21/09/2022 - 21:49

“GẠN ĐỤC, KHƠI TRONG”,
xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh 

ĐẢNG NHƯ MỘT CƠ THỂ SỐNG, MỖI ĐẢNG VIÊN (ĐV) LÀ MỘT TẾ BÀO CỦA ĐẢNG. TẾ BÀO KHỎE MẠNH, ĐẢNG PHÁT TRIỂN VỮNG MẠNH; TẾ BÀO HƯ HỎNG, ĐẢNG YẾU. VÌ THẾ, VIỆC RÀ SOÁT, SÀNG LỌC ĐƯA NHỮNG ĐV KHÔNG CÒN ĐỦ TƯ CÁCH RA KHỎI ĐẢNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KẾT NẠP ĐV ĐỂ BỔ SUNG NGUỒN SINH LỰC MỚI CHO ĐẢNG LÀ YÊU CẦU KHÁCH QUAN CỦA ĐẢNG.

NHỮNG NĂM QUA, CÁC CẤP ỦY ĐẢNG Ở TP CẦN THƠ ĐÃ SÀNG LỌC, ĐƯA RA KHỎI ĐẢNG NHỮNG ĐV THOÁI HÓA, BIẾN CHẤT, CƠ HỘI, VỤ LỢI; ĐỒNG THỜI, LỰA CHỌN NHỮNG NHÂN TỐ TÍCH CỰC ĐỂ ƯƠM MẦM “HẠT GIỐNG ĐỎ” BỔ SUNG CHO ĐẢNG. ĐÂY ĐƯỢC XEM LÀ VIỆC “GẠN ĐỤC, KHƠI TRONG”, LÀM CHO ĐẢNG THẬT SỰ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH.

Bài 1:  Sàng lọc đảng viên

Ông Nguyễn Quốc Hùng ở ấp Thới Xuyên, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ được kết nạp vào Đảng ngày 23-9-2020. Do đi làm ăn xa, ông Hùng bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ tháng 4-2021 đến nay. Mặc dù cấp ủy xã đã giáo dục, giúp đỡ nhưng ông Hùng không khắc phục khuyết điểm. Ngày 6-5-2022, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Cờ Đỏ quyết định xóa tên trong danh sách ĐV đối với ông Hùng. Ông Hùng là một trong hơn 600 ĐV không còn đủ tư cách, bị xóa tên trong danh sách ĐV trong 4 năm qua ở TP Cần Thơ.

Đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

Cán bộ Đảng ủy phường Thường Thạnh rà soát danh sách để đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Cái Răng xóa tên khỏi danh sách ĐV đối với những ĐV vi phạm Điều lệ Đảng.

Cán bộ Đảng ủy phường Thường Thạnh rà soát danh sách để đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Cái Răng xóa tên khỏi danh sách ĐV đối với những ĐV vi phạm Điều lệ Đảng.

Ngày 4-1-2013, trong thời khắc thiêng liêng của buổi lễ kết nạp Đảng, bà Nguyễn Son Em ở khu vực Phú Quới, phường Thường Thạnh (quận Cái Răng) đã đọc lời tuyên thệ tha thiết, xúc động từ trái tim mình. Nhưng lời thề ấy đã nhạt phai trong lòng bà Em chỉ 7 năm sau đó. Sau khi nghỉ làm cán bộ (CB) Thủ quỹ - Công đoàn phường, bà Em theo chồng về tỉnh Hậu Giang sinh sống nhưng không chuyển sinh hoạt Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí nhiều tháng, Chi bộ khu vực Phú Quới đã nhắc nhở nhiều lần nhưng bà không khắc phục. Ngày 2-10-2020, BTV Quận ủy Cái Răng đã quyết định xóa tên bà Em trong danh sách ĐV.

Theo đồng chí Phạm Thanh Thanh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Thường Thạnh, thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc, đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (Chỉ thị số 28), từ năm 2019 đến nay, Đảng ủy phường đã đề nghị BTV Quận ủy quyết định xóa tên trong danh sách ĐV đối với 18 ĐV do không còn tha thiết với Đảng, bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng. Cụ thể như ông Lương Nhật Huy, Chi bộ khu vực Thạnh Huề; ông Ung Minh Trí, Chi bộ khu vực Phú Mỹ; ông Nguyễn Thanh Dương, Chi bộ khu vực Thạnh Hưng… Các trường hợp này đi làm ăn xa, không làm thủ tục xin miễn sinh hoạt đảng theo quy định, không chuyển sinh hoạt đảng, bỏ sinh hoạt đảng và không đóng đảng phí nhiều tháng mà không có lý do chính đáng, mặc dù chi bộ đã giáo dục, giúp đỡ nhiều lần nhưng không khắc phục.

Theo đồng chí Trương Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, thực hiện Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư, từ năm 2019 đến nay, Đảng ủy xã đã đề nghị BTV Huyện ủy quyết định cho ra khỏi Đảng, xóa tên khỏi danh sách ĐV đối với 13 ĐV do không còn tha thiết với Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng. Điển hình như trường hợp ông Trịnh Phát Vững (Chi bộ ấp Đông Mỹ) và ông Huỳnh Trọng Hiếu (Chi bộ Quân sự xã) đã rời địa phương đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng liên tục; hay như ông Trương Thanh Liêm, ĐV là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường tiểu học, nghỉ hưu, đi nước ngoài định cư, không xin phép tổ chức, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng liên tục… “Sau khi động viên, nhắc nhở, nhưng các ĐV không khắc phục, các chi bộ thực hiện quy trình đề nghị và BTV Huyện ủy đã đưa ra khỏi Đảng bằng việc ra quyết định xóa tên trong danh sách ĐV” - đồng chí Trương Hữu Phước nói.

Khắc phục tình trạng “sàng nhiều, lọc ít”

Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 21) yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ ĐV ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp.

Đồng chí Lê Tấn Thủ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, cho biết: Cụ thể hóa Chỉ thị số 28, BTV Thành ủy ban hành Kế hoạch số 135-KH/TU ngày 10-4-2019 về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc, đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (Kế hoạch số 135); đặc biệt, ngày 23-6-2021, BTV Thành ủy Cần Thơ ban hành Hướng dẫn số 02-HD/TU về tiêu chí, quy trình, rà soát, sàng lọc, đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (Hướng dẫn số 02). Theo đó, BTV Thành ủy đã hướng dẫn cụ thể về tiêu chí phát hiện ĐV có vi phạm đến mức phải sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng; tiêu chí ĐV có vi phạm cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng; quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng có 4 bước - bước 1: rà soát, phát hiện ĐV cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng; bước 2: giáo dục, giúp đỡ ĐV; bước 3: sàng lọc ĐV đã được chi bộ giáo dục, giúp đỡ; bước 4: đưa ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đồng chí Nguyễn Minh Truyền, cán bộ Tổ chức - Văn phòng Đảng ủy xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, chia sẻ: “Hướng dẫn số 02 do BTV Thành ủy Cần Thơ ban hành, đã giúp cấp ủy có căn cứ để sàng lọc ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Hướng dẫn này cũng đã giúp cấp ủy khắc phục tình trạng “đóng cửa bảo nhau”, “dĩ hòa vi quý”… trong công tác tự phê bình và phê bình của ĐV. Đó sẽ là “cái sàng” để cấp ủy có cơ sở thanh lọc ĐV”. Theo đồng chí Nguyễn Minh Truyền, trước đây, việc rà soát, sàng lọc ĐV được Đảng ủy xã Thới Đông quan tâm, nhưng do hệ thống văn bản, quy chế, quy định, hướng dẫn nội dung, phương thức, quy trình, thủ tục chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến tình trạng “sàng nhiều, lọc ít”, thậm chí nhiều năm liền Đảng ủy xã không sàng lọc được ĐV nào.Từ khi BTV Thành ủy có Hướng dẫn số 02 đến nay, qua công tác giáo dục, giúp đỡ nhưng 13 ĐV vẫn không khắc phục vi phạm nên Đảng ủy đã đề nghị và BTV Huyện ủy đã quyết định xóa tên trong danh sách ĐV. Cụ thể như trường hợp ông Phan Tấn Hiệp, Chi bộ ấp Thới Xuyên, đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ năm 2020 đến nay; ông Nguyễn Văn Chưởng, ĐV Chi bộ ấp Thới Xuyên, đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ năm 2021 đến nay; ông Nguyễn Hồng Nghiệp, ĐV Chi bộ ấp Thới Phong, gả con cho người nước ngoài không báo cáo Chi bộ, tự ý bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí từ tháng 7-2020 đến nay…

Theo thống kê của Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 28, Kế hoạch số 135 và Hướng dẫn số 02 của BTV Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng thành phố đã rà soát, sàng lọc, xóa tên trong danh sách ĐV đối với hơn 600 ĐV do không hoàn thành nhiệm vụ, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng trong năm không có lý do chính đáng, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước; cho 132 ĐV ra khỏi Đảng do không còn tha thiết với Đảng. Theo đồng chí Lê Tấn Thủ, việc làm trên là thể hiện quyết tâm, kiên quyết xử lý nghiêm túc, khách quan, không dung túng, bao che, nể nang của các cấp ủy, tổ chức đảng trước những vi phạm của ĐV. Điều đó rất cần thiết cho việc củng cố, nâng cao sức mạnh của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Bài 2: “Cắt bỏ cành sâu” để giữ “liêm chính” của Đảng

Chia sẻ bài viết