21/08/2024 - 09:12

Ðiểm sáng cải cách hành chính 

Một số phường trên địa bàn quận Thốt Nốt đã tập trung triển khai, thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Thốt Nốt hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. 

Trước đây, việc niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) giấy tại bảng niêm yết TTHC lĩnh vực hộ tịch, được in thành cuốn để tại bàn hướng dẫn. Cách làm này vừa tốn kém chi phí in ấn, khó theo dõi, vừa dễ mất mát, hư hỏng, thiếu cập nhật kịp thời và không thể phục vụ nhu cầu theo dõi của nhiều người cùng một lúc. Từ thực tế đó, anh Đinh Văn Lợi, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, đã có sáng kiến “Hỗ trợ công dân tra cứu Bộ TTHC cấp xã thuộc lĩnh vực hộ tịch tại Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ bằng mã QR”. Anh Lợi cho biết: “Tôi tìm kiếm các đường link về TTHC lĩnh vực hộ tịch được ban hành tại Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ (dichvucong.cantho.gov.vn), sau đó mã hóa thành các mã QR. Vì vậy, người dân thuận tiện quét mã QR, xem giới thiệu về thông tin liên quan đến các TTHC lĩnh vực hộ tịch, gồm: thông tin chung, đăng ký tài khoản, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí, in phiếu hướng dẫn, đánh giá sự hài lòng của người dân…”.

Các bộ mã QR được niêm yết tại Bộ phận Một cửa, nhà thông tin khu vực, nền tảng xã hội, như: Facebook, Zalo… Đặc biệt, các TTHC lĩnh vực hộ tịch sẽ được cập nhật, thay đổi theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định của UBND thành phố mà không cần phải in ấn hay soạn thảo lại như việc in ấn trên giấy.

Sáng kiến này được triển khai tại Bộ phận Một cửa UBND phường Tân Lộc từ đầu tháng 8-2023 với 18 mã QR, tương ứng với 18 thủ tục liên quan đến lĩnh vực hộ tịch. Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân địa phương, cho biết: “Tôi thấy sáng kiến tạo mã QR để người dân tra cứu TTHC hộ tịch khá hữu ích. Mỗi người có điện thoại thông minh đều có thể tự mình quét mã QR để đọc, rồi thực hiện theo, rất tiện lợi”. 

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức UBND phường Tân Lộc từng bước được chuẩn hóa trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và được bố trí theo đúng vị trí việc làm. Hiện tại, 100% cán bộ, công chức ở Bộ phận Một cửa được trang bị máy tính có kết nối internet và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành và chuyên môn. Ông Chung Khánh Nghị, Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức hiệu quả về công tác CCHC. Đồng thời, phát động phong trào thi đua trong việc nghiên cứu đề tài, sáng kiến về CCHC; tiếp tục duy trì và nâng cao thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và một phần đạt chỉ tiêu trên giao...”.

Phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, phục vụ người dân tốt hơn. Năm 2023, Bộ phận Một cửa UBND phường ra mắt mô hình triển khai hướng dẫn người dân đăng ký tạo tài khoản dịch vụ công và duy trì đến nay. Ngoài ra, UBND phường còn triển khai mô hình “Nâng cao công tác CCHC gắn với thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”. Theo đó, tại Bộ phận Một cửa UBND phường đã trang bị 1 ti vi 43 inch, hệ thống được kết nối internet phục vụ đa dạng các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động. Nội dung tuyên truyền là các quy định của pháp luật, các video clip hướng dẫn do cán bộ, công chức cập nhật chọn lọc, lựa chọn từ các trang web, các kênh hệ thống khác... để tuyên truyền cho người dân khi đến thực hiện các TTHC... 

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, phường Thốt Nốt có 185/198 văn bản được ký số qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, đạt tỷ lệ 93,1%; 100% các văn bản trao đổi trên môi trường mạng. Bộ phận Một cửa của phường đã nhận và giải quyết 1.218 hồ sơ các loại. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 100%; trong đó, mức độ toàn trình là 424 hồ sơ; mức độ một phần là 794 hồ sơ.

Ông Thạch Trần Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn, nhằm chấn chỉnh và xử lý kịp thời cá nhân có biểu hiện sai phạm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát, rà soát TTHC, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc công khai, minh bạch TTHC...”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết