27/07/2020 - 10:00

Ðổi thay ở Trường Xuân 

Đến xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, có thể thấy rõ bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới. Tại trung tâm xã, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, khu thương mại được xây dựng hoàn chỉnh; các tuyến đường từ trung tâm xã về các ấp được mở rộng, tráng bê tông sạch đẹp... Đây là tiền đề để xã tiếp tục vươn lên, phát triển trong thời gian tới.

Trung tâm xã Trường Xuân thông thoáng, sạch đẹp.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Linh, Bí thư Ðảng ủy xã, xã Trường Xuân có 2.819ha tự nhiên, trong đó có 2.214ha đất trồng lúa; có 3.108 hộ, với 11.302 nhân khẩu. Xuất phát từ thực tế của địa phương, các nhiệm kỳ đại hội (ÐH), Ðảng bộ xã xác định cơ cấu kinh tế theo hướng "nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp". Nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Ðảng bộ xã đề ra, 5 năm qua, Ðảng ủy chỉ đạo vận động nhân dân xây dựng 1.650ha cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng xuất khẩu, như: Jasmine 85, Ðài thơm 8, OM5451... Ước tính mỗi héc-ta cánh đồng lớn, người dân thu nhập cao hơn 3-5 triệu đồng so với ngoài mô hình. Hầu hết lúa của người dân sản xuất được các doanh nghiệp bao tiêu.

Ðặc biệt, xã đã chỉ đạo xây dựng mô hình cán bộ ấp làm cầu nối với doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ thu mua lúa hơn 300ha của người dân ở ấp Trường Khương, giúp nông dân an tâm sản xuất. Ðảng ủy xã cũng chỉ đạo các ngành, đoàn thể hỗ trợ người dân về vay vốn, tập huấn kỹ thuật, giống cây trồng, cải tạo hơn 17ha vườn kém hiệu quả trồng cây ăn trái; xây dựng các mô hình kinh tế vườn, như: quýt đường, thanh long ruột đỏ, trồng sen xen canh cà na… mang lại thu nhập cao cho người dân.

Bên cạnh đó, Ðảng ủy chỉ đạo UBND xã tranh thủ sự đầu tư của huyện xây dựng khu thương mại xã; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, bảo đảm an ninh trật tự để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh… Ðến nay, khu thương mại xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, thuận tiện cho người dân mua bán. Xã có 38 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, tăng hơn 11 cơ sở và có 542 cơ sở thương mại - dịch vụ, tăng hơn 308 cơ sở so với năm 2015. Các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động. Bà Lê Thị Hoa, tiểu thương tại khu thương mại xã, vui vẻ nói: "Trước đây, buôn bán tại chợ Bà Ðầm chật hẹp và ẩm thấp, khách hàng vô chợ mua hàng khó khăn. Nay, chuyển về khu thương mại mới, chúng tôi tin chắc buôn bán thuận lợi, sức mua tăng hơn".

Trong 5 năm qua, Ðảng ủy xã chỉ đạo UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội xã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Hầu hết các hộ nghèo, khó khăn được hỗ trợ vay vốn để làm ăn; có 23 gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà Ðại đoàn kết. Ðồng chí Ðoàn Tiến Nhanh, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã, khẳng định: "Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Ðến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,2 triệu đồng, tăng 17,2 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%, giảm 3,76% so với năm 2015".

Nhằm xây dựng diện mạo xã văn hóa - nông thôn mới ngày càng khang trang, 5 năm qua Ðảng ủy xã Trường Xuân đã lãnh đạo thực hiện tốt việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông. Theo thống kê của Ðảng ủy, giai đoạn 2015-2020, xã đã làm mới, sửa chữa được 10.415m đường, sửa chữa và bắc mới 15 cây cầu bê tông và nạo vét nhiều công trình thủy lợi, với tổng kinh phí 11 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,6 tỉ đồng.

Ðồng chí Nguyễn Chí Linh, Bí thư Ðảng ủy xã, cho biết: Sau ÐH, Ðảng ủy đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết ÐH với tinh thần làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm vững nội dung cơ bản của Nghị quyết, nhất là các khâu đột phá và giải pháp thực hiện. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện các phong trào, công trình đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực. Ðiển hình như vừa qua xã triển khai thi công nạo vét 7 công trình thủy lợi, với tổng chiều dài 22km, nhân dân đã đồng thuận hiến 44.000m2 đất để làm. Việc triển khai nâng cấp tuyến đường giao thông dọc kinh Mười Thước ở ấp Thanh Nhung dài 1.500m; hay việc kéo đường điện hạ thế ở ấp Thới Ninh và ấp Phú Thọ dài 1.976m được nhân dân đồng tình đóng góp và ủng hộ...

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của nhân dân, Nghị quyết ÐH Ðảng bộ xã Trường Xuân nhiệm kỳ 2020-2025 bước đầu triển khai, thực hiện có hiệu quả, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết