13/06/2018 - 21:29

“Cước” tuổi bất thành 

Gần đây, với mục đích đi xuất khẩu lao động hoặc kết hôn với người nước ngoài, một số trường hợp bất chấp quy định pháp luật, thực hiện việc “cước” tuổi (tăng tuổi so với thực tế - PV). Từ đó, gây không ít khó khăn cơ quan chức năng trong việc quản lý; việc làm này cũng để lại hậu quả khôn lường.

Biết con mình- Tống Thị Kim A. (sinh ngày 13-9-2003), chưa đủ tuổi kết hôn, nhưng ông Tống Văn C. và bà Phạm Thị K.A (ngụ xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ) vẫn chạy “chạy đôn, chạy đáo”, để tăng lên thêm 3 tuổi cho em A. Theo một cán bộ của UBND xã Trung Thạnh, gia đình em A. có đến nhờ thực hiện việc “cước” tuổi, nhưng vị cán bộ này từ chối. Bẵng đi một thời gian, gia đình em A. đến UBND xã Trung An (xã Trung An cũ trước khi chia tách thành lập xã Trung Thạnh), để xác nhận hộ tịch, rồi tiến hành đăng ký giấy khai sinh mới. Càng bất ngờ hơn, không hiểu vì sao trong sổ hộ khẩu, thể hiện thông tin em A. sinh năm 2000. 

Phiếu kết quả học tập của em A. tại Trường THCS Trung Thạnh.   

Anh Lê Văn Tường, Công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND xã Trung An, cho biết: “Gia đình em A. có đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để thực hiện việc trích lục hộ tịch. Khi đó, theo thông tin ghi trong tờ khai thể hiện: em A. sinh năm 2000 và kèm theo sổ hộ khẩu cũng thể hiện em A. sinh năm 2000. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu trong Sổ hộ tịch, tôi không thấy trường hợp đăng ký khai sinh của em A. sinh năm 2000. Nghi vấn hồ sơ này có vấn đề, tôi thông báo với đương sự sẽ trực tiếp đi trích lục tàng thư tại Công an huyện, khi nào có kết quả thì sẽ xem xét, giải quyết theo quy định. Kết quả xác minh cho thấy, trường hợp của em A. khai man. Vụ việc bị phát hiện, từ đó đến nay, gia đình em A. không đến liên hệ để nhận kết quả”.

Vì sao trong sổ hộ khẩu em A., thể hiện em này sinh năm 2000? Theo Công an xã Trung Thạnh, gia đình em A. có đến Công an xã thực hiện thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu. Qua đối chiếu tàng thư, Công an xã đã tiến hành xác nhận vào hồ sơ; trong đó, có thể hiện rõ: Em A. sinh năm 2003 (đúng theo Giấy đăng ký khai sinh đã được cấp trước đó – PV). Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào, sau đó, gia đình em A. lại được Công an huyện Cờ Đỏ cấp lại sổ hộ khẩu, trong đó, thông tin về em A. lại thể hiện sinh năm 2000. Ngoài ra, ông Lưu Thành Danh, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Thạnh, cũng xác nhận em A. sinh năm 2003. Năm học 2014 - 2015, em A. học lớp 6A9 tại Trường THCS Trung Thạnh.

Trước sự việc trên, Công an huyện Cờ Đỏ đã tiến hành xác minh, làm rõ việc “cước” tuổi đối với trường hợp em A. và đã thu hồi sổ hộ khẩu cấp sai này.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết