22/02/2020 - 07:59

“Đi qua mùa dịch”… 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực đời sống. Riêng với những gia đình có con nhỏ, các ông bố, bà mẹ gặp nhiều khó khăn để sắp xếp giữa công việc và con cái vì thời gian các cháu nghỉ học không người trông giữ. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã nhanh nhạy, uyển chuyển để thu xếp mọi việc một cách chu đáo.

Nhiều gia đình chọn giải pháp gởi con cho ông bà, người quen trông nom. Trong ảnh: Cô Dương Thị Cánh đang chơi cùng các cháu.

►Nhiều xáo trộn

Chị Nguyễn Thị Hồng Mai, ở Cái Răng, cho biết, vợ chồng chị đều đi làm. Anh chị có 2 con nhỏ, đứa học lớp 7, đứa 3 tuổi đang học mầm non. Ban đầu, khi nghe thông tin các cháu được cho nghỉ học 1 tuần để phòng, chống dịch COVID-19, vợ chồng chị thống nhất mỗi người thay phiên nhau nghỉ làm chăm con. Tuy nhiên, khi có thông tin chính thức các cháu sẽ tiếp tục nghỉ đến hết tháng 2, anh chị bắt đầu lo lắng, tìm cách giải quyết vấn đề. Dù đã hỏi thăm nhiều nơi nhưng ai cũng bận việc nhà, không thể đến giúp anh chị trông con. Cuối cùng, anh chị buộc lòng phải gởi 2 cháu về quê ngoại ở Hậu Giang để yên tâm làm việc. Chị Mai nói: “Hằng ngày, tôi gọi điện về cho các con để động viên, tôi cũng nhắc ông bà ngoại giữ vệ sinh cho các cháu. Tranh thủ cuối tuần vợ chồng tôi về thăm con”.

Chị Huỳnh Kim Chi, ở quận Bình Thủy, đang làm nhân viên tại một công ty bảo hiểm, chồng làm công nhân, cũng chọn giải pháp thay phiên nhau nghỉ làm tuần đầu tiên để chăm con khi trường thông báo nghỉ học. Chị Chi có 1 bé gái 9 tuổi, đang học lớp 3. Tuy nhiên, giải pháp này không khả thi vì ngay sau đó các cháu tiếp tục nhận được thông kéo dài thời gian nghỉ học.

Cô Phan Thị Bao, ở quận Bình Thủy, đang trông 2 cháu ngoại - đứa 5 tuổi, đứa 4 tuổi - sống cùng nhà. Hơn 2 tuần qua, các cháu được nghỉ học, vợ chồng cô Bao phải chăm lo từ đút ăn, tắm, đến dỗ ngủ… khá vất vả. Cô Bao nói: “Vợ chồng con gái tôi đều đi làm, trường cho nghỉ học tránh bệnh dịch nên tôi giữ cháu. Tôi mong sớm qua mùa dịch để sinh hoạt gia đình ổn định trở lại”.

►Chủ động sắp xếp để ổn định

Thấy hoàn cảnh của chị Kim Chi đơn chiếc, cô Cánh - mẹ của đồng nghiệp chị Kim Chi, chủ động đề nghị giúp chị Kim Chi trông con gái để chị yên tâm đi làm. Cô Cánh cho biết, sẵn con gái cũng đang gởi cháu ngoại nên cô nhận giữ thêm con chị Kim Chi. Tuy giữ 2 cháu có phần vất vả nhưng cô Cánh sắp xếp công việc gia đình cũng ổn. Cô nói: “Mấy ngày đầu loay hoay mất thời gian và mệt lắm. Sau đó, tôi chủ động đi chợ sớm, nấu nướng cơm nước cho 2 cháu xong thì cũng vừa đúng giờ ba mẹ các cháu gởi con sang. Đến chiều, sau khi ăn uống xong thì ba mẹ tan làm, sang rước về”.

Chị Tuyết Sương, ở Cái Răng, cũng có con trai đang học lớp 7 và cháu nhỏ 20 tháng tuổi đang học mầm non. Cả hai vợ chồng đều đi làm, không thể xin nghỉ phép dài hạn. Ban đầu, chị cho đứa lớn giữ đứa nhỏ tại nhà, rồi đi làm về sớm để lo cơm nước, trông con. Chị Tuyết Sương kể: “Mới 2 ngày đầu đã thấy trán cháu nhỏ bị sưng. Hỏi ra mới biết, do 2 anh em chạy giỡn, cháu nhỏ ngã vào tường. Hai vợ chồng tôi thấy không ổn nên đành nhờ người bà con đến nhà trông giúp. Nhưng rồi cũng chỉ được 2 buổi thì người ta từ chối vì không quen giữ bé”. Khi chị tâm sự với cô giáo mầm non của con thì cô giáo đồng ý giữ giúp. “Đến nay, tôi gởi cháu nhỏ cho cô giáo giữ tại nhà đã hơn 10 ngày. Cháu ăn ngoan, ngủ ngoan nên tôi yên tâm làm việc”.  

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, ở quận Ninh Kiều, cho biết, chị có 2 con đang học cấp 2. Khi nghe thông tin về dịch COVID-19, biết các cháu sẽ nghỉ học, chị chủ động sắp xếp việc nhà và việc cơ quan để gia đình không bị xáo trộn. Ông xã chị kinh doanh tự do nên vừa buôn bán vừa trông nom 2 con. Chị lên kế hoạch cho các con giờ học, giờ chơi và làm bài tập theo thời khóa biểu mà giáo viên chủ nhiệm gởi. Hằng ngày, vợ chồng chị chủ động dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, cho các cháu rửa tay phòng, chống dịch COVID-19; đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. 

Chị Tuyết Sương, chị Ngọc Mai đều tâm sự rằng, thời gian đầu khi chưa tìm được cách sắp xếp, phải tự giữ con, 2 chị đều cảm thấy quá tải và bị “stress” bởi công việc làm ăn, việc cơ quan bị dồn. Bên cạnh đó, các chị cũng chia sẻ rằng, để cuộc sống gia đình không bị xáo trộn, vừa chủ động phòng dịch, các thành viên nên tìm hiểu kỹ thông tin về dịch bệnh. Ông xã của các chị tuy không có kinh nghiệm chăm sóc con, nhưng rất kỹ tính trong việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và nhắc nhở các thành viên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô. Đây cũng là thói quen tốt để giữ vệ sinh, đảm bảo sức khỏe không chỉ trong mùa dịch. Và nói như chị Hồng Ngọc thì: “Thật tình, ban đầu gia đình tôi cũng chưa quen, nhất là việc rửa tay thường xuyên, khiến các con tôi rất khó chịu, nhưng hiện tại thì đâu đã vào đó. Việc nghỉ học ở nhà của con giờ đây đã không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống gia đình nếu mọi người biết chủ động sắp xếp, để mỗi gia đình cùng nhau đi qua mùa dịch một cách an toàn, thoải mái…”.

Bài, ảnh: Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dịch COVID-19