03/11/2021 - 07:24

“Nghiệp sinh tử” phần 3 tiếp tục về luật nhân quả 

Sau phần 1 và 2 được người xem đón nhận và yêu thích, phần 3 của “Nghiệp sinh tử” trở lại với những câu chuyện dân gian chuyển tải nhiều thông điệp về cuộc sống, đặc biệt là luật nhân quả. Phim dài 67 tập, phát sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1.

Thu Hạnh (Dương Cẩm Lynh, bìa trái) và Lượm (Thanh Hiền, phải, hàng đầu) trong phần “Hoán đổi dung nhan”.

Những câu chuyện trong phần 3 có mô-típ chung là số phận bị đánh tráo của các nhân vật và hành trình đi tìm sự thật phía sau. Câu chuyện mang tên “Hoán đổi dung nhan” mở đầu phần phim, xoay quanh sự hoán đổi thân phận của Thu Hạnh (Dương Cẩm Lynh) và Lượm (Thanh Hiền).

Tại làng Son, gia đình họ Ðào nổi tiếng với nghề dệt chiếu hoa, nề nếp gia giáo. Ông chủ Ðào (Mai Huỳnh) có cô con gái rất được thương yêu là tiểu thư Thu Hạnh thông minh, khéo léo. Vì thế, ông muốn để lại di chúc trao gia sản cho con gái thừa kế. Thế nhưng điều này làm cho bà Ðào (Kiều Trinh) - mẹ kế của Thu Hạnh sinh lòng đố kỵ và bởi bà muốn tài sản về tay con trai Ðào Tín dù anh ta chỉ biết ăn chơi, phá xóm làng. Bà Ðào tìm đến một đạo sĩ có khả năng tráo đổi gương mặt người và Lượm - con gái ông Chín sơn đông mãi võ - được chọn để tráo đổi với Thu Hạnh. Lượm từ một người sống rày đây mai đó bỗng chốc được sống trong nhung lụa, nên rất nghe lời bà Ðào. Trong khi đó, Thu Hạnh tỉnh lại trong hình dáng của Lượm và luôn tìm cách trở về. Ðiều này làm cho Lì (Hoàng Anh) - anh trai Lượm, cho rằng em gái bệnh nặng. Lì đã đưa Lượm đi khắp nơi tìm người chữa trị và gặp gỡ thầy Nhân (Công Hậu). Liệu Thu Hạnh có lấy lại được thân phận?

Một câu chuyện khác trong phần phim mang tên “Ðánh tráo số phận”, cũng được xây dựng dựa trên ân oán xưa. Vì muốn đổi đời, gã thanh niên đã bỏ rơi mối tình thanh mai trúc mã để làm rể nhà họ Trịnh giàu sang. Mót (Ngọc Lan) - cô gái bị bỏ rơi với bào thai đang mang, đã dựng một màn kịch đẩy những kẻ thủ ác vào cảnh phụ tử tương tàn.

Luật nhân quả với triết lý gieo gió gặt bão, ở hiền gặp lành được chuyển tải trong các câu chuyện của “Nghiệp sinh tử”. Trong phần 3, những câu chuyện lại càng đào sâu thông điệp này, chỉ ra rằng mỗi người đều có số mệnh và phải chịu trách nhiệm với cuộc sống đó. Cuộc sống đằng sau những cánh cửa hào môn không hẳn màu hồng, khi vẫn có những góc khuất, những cuộc tranh đua đầy nước mắt và máu. Con người có thể vì lòng tham, quyền lực trở nên mưu mô, toan tính, thủ đoạn độc ác đến không ngờ để đạt mục đích. Họ sẵn sàng giăng bẫy bất kỳ ai, dù những người đó vô tội, chẳng thù oán, thậm chí là ân nhân, người thân sống cùng mái nhà. Tội ác của họ dù có cố giấu cũng không thoát khỏi lưới trời và phải trả giá cho những tội lỗi đó. Những người hiền lành, thiện lương sẽ luôn được phúc báo, hóa giải được hiểm nguy.

Phim có dàn diễn viên quen thuộc: Công Hậu, Thanh Hiền, Cẩm Lynh, Ngọc Lan, Nguyệt Ánh, Huy Khánh, Quốc Huy, Hoàng Anh, Kiều Trinh… với diễn xuất thuần thục, tạo được dấu ấn riêng cho nhân vật.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết