22/07/2024 - 15:24

“Nguồn sáng” cuộc đời 

Trong quá trình hoạt động, các cấp Hội Người mù trên địa bàn TP Cần Thơ luôn động viên, khích lệ hội viên vượt lên chính mình, tự tin hòa nhập cộng đồng. Ðồng thời, các cấp Hội quan tâm, tạo điều kiện để hội viên có việc làm phù hợp, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hội viên người mù phường Tân Phú, quận Cái Răng vay vốn ưu đãi trồng cây ăn trái, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Hoàng Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Người mù thành phố, cho biết, quan tâm tạo điều kiện để người mù được học nghề, có việc làm, thu nhập, những năm qua, Hội Người mù TP Cần Thơ phối hợp mở 20 lớp dạy chữ ngắn hạn, lớp định hướng di chuyển cho trên 500 người mù; có 300 lượt cán bộ Hội cơ sở được tập huấn về công tác quản lý vốn vay giải quyết việc làm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; mở các lớp dạy và truyền nghề bó chổi, đan lục bình, se nhang, làm tăm cho 130 lượt hội viên. Ðặc biệt, các cấp Hội giới thiệu 45 cán bộ, hội viên tham gia các lớp dạy nghề xoa bóp - bấm huyệt, kết nối giới thiệu việc làm đến các cơ sở nghề. Hiện nay, Hội Người mù quản lý 6 cơ sở, tổ, nhóm xoa bóp - xông hơi, với trên 50 nhân viên; thu nhập bình quân từ 3-8 triệu đồng/người/tháng, tùy tay nghề. 6 tháng đầu năm 2024, có 167 lượt hộ hội viên vay trên 4,82 tỉ đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm để mở rộng sản xuất, mua bán nhỏ. Qua khảo sát, toàn thành phố có 1.719/2.445 hội viên người mù có việc làm, thu nhập.

Theo ông Trần Anh Duy, Chủ tịch Hội Người mù quận Bình Thủy, toàn quận có 119/127 hội viên có việc làm, thu nhập ổn định. Hội phối hợp giới thiệu 7 hội viên có nhu cầu, đủ điều kiện vay 91 triệu đồng, hỗ trợ người mù và gia đình làm các nghề bán vé số, mua bán nhỏ, chăn nuôi, xoa bóp - bấm huyệt… để có thu nhập, trang trải cuộc sống hằng ngày. Quận hội nhiệt tình hỗ trợ hội viên sớm hoàn thành thủ tục vay vốn và hướng dẫn sử dụng vốn vay, tạo việc làm; kết nối, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm. 

Sau 8 năm được học và làm nghề kết cườm, hiện chị Dương Thúy Vân, ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, có cuộc sống khá ổn định, hạnh phúc bên chồng và con trai đang học lớp 11. Việc làm phù hợp mang lại thu nhập, đồng thời còn là “nguồn sáng” để chị Vân xóa dần mặc cảm. Phấn khởi hơn khi chị Vân kết nối nhiều khách hàng đặt làm các sản phẩm kết cườm như giỏ xách, bình hoa, móc khóa... Chị Vân chia sẻ: “Hội giới thiệu tôi nơi tiêu thụ sản phẩm, được bày bán hàng tại các sự kiện lễ hội, giúp tăng thu nhập”. Mới đây, chị Vân được nhà hảo tâm hỗ trợ 5 triệu đồng làm vốn mua nguyên vật liệu kết cườm, tạo điều kiện nhận nhiều đơn hàng. Mỗi tháng, chị Vân gói ghém chi tiêu từ 1,5-2 triệu đồng từ nghề kết cườm, tiền trợ cấp xã hội và lương cán bộ Hội của chồng, cùng số quà gạo, nhu yếu phẩm do Hội vận động nhà hảo tâm trao tặng. 

Năm 2010, anh Trần Ðức Sơn, khu vực 4, phường Trà An, quận Bình Thủy, được Hội Người mù giới thiệu tham gia lớp học nghề xoa bóp - bấm huyệt ở tỉnh Bến Tre và làm việc tại nhà. Mỗi ngày, anh Sơn có từ 3-5 khách quen đến xoa bóp - bấm huyệt, chữa trị các bệnh đau vai gáy, thần kinh tọa, tai biến, tiền công 70.000 đồng/giờ. Vốn “mát tay” và vui vẻ, hòa đồng, anh Sơn được tín nhiệm điều trị bệnh nhân tại nhà. Tiền công từ nghề và khoản trợ cấp xã hội thường xuyên giúp vợ chồng anh Sơn trang trải chi tiêu hằng ngày. Anh Sơn cho biết: “Tôi vừa được Hội hỗ trợ vay 15 triệu đồng để sắp tới nâng cấp phòng làm việc và truyền nghề đến một số người mù khác. Tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi giúp được nhiều người khỏi bệnh”.

Anh Trần Văn Việt, khu vực 3, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy được Hội giới thiệu vay 22 triệu đồng. Anh Việt bày tỏ: “Ðược Hội hỗ trợ vay thêm vốn, tôi giúp con gái mở rộng mua bán, thu nhập ổn định. Tôi cũng sắp xếp công việc phụ tiếp con bán hàng và chăm sóc các cháu”.  

Theo ông Hoàng Quyết Thắng, giai đoạn 2026-2030, Hội Người mù thành phố tiếp tục phối hợp các cơ sở, giúp người mù trong độ tuổi lao động được học nghề, tạo việc làm phù hợp. Ðồng thời, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giúp tất cả hội viên có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn vay ưu đãi, phát triển kinh tế gia đình. “Trung ương Hội Người mù, các ngành, các cấp cần quan tâm hơn nữa nhằm tạo điều kiện để hội viên được tiếp cận, tham gia các dự án dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước” - ông Hoàng Quyết Thắng kiến nghị.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết