22/04/2021 - 09:15

Ðóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính 

Ðẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ chung tay cải cách hành chính (CCHC)”, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Ðoàn TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều đội hình tình nguyện hỗ trợ ngành chức năng hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân. Các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng số được tuổi trẻ thành phố tích cực triển khai. Qua đó, góp phần tham gia xây dựng chính quyền số, xã hội số, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước.

Nhiều ÐVTN công nhân được tuyên truyền, hướng dẫn cài ứng dụng VssID - BHXH số do Quận đoàn và BHXH quận Ninh Kiều tổ chức.

Theo anh Ðinh Quyết Thắng, Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, từ đầu tháng 4 đến nay, các cơ sở Ðoàn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân nói chung và đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) nói riêng, cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số. Ðặc biệt, Quận đoàn phối hợp BHXH quận Ninh Kiều tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện và triển khai, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho hơn 130 cán bộ Ðoàn, lao động tự do và thanh niên công nhân. Ứng dụng này có nhiều tính năng, tiện ích, giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh xã hội của mình. Ngoài ra, các bạn trẻ còn được thông tin về quy định đối tượng, quyền lợi và thủ tục khi tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Lê Trung Sơn, ở phường An Bình, hiện đang là quản lý một nhà hàng tại quận Ninh Kiều, cho biết: “Ứng dụng VssID có thể dễ dàng cài trên điện thoại di động nên rất tiện lợi. Qua đó, tôi có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia, các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, điểm thu, đại lý thu BHXH trên điện thoại”. Việc ứng dụng số trong lĩnh vực bảo hiểm đã giúp anh Sơn giám sát nghĩa vụ đóng các loại bảo hiểm (BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp) của chủ doanh nghiệp. Do đó, VssID còn là công cụ góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng các loại bảo hiểm cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Anh Ðinh Quyết Thắng chia sẻ: “Ngoài tuyên truyền, vận động ÐVTN sử dụng các ứng dụng số liên quan đến những vấn đề thiết thân cuộc sống, các cơ sở Ðoàn còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành phong trào thanh niên”.

Các cơ sở Ðoàn trên địa bàn thành phố còn phát động cán bộ, công chức, viên chức tham gia hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ðặc biệt, từ đầu tháng 3 đến nay, khi Công an TP Cần Thơ tổ chức làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử, một số cơ sở Ðoàn thành lập đội hình tình nguyện hỗ trợ lực lượng Công an giải quyết hồ sơ cho người dân. Kết quả, tính đến cuối tháng 3-2021, cán bộ, chiến sĩ trẻ và ÐVTN đã tiếp nhận và hỗ trợ người dân làm hơn 114.570 hồ sơ cấp, đổi căn cước công dân. Ðiển hình như Quận đoàn Thốt Nốt, có hơn 80 ÐVTN tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác cấp căn cước công dân trên địa bàn quận. Ở mỗi tổ cấp căn cước công dân lưu động, có 2-3 đoàn viên hỗ trợ việc chụp ảnh, viết phiếu hẹn, giúp rút ngắn thời gian làm hồ sơ cho bà con. Một số trường hợp người dân cần trích lục khai sinh, tình nguyện viên tận tình hướng dẫn các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ. Công chức Bộ phận Một cửa ở các phường còn tình nguyện làm thêm giờ để giải quyết hồ sơ cho người dân sớm nhất có thể.

Không chỉ phát động tham gia các nhiệm vụ CCHC của thành phố, trong nội bộ tổ chức Ðoàn đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành. Theo đó, từ đầu tháng 4, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ bắt đầu cập nhật, số hóa dữ liệu cán bộ Ðoàn từ cấp cơ sở đến thành phố. Ðây là giải pháp giúp hệ thống hóa thông tin cán bộ chủ chốt của Ðoàn bộ thành phố một cách đầy đủ; tiết kiệm thời gian, công sức trong tổng hợp, thống kê số liệu, dữ liệu. Từ đó tham mưu tốt hơn, kịp thời hơn trong việc thực thi hoạch định, quy hoạch nguồn nhân lực cũng như bảo đảm chính xác, kịp thời việc thực hiện các chế độ, chính sách. Các cấp bộ Ðoàn cũng đã triển khai mô hình “Văn phòng không giấy tờ”. Theo đó, việc trao đổi văn bản được gửi - nhận qua mạng nội bộ hoặc thư điện tử (trừ văn bản bắt buộc sử dụng văn bản giấy). Hay như một số hội nghị, họp giao ban được tổ chức trực tuyến; các hoạt động, phong trào được phát động trực tuyến ngày càng nhiều hơn.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được các cấp bộ Ðoàn TP Cần Thơ xác định là một trong những ưu tiên, trọng tâm để phục vụ tốt hơn cho công tác điều hành, chỉ đạo. Thời gian tới, một trong những phần việc chính của các cấp bộ Ðoàn là hiện đại hóa công tác quản lý đoàn viên, phấn đấu hoàn thành cơ sở dữ liệu đoàn viên; đồng thời đầu tư nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử và trang fanpage của các cấp bộ Ðoàn, tăng cường vận động ÐVTN là cán bộ, công chức, viên chức tham gia tích cực vào phong trào “Sáng tạo trẻ”, đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp để công tác CCHC ngày càng hiệu quả, thực chất hơn.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết