14/06/2024 - 09:40

“Dự án cho em” 

Đồng cảm với khó khăn của trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật, Thạch Ngọc Hải, sinh viên năm 3 ngành Công tác xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp, đã lập “Dự án cho em” với những hoạt động vì trẻ em đầy ý nghĩa...

Ngọc Hải khởi xướng “Dự án cho em” nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật tại Ðồng Tháp và các tỉnh ÐBSCL.

Ngọc Hải từng được biết là sinh viên có thành tích ấn tượng trong học tập, “gương mặt” quen thuộc đạt học bổng Nguyễn Thị Oanh (học bổng dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội có thành tích học tập, rèn luyện tốt) cùng nhiều học bổng khuyến khích học tập của Trường Đại học Đồng Tháp.

Không chỉ gây ấn tượng trong học tập, nhiệt huyết trong các hoạt động Đoàn, Hội của trường, Ngọc Hải còn là “cha đẻ” của “Dự án cho em” - một dự án đầy ý nghĩa hướng đến những trẻ em nghèo vùng biên, vùng sâu, vùng xa tại ĐBSCL. Hải cho biết bản thân sinh ra trong gia đình không đầy đủ tình cảm của cha, mẹ nên rất đồng cảm với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và mồ côi. Cảnh khổ, thiếu thốn của các em ở vùng sâu, vùng xa đã thôi thúc Hải cùng các bạn sinh viên chung tấm lòng thành lập “Dự án cho em” vào ngày 1-6-2023 nhằm kết nối các nhà hảo tâm để hỗ trợ trẻ em.

Ý tưởng là vậy nhưng khi triển khai thực hiện Dự án, nhóm của Hải gặp rất nhiều khó khăn. Cả 5 thành viên trong nhóm đều là sinh viên, chưa có thời gian làm thiện nguyện nhiều nên rất ít nhà hảo tâm ủng hộ. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì cùng với việc lên kế hoạch hoàn chỉnh, báo cáo thu chi rõ ràng của các chương trình, hoạt động nên Dự án dần tạo được lòng tin, có thêm nhiều tình nguyện viên hưởng ứng. Đến nay, Dự án nhận được sự đồng hành của hơn 1.000 thành viên, chủ yếu là các bạn trẻ, sinh viên trên cả nước.

Với những thành tích xuất sắc trong học tập và đóng góp cho công tác Đoàn, Hội, Ngọc Hải là sinh viên duy nhất của Trường Đại học Đồng Tháp được nhận “Giải thưởng Sao Tháng Giêng” 2023 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng; giấy chứng nhận đã tham gia tích cực hoạt động vì cộng đồng của Trung tâm Tình nguyện quốc gia… Ngọc Hải cũng vừa đoạt giải “Gương mặt trẻ tiêu biểu đất Sen Hồng năm 2024”.

"Dự án cho em” được thực hiện theo mô hình “trạm”, với 22 “trạm” được lập ra sẽ có những mô hình riêng. Trước khi thực hiện chương trình, hoạt động, các thành viên sẽ khảo sát, kết nối cùng địa phương, các trường học trên địa bàn nắm thông tin, danh sách để vận động tổ chức. Mỗi tháng, sẽ thực hiện 2-4 hoạt động tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa tại Đồng Tháp, các tỉnh ĐBSCL và thực hiện chương trình phát sữa cho trẻ em vùng cao ở tỉnh Lâm Đồng.

“Mỗi khi tổ chức hoạt động, các thành viên thường di chuyển bằng xe máy vượt hàng chục, thậm chí hàng trăm cây số để đến địa điểm thực hiện chương trình. Mỗi hoạt động sẽ có 20-30 thành viên tham gia, thực hiện nhiều hoạt động nhỏ thú vị như trải nghiệm làm workshop (làm chong chóng, nhặt rác, trồng cây), chơi trò chơi dân gian có thưởng, nấu hoặc mua những suất ăn ngon, phát gấu bông, quà, tổ chức vẽ sân chơi” - Ngọc Hải cho biết.

Ra đời chưa tròn 1 năm nhưng “Dự án cho em” đã hỗ trợ gần 2.000 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và khuyết tật, với tổng giá trị hơn hơn 600 triệu đồng. Hải cho biết thời gian tới, bên cạnh tiếp tục duy trì các hoạt động thường kỳ, dự án sẽ hướng tới giáo dục các em nhỏ thông qua đặt tủ sách và chia sẻ các kỹ năng sống cho học sinh vùng sâu, vùng xa. “Còn 1 năm nữa ra trường, bước sang con đường mới với nhiều lo toan cuộc sống, nhưng tôi rất yên tâm vì lực lượng kế thừa vô cùng nhiệt huyết, tiếp tục hành trình giúp đỡ các em. Khi ra trường, tôi vẫn sẽ là cố vấn để hỗ trợ và tiếp tục vận động thực hiện “Dự án cho em”. Các thành viên đã hứa với nhau, ra trường đi làm có tiền sẽ quay về hỗ trợ để Dự án ngày càng lớn mạnh và duy trì lâu nhất có thể” - Ngọc Hải chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết