguyễn Thị Thi ở ấp Phước Lộc, nói: “Gia đình tôi chủ yếu làm mướn kiếm sống, dịch bệnh không có việc làm, không có thu nhập. Nhờ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ, gia đình đủ ăn hằng ngày. Chúng tôi nguyện chung sức, đồng lòng cùng Ðảng và Nhà nước phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh”.

Ðồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho biết: Với sự quan tâm chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, thời gian qua, xã không có trường hợp thiếu đói. Xã đã thực hiện chi 74,4 triệu đồng hỗ trợ 62 người bán vé số dạo; rà soát, lập danh sách 950 lao động tự do, 14 hộ sản xuất kinh doanh đủ điều kiện hưởng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Hiện nay, cán bộ, công chức, đảng viên xã tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho người dân.

Theo lãnh đạo xã Thạnh Phú, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh để chung sức, đồng lòng phòng, chống. Qua công tác tuyên truyền, hầu hết người dân đều nâng cao ý thức phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Bảy ở ấp An Thạnh, chia sẻ: “Với nỗ lực của các ngành, các cấp, những ngày gần đây, số lượng ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố đã giảm nhiều. Ðiều đó cho thấy việc giãn cách xã hội đã hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, tôi rất đồng tình và thực hiện nghiêm túc”. Còn anh Huỳnh Văn Trung, người dân ấp An Lợi, bộc bạch: “Gia đình tôi buôn bán cà phê. Khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tôi đã chủ động nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người tự giác thực hiện, chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Ðồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, đánh giá: “Ðại đa số người dân trên địa bàn xã đều có ý thức phòng, chống dịch và chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ vậy, đến thời điểm này, dịch không bùng phát trong cộng đồng. Toàn xã có 8 ca F0 đã đưa đi điều trị, 3 trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tập trung và 47 trường hợp F2 được cách ly tại nhà đúng quy định”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết