06/07/2019 - 09:05

“Bắt rận trong chăn” 

“Ở trong chăn mới biết chăn có rận” là một trong những câu cửa miệng khi nói về tình trạng hôn nhân không như ý. Để cứu vãn tình hình, nhiều cặp vợ chồng không ngại “bắt rận trong chăn”, giúp đối tác sửa bỏ khuyết điểm, cho hôn nhân thêm bền chặt.

Bằng nhiều cách, vợ chồng cùng giúp nhau phát hiện và sửa tật xấu sẽ giúp hôn nhân thêm bền vững. Ảnh minh họa từ internet

Bằng nhiều cách, vợ chồng cùng giúp nhau phát hiện và sửa tật xấu sẽ giúp hôn nhân thêm bền vững. Ảnh minh họa từ internet

Giật mình vì... tật xấu

Sau khi kết hôn, chị H., ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, lần lượt phát hiện nhiều “nết khó ưa” của chồng, khiến chị hoang mang. Thời gian quen nhau 2 năm, anh luôn chứng tỏ với chị tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ai ngờ sự thật khác hẳn. Sáng nào chị cũng mất 15 phút “gọi đò” chồng mới chịu dậy, dậy xong không ưa dọn phòng, không thích tắm sớm. Chưa kể những bữa tiệc với công ty và đối tác dày đặc, thêm tật khoái ăn đêm khiến bụng của anh ngày càng tròn lên, căng mỡ - điều mà chị H. không thích nhất. Đỉnh điểm là khi cân nặng của chồng bằng gấp đôi cân nặng của chị và bác sĩ cảnh báo anh nhiều nguy cơ bệnh tật, trong đó có việc khó có con.

Nhiều lần khuyên anh thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống nhưng anh vẫn chứng nào tật nấy. Mấy lúc chị hăm he đòi ly dị, anh vẫn cười hì hì, phân bua: “Phát tướng sẽ phát tài, em lo gì. Chưa kể, chồng mập, mùa mưa ôm ấm, mùa nắng ôm mát!”. Đang bực, nghe điệu cười và lời lẽ đó, lần nào chị H. cũng phải nhịn cười, ráng đóng cho xong vai ngầu, hầu mong chồng thay đổi.

Còn chị Thùy Trang, ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ thì để bụng việc từ hồi cưới nhau rồi có con, những lời ngọt ngào của chồng dường như biến mất. Lại thêm anh có tật hay ghen và giữ quan niệm cổ lỗ: không cho chị Trang sơn móng tay, móng chân; không cho nhuộm tóc, không cho mặc áo cổ rộng và đặc biệt, chị bán hàng ăn uống nhưng hễ đàn ông con trai tới mua thì phải nói chuyện như robot được lập trình sẵn. Chị lỡ nói hơi nhiều chút thì anh chạy ra hỏi: “Sao nói nhiều vậy, bộ có quen nhau hả?”, làm chị nhiều phen bực tức.

Chị Huyền Trang ở quận Cái Răng thường bị chồng cằn nhằn tật hay quên. Chị thừa nhận: “Từ hồi sinh con tới giờ tôi hay đãng trí, mấy lần ông xã phát hiện tuýp kem đánh răng trong ống đũa, chìa khóa nhà trong tủ lạnh, còn điện thoại thì trong máy giặt... Tôi ráng khắc phục nhưng thỉnh thoảng vẫn lặp lại”. Có lần chị Trang đi chợ nhưng quá giang người quen. Đến khi đi chợ xong thì ra bãi kiếm xe, rồi gọi điện cho chồng báo tin xe mất khiến anh chới với. Vội giao việc ở công ty chạy nhanh về thì thấy chị đang cười trừ với chiếc xe đậu chễm chệ trong nhà. Trận đó, chị tẽn tò không chỉ với anh mà với cả xóm.

Chiêu “bắt rận”

Trong cuộc sống, khó có người nào hoàn hảo. Được này thì mất kia, vì thế, không thể chỉ vì vài tật xấu của đối phương mà đem ra so sánh, đứng núi này trông núi nọ hay sẵn sàng buông xuôi, để hôn nhân lạnh nhạt. Đủ yêu thương, chia sẻ và cảm thông, người trong cuộc sẽ bằng nhiều cách giúp “đối tác” thay đổi tích cực.

Hăm he không được, chị H. âm thầm dùng kế. Chị đi làm sớm hơn với quần áo mới, trang điểm tươi tắn và về trễ hơn. Được 3-4 ngày, chồng chị bắt đầu chột dạ, dậy sớm theo rồi cùng đi ăn sáng, cà phê. Chiều tan giờ làm, anh ghé cơ quan rước chị. Vậy là chị kêu anh chở chị luôn đến phòng tập gym gần nhà. Chị hớn hở thay trang phục thể thao khỏe khoắn rồi bắt đầu những bài tập với sự hướng dẫn của anh chàng huấn luyện viên 6 múi điển trai. Anh thấy vậy thì tính tự ái thức tỉnh, đăng ký tập luyện với chị, mong thay đổi hình ảnh trong mắt vợ.

Chị Thùy Trang thì dùng chiêu đến ngày sinh nhật hay lễ, chị lại nhờ chồng đến cửa hàng nhận quà chị đã chọn mua sẵn từ trước, trả tiền rồi đem về cho chị. Được vài lần là anh biết mua quà cho vợ ở đâu và món gì thì được. Còn chuyện chồng hay ghen, chị Thùy Trang chia sẻ: “Có yêu mới có ghen, anh ghen một chút cũng là gia vị tình yêu trong hôn nhân. Tôi luôn quan tâm, dành thời gian chăm sóc anh và gia đình nhiều, tính ghen bóng ghen gió của anh cũng bớt dần. Chỉ có điều anh khắt khe quá trong chuyện làm đẹp nên nhiều khi tôi không khỏi tủi thân nhưng nghĩ lại, hy sinh vài sở thích vụn vặt, đổi lại người chồng hết mực yêu thương vợ, con, có hiếu với cha mẹ 2 bên, có uy tín với gia đình, họ hàng... thì cũng đáng”.

Còn chị Huyền Trang được ông xã gợi ý tham gia các buổi tập yoga, giúp cải thiện lưu thông máu, điều hòa huyết áp, sức khỏe dẻo dai hơn. Đi tập cùng bạn bè chung xóm và cơ quan, hội những bà mẹ có con nhỏ, cùng chuyện trò thoải mái khiến đầu óc chị được thư giãn, tính đãng trí cũng dần được khắc phục.

Bước vào hôn nhân, đối diện nhiều khó khăn liên quan con cái, gánh nặng cơm áo và nhất là sự quen thuộc đến mức không còn gì là bí mật khiến người trong cuộc dễ bộc lộ nhiều khuyết điểm của bản thân. Khi đó, hôn nhân được coi như chiếc chăn có rận. Vợ chồng cùng yêu thương, đồng lòng xây dựng hạnh phúc thì những “con rận” khó ưa sẽ được “xử lý” bằng những cách phù hợp nhất, nhường chỗ cho hạnh phúc thăng hoa.

Tâm An

Chia sẻ bài viết