31/08/2013 - 21:29

“Đất vàng” cồn Khương qua thời hoàng kim

Xét về vị trí địa lý, cảnh quan, hạ tầng… cồn Khương đang hoàn thiện mỗi ngày và nơi đây luôn là điểm an cư lý tưởng để các "đại gia" lựa chọn. Vậy mà cùng chung số phận "đóng băng" của thị trường bất động sản (BĐS) thành phố, làng biệt thự cồn Khương đã qua thời hoàng kim.

       “Đất vàng” cồn Khương đang rớt giá. 

Cồn Khương thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều và một phần thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, có vị trí khá độc đáo, nằm dọc theo sông Hậu, lại được bao bọc bởi rạch Khai Luông. Cồn Khương chỉ cách trung tâm thành phố chiếc cầu được đầu tư hoàn chỉnh dài khoảng 100 mét, hội đủ những điều kiện phong thủy tốt nhất – không khí trong lành, không gian thoáng đãng là nơi lý tưởng để an cư, nghỉ dưỡng.

Khi nhà đầu tư BĐS đầu tiên đến khai thác cồn Khương, mỗi khi muốn qua cồn phải mất hơn 10 phút ngồi đò ngang... Còn bây giờ, cồn Khương đã là khu đô thị mới thuộc hàng cao cấp của thành phố. Hàng loạt biệt thự kiến trúc hiện đại mọc lên. Cồn Khương như một "thế giới riêng", an bình, trong lành, rũ bỏ sự ồn ào náo nhiệt của thị thành. Tính đến nay đã tròn 10 năm kể từ khi Công ty TNHH BĐS Linh Thành - nhà đầu tư đầu tiên triển khai dự án khu biệt thự cồn Khương với diện tích chưa đến 10ha, vỏn vẹn 36 nền biệt thự. Diện tích mỗi nền từ 1.000m2 – 1.500m2, người mua phải tuân thủ mật độ xây dựng tối đa không quá 30% diện tích đất. Mỗi căn biệt thự mang một nét riêng, tạo không gian kiến trúc đa dạng, hội tụ nhiều trường phái kiến trúc khác nhau.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, cồn Khương đang có hàng loạt dự án "nặng ký" của các doanh nghiệp Vạn Phát, Hoàng Mỹ, Tri Việt... với số vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Diện tích toàn bộ cồn Khương gần 400ha. Khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế có diện tích khoảng 302ha, gồm 936 hộ với khoảng 4.000 dân. Theo quy hoạch, các dự án với kiến trúc hiện đại sẽ thay đổi hoàn toàn cồn Khương trong tương lai… Cồn Khương hiện có hàng trăm căn nhà mới xây dựng, trong đó có hơn 150 căn biệt thự hoành tráng. Đó là chưa kể các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, các quán cà phê sân vườn (loại cao cấp). Cách nay vài năm, vào thời hoàng kim, làng biệt thự cồn Khương có giá lên đến hơn 10 triệu đồng/m2 (đất thổ cư). Còn bây giờ, theo ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, giá đất biệt thự ở cồn Khương đã giảm rất nhiều so với trước, không ít chủ đất mua trước đây đang kêu bán lại với giá 5-7 triệu đồng/m2. Giảm giá là do ảnh hưởng "đóng băng" của BĐS nói chung, nhưng xét về vị trí, nơi đây vẫn có giá trị riêng của nó.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn giao dịch nhà đất MêKông land- Nam Cần Thơ, cho rằng: Gần đây các giao dịch BĐS diễn ra nhiều hơn, nhất là đất nền ở các dự án và nhà phố. Riêng đất biệt thự cồn Khương giảm giá khá nhiều và rất ít giao dịch thành. Nền biệt thự Vạn Phát nằm ở các tuyến đường lớn đang được khách hàng gửi bán từ 8-10 triệu đồng/m2, đường nhỏ hơn chỉ khoảng 5-6 triệu đồng /m2; khu biệt thự Linh Thành có giá 5-6 triệu đồng/m2 do diện tích đất lớn trên 1.000m2, nhưng đất thổ cư chỉ có khoảng 300m2. Trong thời điểm rất khó bán một nền biệt thự 5-7 tỉ.

Cồn Khương đã thay đổi, đúng như quy hoạch phát triển của thành phố, tạo ra bộ mặt đô thị khang trang, thoáng đãng, mang đặc trưng riêng của vùng sông nước Cửu Long. Tuy nhiên, khi đầu ra của BĐS bế tắt, nhà đầu tư dự án BĐS "án binh", thì tốc độ phát triển khu đô thị hóa cồn Khương chắc chắn sẽ chựng lại.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết