30/09/2021 - 09:38

“Cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở 

Từ khi dịch COVID-19 tái bùng phát, cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ, cán bộ không chuyên trách, cán bộ ấp, khu vực là “cánh tay nối dài” của chính quyền cấp cơ sở trong triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Với tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, “những cánh tay nối dài” ấy đã và đang góp sức cùng các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả giải pháp phòng, chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội.

Anh Trần Phú Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, ghi nhận thông tin người dân vào địa phận phường.

Anh Trần Phú Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, ghi nhận thông tin người dân vào địa phận phường.

Từ đầu tháng 9-2021 đến nay, ngày nào ông Nguyễn Văn Đấu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 4, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cũng nhận được cuộc gọi của bà con hỏi về các thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của HĐND TP Cần Thơ. Ông Đấu chia sẻ, đến tuần cuối tháng 9, khu vực đã rà soát, hướng dẫn 900 lao động tự do hoàn thành thủ tục nhận hỗ trợ 2 triệu đồng, hiện đang chờ ngành chức năng xét duyệt. Riêng 21 đối tượng trên địa bàn khu vực, bán vé số dạo, đã nhận đầy đủ tiền hỗ trợ. Ông Đấu sử dụng Zalo để hướng dẫn thủ tục cho bà con, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Theo ông Đấu, nhiều trường hợp viết tờ khai không ghi rõ công việc, nơi làm việc, cũng có trường hợp không đúng đối tượng hỗ trợ, ông hoặc đại diện Tổ nhân dân tự quản hướng dẫn qua Zalo hoặc điện thoại. Việc hướng dẫn người dân viết tờ khai đúng là cơ sở để lưu trữ hồ sơ, phục vụ công tác xác minh, kiểm tra, giám sát, đảm bảo chi hỗ trợ đúng đối tượng.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Bình, cho biết: “Tính đến cuối tháng 9-2021, phường đã rà soát và hướng dẫn thủ tục cho hơn 3.600 lao động tự do nhận hỗ trợ theo NQ52, trong đó đã có 1.200 người được UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của cán bộ khu vực”. Theo ông Hùng, để người dân vừa tuân thủ giãn cách xã hội, vừa thực hiện hồ sơ, cán bộ khu vực phối hợp Tổ nhân dân tự quản rà soát và phát tờ khai nhận hỗ trợ theo NQ52 đến tận nhà, khu trọ của người lao động, trên tinh thần rà soát tới đâu, lập danh sách tới đó, đảm bảo kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

Không riêng phường Thới Bình, tất cả các phường trên địa bàn quận Ninh Kiều đều công bố số điện thoại lãnh đạo phường và các trưởng khu vực để người lao động liên hệ về các vấn đề: hỗ trợ y tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự. Anh Nguyễn Hoàng Kha (quê huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), đang thuê trọ ở Khu dân cư 91B, thuộc khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tôi làm nhân viên phục vụ một quán cà phê ở đường Trần Hoàng Na. Hơn 2 tháng nay, tôi bị mất việc nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi biết thông tin thành phố hỗ trợ lao động tự do 2 triệu đồng, tôi gọi điện đến trưởng khu vực thì được nhận tờ khai, thủ tục đơn giản. Tôi rất phấn khởi trước sự tận tình của cán bộ địa phương”.

Đa số các trưởng khu vực đều lớn tuổi, nhưng đều nhiệt huyết, tận tụy phục vụ nhân dân, nhất là trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Không chỉ chăm lo, hỗ trợ an sinh xã hội, nhiều cán bộ tích cực tham gia tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tiêu biểu như ông Nguyễn Đức Nhân, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 6, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, năm nay đã 71 tuổi. Ông cùng với cán bộ đoàn thể đến từng hộ dân vận động khai báo y tế, cài đặt các ứng dụng phòng, chống dịch bệnh; tích cực vận động lương thực, thực phẩm hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, khi phường phong tỏa, ông tham gia trực chốt kiểm soát tại một số hẻm, khu dân cư, vừa tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định giãn cách xã hội, vừa hỗ trợ phân phát nhu yếu phẩm cho bà con.

Ngoài các cán bộ khu vực, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã như cấp phó các đoàn thể cũng là lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ người dân nhiều mặt. Điển hình như anh Trần Phú Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy. Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, anh tình nguyện trực chốt kiểm soát y tế; đồng thời, hỗ trợ công tác nhập liệu tiêm vaccine phòng COVID-19 lên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia. Anh Quý cho biết: “Đội nhập liệu gồm 8 cán bộ, công chức, đoàn viên. Có ngày, cả đội nhập 1.000-2.000 hồ sơ”. Cán bộ, công chức còn phối hợp với trưởng khu vực “gõ từng nhà” thực hiện tốt công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của thành phố về công tác phòng, chống dịch, nhất là các thủ tục để người dân tiếp cận các gói hỗ trợ an sinh xã hội.

Trong cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19, cùng với các cấp, các ngành, những cán bộ không chuyên trách, cán bộ khu vực, không chỉ tích cực tham gia chống dịch, mà còn đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ người dân, với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo đời sống, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà con. Qua đó, tô đẹp thêm hình ảnh người cán bộ vì dân phục vụ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết