27/09/2021 - 08:29

Ðồng hành cùng nhân dân 

Tuyên truyền, vận động, trực chốt, nhận và vận chuyển thực phẩm cấp phát tận nhà dân… Ðó là những việc mà đồng chí Quách Hữu Trọng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Dương A (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) đã làm vì nhân dân. Những nỗ lực của đồng chí cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực đã góp phần để Bình Dương A thành “vùng xanh” trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Ðồng chí Quách Hữu Trọng (thứ 2 từ phải sang) cấp phát trứng vịt cho dân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi dịch COVID-19 bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Ðảng ủy, UBND phường Long Tuyền, đồng chí Hữu Trọng chỉ đạo cán bộ khu vực lập hàng rào 7 tuyến đường, cầu giáp ranh với các xã, phường khác để người dân không qua lại. Ðồng thời, thiết lập 3 chốt, cử cán bộ trực kiểm soát các phương tiện qua lại, theo dõi thời gian người dân trong khu vực đi ra ngoài; thành lập 1 Tổ COVID-19 cộng đồng với 10 thành viên quản lý 4 cụm dân cư để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Bản thân đồng chí cùng các thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khai báo y tế; xét nghiệm COVID-19... Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng cao; qua đó, bà con thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, khu vực được bảo vệ an toàn trở thành “vùng xanh”.

Ðồng chí Hữu Trọng không ngại đêm khuya, sáng sớm, trực chốt, nhận và vận chuyển lương thực phân phát tận nhà cho người dân; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân “ai ở đâu, ở yên đó”; lập danh sách và thông báo thời gian, địa điểm cụ thể cho từng người dân thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; phát phiếu đi chợ; rà soát lập danh sách các đối tượng đề nghị về trên hỗ trợ chế độ chính sách theo quy định… Ðồng chí Hữu Trọng bộc bạch: “Khu vực là nơi gần dân nhất. Tôi không từ nan việc gì, miễn sao dập được dịch và chăm lo tốt đời sống nhân dân...”.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đồng chí phối hợp cùng cán bộ khu vực vận động xã hội hóa hỗ trợ 70 phần quà (gạo, nhu yếu phẩm), khoảng 1,4 tấn gạo, 150 thùng mì, 1.000 trứng vịt; hơn 1 tấn rau củ quả. Khi tiếp nhận các phần gạo, thực phẩm từ cấp trên, đồng chí trực tiếp cùng cán bộ khu vực vận chuyển phân phối đến từng hộ dân. Bà Trần Thị Thanh Thủy ở khu vực Bình Dương A, kể: “Tôi thuê nhà trọ sống cùng con trai. Qua tuyên truyền về phòng, chống dịch của cán bộ khu vực, tôi nghỉ bán sinh tố để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Nhờ chú Trọng và cán bộ khu vực tặng gạo, mì, trứng, rau củ mà mẹ con tôi không bị thiếu ăn”.

Không chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch, hơn 7 năm làm Phó Trưởng khu vực, Phó Bí thư Chi bộ rồi Trưởng khu vực, Bí thư Chi bộ, đồng chí Trọng đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hằng năm. Những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với những cột cờ, đèn chiếu sáng, trồng hoa tạo cảnh quan khu dân cư văn minh đều có sự góp sức của đồng chí trong phối hợp vận động người dân thực hiện. Ðồng chí cùng cán bộ khu vực quan tâm chăm lo, thực hiện các biện pháp thiết thực, từ đó số hộ nghèo, cận nghèo giảm dần từng năm. Hiện nay, khu vực còn 1 hộ nghèo, không có hộ cận nghèo. Chị Lương Thị Kim Duyên ở khu vực Bình Dương A, nói: “Chú Trọng hòa đồng, nhiệt tình và được bà con quý mến. Gia đình tôi sẵn sàng ủng hộ khi chú vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ của Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, đồng chí Trọng còn sắp xếp thời gian để phát triển kinh tế gia đình. Ðồng chí Trọng nói: “Mình phải gương mẫu, nói đi đôi với làm mới tuyên truyền, vận động bà con làm theo. Cuộc sống mình còn khó khăn, khó vận động bà con làm theo lắm”. Với suy nghĩ ấy, đồng chí cải tạo 2 công vườn của gia đình, mướn thêm 3 công đất trồng xoài Ðài Loan, với tổng thu nhập mỗi năm trung bình khoảng 70 triệu đồng. Ðồng thời, đồng chí cũng tham gia tổ hợp tác trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP cùng bà con chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Trong thời điểm dịch bùng phát, đồng chí liên hệ với các thương lái thu mua hỗ trợ nông dân tiêu thụ xoài, dâu Hạ Châu, chanh…

Những việc làm thiết thực của đồng chí Quách Hữu Trọng đã góp sức cùng cán bộ, nhân dân khu vực Bình Dương A giữ vững “vùng xanh” an toàn trước dịch COVID-19, để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường mới.

THANH THY

Chia sẻ bài viết