12/03/2025 - 08:36

Ðẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân tốt hơn 

Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao, với tỷ lệ hài lòng về thái độ phục vụ đạt 100%. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung tâm, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: một số chỉ tiêu về thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đạt theo quy định; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn thấp. Các sở, ban, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm để có giải pháp khắc phục, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Người dân thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe vào sáng thứ bảy hằng tuần (từ ngày 8-3-2025), tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Theo bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, Trung tâm ra mắt từ ngày 28-2-2024, đến cuối năm 2024, đã tiếp nhận hơn 120.670 hồ sơ, trong đó có 78.792 hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 98,25%. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, Trung tâm phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất đảm bảo kịp thời để công chức, viên chức an tâm công tác, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đồng thời, tiếp tục duy trì các kênh thông tin giao tiếp với người dân để sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động của Trung tâm.

Từ đầu tháng 3-2025, khi sắp xếp tổ chức bộ máy, Trung tâm phối hợp các sở, ban, ngành, tiếp tục điều chỉnh nhân sự, bố trí các quầy; trong đó, thực hiện việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC, đảm bảo không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đặc biệt, theo đề nghị của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Cần Thơ tại Thông báo số 127/TB-PC08-SH ngày 7-3-2025, Trung tâm phục vụ công tác cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân vào sáng thứ bảy hằng tuần (từ 7 giờ đến 10 giờ 30 phút).

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác cải cách TTHC tại Trung tâm còn một số hạn chế, khó khăn. Đơn cử như các chỉ tiêu số hóa về TTHC năm 2024 đều chưa đạt tỷ lệ tại các nghị quyết của Chính phủ giao. Cụ thể, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 77,21% (chỉ tiêu được giao là 80%); tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử 88,43% (chỉ tiêu được giao là 100%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 14,29% (chỉ tiêu được giao tối thiểu là 50%).

Những hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan chủ yếu như hạn chế về hệ thống hạ tầng, đường truyền, cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, chưa thông suốt đã ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; chưa bố trí được nhân sự chuyên trách về công nghệ thông tin; trình độ của người dân trên địa bàn thành phố cũng ảnh hưởng đến việc triển khai chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thông qua việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, giúp làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia và hình thành các kho dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp”. Là đơn vị đạt các chỉ tiêu về số hóa TTHC, ông Tuấn cho rằng kinh nghiệm của đơn vị là tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân chứng thực điện tử các loại giấy tờ, lưu vào kho dữ liệu cá nhân trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để tái sử dụng thông tin. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công chức tham gia giải quyết TTHC nắm bắt và nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy định trong số hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố.

Tại hội nghị tổng kết tình hình kết quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử; khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tỷ lệ theo quy định. Rà soát, mạnh dạn đề xuất, kiến nghị cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu từ các cơ sở dữ liệu của bộ, ngành. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên phối hợp Trung tâm kiểm tra, khắc phục các lỗi phát sinh đối với các phần mềm, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm thực hiện TTHC, bảo đảm nâng cao tỷ lệ theo quy định về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Đối với Trung tâm, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục điều chỉnh nhân sự, bố trí các quầy khi thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 20-2-2025 của HĐND thành phố về việc quyết định thành lập, tổ chức lại, duy trì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Cần Thơ. Trong đó, thực hiện việc chuyển giao, điều chỉnh các TTHC đảm bảo không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm Trung tâm hoạt động hiệu quả.

QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết