16/07/2024 - 09:18

Ðiểm tựa của người nghèo 

“Nhờ chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ mọi mặt như tặng nhà Đại đoàn kết, giới thiệu con trai tôi có việc làm ổn định, giúp vợ chồng tôi có vốn để làm vườn, phát triển kinh tế, gia đình tôi mới được no ấm như bây giờ” - ông Nguyễn Văn Lộc ở ấp Thới Thạnh, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền bày tỏ. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQVN xã Giai Xuân và các tổ chức thành viên đã hiệp thương, hỗ trợ 34 hộ thoát nghèo.

Cán bộ Mặt trận và đoàn thể xã Giai Xuân thăm hỏi tìm hiểu đời sống, sản xuất của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, vợ chồng ông cưới nhau hơn 20 năm, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Hai con gái lớn lập gia đình, ở riêng. Vợ chồng ông sống cùng người con trai út trong căn nhà cũ xuống cấp. Ông Lộc cho biết: “Năm 2021, con trai út của tôi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, vợ chồng tôi động viên con nhập ngũ. Thấy hoàn cảnh gia đình đơn chiết, khó khăn, địa phương cất tặng nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ vay vốn để vợ chồng cải tạo vườn tạp, trồng 1,5 công mít Thái. Khi con trai tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, con được cán bộ làm hồ sơ giới thiệu lái xe ở một công ty, mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Trong thời gian đợi mít cho trái, tôi trồng hạnh “lấy ngắn nuôi dài”. Năm nay, vườn mít đã cho trái chiếng. Kinh tế gia đình vững chắc, thoát nghèo”.

Trước kia, gia cảnh anh Nguyễn Văn Năng ở ấp Thới Thạnh cũng từng rất khó khăn, có 2 con nhỏ đang tuổi đi học. Anh Năng tâm sự, vợ chồng anh không có đất sản xuất, chủ yếu làm thuê kiếm sống, phải cất nhà tạm trên đất của người thân. Một thời gian dài, vợ chồng anh gởi con cho ông bà nội chăm để lên TP Hồ Chí Minh mưu sinh. Thấu rõ hoàn cảnh gia đình anh Năng, cán bộ Mặt trận xã mà trực tiếp là ông Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, đã động viên vợ chồng anh quay về địa phương tìm việc ổn định. Địa phương xét tặng căn nhà Đại đoàn kết và thuyết phục cha mẹ ruột anh Năng cho đất cất nhà. Anh Năng nói: “Sau khi nhà cửa ổn định, vợ tôi xin làm việc tại một kho gạo. Hiện tại, thu nhập gia đình khoảng 12 triệu đồng/tháng, có điều kiện chăm lo con cái học hành tốt hơn. Cháu lớn học cấp 2, cháu nhỏ học cấp 1, luôn được đoàn thể xã và ấp ưu tiên tặng tập vở, quà, dụng cụ học tập dịp tựu trường. Cuối năm 2023, gia đình tôi được xét thoát nghèo”.

Trong các hoạt động, Ủy ban MTTQVN xã đặc biệt quan tâm chăm lo người già neo đơn, những trường hợp bệnh hiểm nghèo. Ông Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, thông tin: “Đối với những người già neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi vận động, hỗ trợ gạo thường xuyên. Các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, xã và ấp vận động hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh...”. Bà Võ Thị Út năm nay đã ngoài 80 tuổi, đơn thân, ở ấp Thới Thạnh, kể: “Các con tôi đều lập gia đình và làm ăn ở xa, lại thêm đứa nào cũng nghèo nên cũng không hỗ trợ gì. Tôi được chính quyền, Mặt trận quan tâm giúp đỡ, bà con lối xóm cưu mang, đùm bọc. Cán bộ ấp, xã luôn ưu tiên cho tôi nhận những suất quà, gạo; đau ốm thì cử người đến thăm. Tôi rất cảm ơn”.

Trong 5 năm qua, từ các nguồn vận động xã hội hóa và hỗ trợ của cấp trên, xã Giai Xuân đã xây dựng mới, sửa chữa 19 căn nhà Đại đoàn kết tặng các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 877 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN xã cùng các tổ chức thành viên vận động 9.696 phần quà, với tổng trị giá trên 2,4 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo dịp lễ, Tết. Trong đợt dịch COVID-19, Mặt trận và các tổ chức thành viên tổ chức vận động xã hội hóa được gần 2.000 phần quà nhu yếu phẩm, tiền mặt và 10.000 khẩu trang, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, các đoàn thể địa phương quản lý 44 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 70 tỉ đồng, giúp trên 2.000 hộ đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Đáng ở ấp An Thạnh, bộc bạch: “Tôi được Hội Phụ nữ hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn để trồng hoa kiểng, thu nhập ổn định. Hai con tôi cũng được hỗ trợ vay vốn đi học. Hiện tại, các con đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định”.

Trong 5 năm qua, xã Giai Xuân đã giúp 34 hộ thoát nghèo. Theo rà soát hộ nghèo giai đoạn mới, xã còn 6 hộ nghèo. “Ủy ban MTTQVN xã nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ tiếp tục hiệp thương cùng các tổ chức thành viên phân công đỡ đầu, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên, thông qua việc hỗ trợ cất nhà, giúp đỡ vốn làm ăn, giới thiệu việc làm... Đồng thời, xây dựng các mô hình hiệu quả, thu hút đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống” - ông Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Giai Xuân, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết