02/04/2023 - 09:29

Ðậu phộng, “thuốc bổ” mạch máu tự nhiên 

Nhờ ưu điểm giàu axít béo, prôtêin, chất xơ, chất chống ôxy hóa polyphenol, vitamin và khoáng chất hữu ích, đậu phộng được xem là một món ăn vặt giàu dinh dưỡng và có thể góp phần nâng cao sức khỏe. Mới đây, các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện ăn nhiều đậu phộng có tác dụng tăng cường sức khỏe mạch máu.

Ðể đánh giá tác động của đậu phộng tới sức khỏe người dùng, các chuyên gia tại Ðại học Barcelona đã yêu cầu 63 người khỏe mạnh từ 18-33 tuổi bổ sung mỗi ngày một phần sản phẩm làm từ đậu phộng vào chế độ ăn bình thường của họ trong 6 tháng. Kết quả cuối cùng cho thấy đã có sự gia tăng đáng kể nồng độ các chất chuyển hóa phenolic trong nước tiểu ở những thanh niên đã ăn đậu phộng và bơ đậu phộng hằng ngày so với nhóm đối chứng được yêu cầu ăn một loại kem không chứa chất xơ hoặc polyphenol. Tương tự, những người ăn sản phẩm đậu phộng cũng cải thiện nồng độ prostacyclin I2 và tỷ lệ giữa thromboxane A2 và prostacyclin I2, Eicosanoid - những chỉ dấu sinh học về sức khỏe mạch máu.

Những phát hiện trên củng cố giả thuyết từng được nhóm nghiên cứu đưa ra trước đó về tác dụng bảo vệ của polyphenol đối với sức khỏe tim mạch ở người lớn, cũng như đối với mạch máu. Theo các tác giả, polyphenol là chất chống ôxy hóa và hợp chất chống viêm quan trọng trong chế độ ăn uống. Ðây cũng là nghiên cứu can thiệp dinh dưỡng đầu tiên xác nhận rằng sức khỏe mạch máu được cải thiện có liên quan đến cả tác dụng chống huyết khối (giảm hình thành cục máu đông) và tác dụng làm giãn mạch máu ở những người trẻ khỏe mạnh sau khi ăn đậu phộng.

ÐINH NHI (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết