25/09/2022 - 06:12

“Gạn đục, khơi trong”, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Bài cuối: Xây dựng đội ngũ đảng viên đông về số, mạnh về chất 

Trong 4 năm qua, có hơn 6.000 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng, 464 đảng viên (ĐV) vi phạm bị xử lý kỷ luật và hơn 600 ĐV bị sàng lọc đưa ra khỏi Đảng là sự ghi nhận về nỗ lực và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng TP Cần Thơ trong việc nâng cao chất lượng phát triển ĐV. Hiện nay, các cấp ủy, tổ chức đảng thành phố đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp “gạn đục, khơi trong”, quyết tâm xây dựng đội ngũ ĐV đông về số, mạnh về chất.

Chăm bồi thế hệ kế thừa

Qua các phong trào tại địa phương, nhiều đoàn viên, thanh niên tiêu biểu được kết nạp vào Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, tham gia chống sạt lở đường giao thông.

Qua các phong trào tại địa phương, nhiều đoàn viên, thanh niên tiêu biểu được kết nạp vào Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, tham gia chống sạt lở đường giao thông.

Các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp tạo nguồn, chăm bồi để nhân lên ngày càng nhiều “hạt giống đỏ” bổ sung nguồn sinh lực mới, có chất lượng, xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh.

Theo đồng chí Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, đa phần lực lượng thanh niên sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đi học đại học, cao đẳng, học nghề hoặc làm công nhân ở các doanh nghiệp (DN). Vì thế, nguồn phát triển đảng từ lực lượng trẻ tốt nghiệp THCS trở lên ở các khu dân cư không còn nhiều. “Chúng tôi tạo điều kiện, bố trí quần chúng trẻ làm việc ở những vị trí cán bộ (CB) bán chuyên trách xã và các đoàn thể ấp để tạo nguồn phát triển ĐV. Đồng thời, rà soát những CB ấp chưa tốt nghiệp THCS, động viên, tạo điều kiện đi học bổ túc, có bằng tốt nghiệp THCS để kết nạp vào Đảng” - đồng chí Phạm Văn Chính nói.

Công tác phát triển ĐV ở quận Cái Răng hiện nay cũng đang “cạn nguồn”. Theo đồng chí Phạm Ngọc Diệu, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy, BTV Quận ủy chỉ đạo các chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động phong trào, tạo điều kiện để quần chúng có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân. BTV Quận ủy chỉ đạo Quận đoàn phát động phong trào thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, lập thân lập nghiệp, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn để thu hút và giữ chân lực lượng trẻ ở lại địa phương sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trên địa bàn quận có 3 trường THPT và Trường Đại học Tây Đô, BTV Quận ủy chỉ đạo cấp ủy các trường quan tâm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng của Đảng, đẩy mạnh phong trào thi đua. Qua các phong trào, hoạt động, phát hiện, chăm bồi, giúp đỡ để kết nạp học sinh, sinh viên vào Đảng.

Ở các DN, nguồn phát triển ĐV rất dồi dào. Tuy nhiên, các DN chủ yếu tập trung vào sản xuất, kinh doanh; người lao động trực tiếp chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, ngại tham gia vào tổ chức đảng và đoàn thể. Đồng chí Huỳnh Minh Truyền, Bí thư Đảng ủy Khối DN thành phố, nêu giải pháp: Đảng ủy Khối tập trung quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chủ DN đối với công tác phát triển ĐV theo chủ trương của Đảng và Nhà nước; phân công cấp ủy viên phối hợp CB tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong DN để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tiêu biểu, tạo nguồn phát triển ĐV, trong đó ưu tiên chủ DN. Đảng ủy Khối chỉ đạo Đảng ủy Câu lạc bộ DN tư nhân TP Cần Thơ tiếp tục tuyên truyền, vận động để phát triển ĐV là chủ DN trong Câu lạc bộ, làm hạt nhân để phát triển ĐV là người lao động trong DN của họ.

Đi đôi với quan tâm chăm bồi, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo nguồn phát triển ĐV, theo đồng chí Lê Tấn Thủ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, các cấp ủy, tổ chức đảng TP Cần Thơ đã và đang tích cực vận động xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho những ĐV khó khăn; hỗ trợ ĐV vay vốn phát triển kinh tế gia đình; giới thiệu việc làm cho ĐV...

Nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV

Ngày 18-12-2018, phát biểu tại cuộc họp của Ban Bí thư để cho ý kiến về việc ban hành Chỉ thị của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ĐV ra khỏi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Muốn Đảng mạnh, trước hết mỗi ĐV phải tốt; muốn vậy phải làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện ĐV, sàng lọc, xử lý những ĐV vi phạm, chống cho được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh, hữu danh vô thực...”. Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (Chỉ thị số 28) và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 21) đều nêu quan điểm phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, BTV Thành ủy Cần Thơ đã và đang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt công tác rà soát, sàng lọc ĐV; kiên quyết, kịp thời đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Theo đồng chí Lê Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, 4 năm qua, phường có 5 ĐV được sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng và sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác này trong thời gian tới. Nhấn mạnh quyết tâm “gạn đục, khơi trong”, đồng chí Hứa Hồng Tươi, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thới Lai, cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, huyện có 47 ĐV có khuyết điểm đã được giáo dục, thử thách, rèn luyện nhưng không có chuyển biến, BTV Huyện ủy đã quyết định đưa ra khỏi Đảng. BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những ĐV không còn đủ tư cách để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV”. Quyết tâm trên cũng đã và đang được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, nhất là tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện ĐV; thường xuyên tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt đảng; thực hiện chặt chẽ công tác rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành ngày 16-6-2022 đề ra tỷ lệ kết nạp ĐV mới hằng năm trong giai đoạn 2020-2030 đạt từ 3-4% tổng số ĐV; thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Hiện nay, Đảng bộ TP Cần Thơ có hơn 53.000 ĐV. Thực hiện Nghị quyết số 21, trong 8 năm tới, mỗi năm thành phố phải kết nạp 1.600-2.200 ĐV. Theo đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, BTV Thành ủy đang chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Thành ủy xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 21. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng nâng cao trách nhiệm trong công tác phát triển ĐV; phấn đấu hằng năm kết nạp ĐV đạt từ 3-4% tổng số ĐV. Trong đó, đẩy mạnh bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú trong lực lượng vũ trang, công nhân, cán bộ quản lý trong DN khu vực ngoài nhà nước, nông dân, trí thức, thanh niên, học sinh, sinh viên, người có tôn giáo, quần chúng ưu tú là chi hội trưởng các đoàn thể, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, ban chủ nhiệm hợp tác xã… theo phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có ĐV”.

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, các cấp ủy, tổ chức đảng cũng cần thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; kịp thời chấn chỉnh đối với ĐV không hoàn thành nhiệm vụ, ĐV không thực hiện đúng quy định về chuyển sinh hoạt đảng, ĐV vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước, ĐV thiếu gương mẫu và uy tín thấp. “Nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc để đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là nhằm làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV nên dù khó khăn đến mấy cũng phải làm và làm nghiêm túc, có hiệu quả” - đồng chí Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết